เคราะห์ซ้ำกรรมซัด! ประชาชนตกอยู่ในยุคข้าวยากหมากแพง สินค้าพาเหรดขึ้นราคา ควบคู่โควิด-19 ระบาดหนัก ก้มหน้าแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น

         นับตั้งแต่เข้าสู่ ปี พ.ศ.ใหม่ 2565 ไม่นาน ถือเป็นปีที่คนประชาชนต้องเจอกับข่าวร้าย ทั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดชลบุรี อำเภอบางละมุงที่ยังมียอดผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันอับ 1 ของประเทศ แม้ปัจจุบันหน่วยงานในพื้นที่จะเร่งลดการแพร่ระบาด แต่ด้วยสายพันธุ์โอไมครอน ถึงจะไม่รุนแรงแต่การแพร่ระบาดเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและติดง่าย จนทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเป็นรายวัน
นอกจากประชาชนจะต้องหวาดกลัวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้ว ยังต้องกังวลในเรื่องของปากท้องและการดำรงชีวิต หลังจากราคาสิ้นค้าอุปโภคต่างพาเหรดขึ้นราคาแบบหยุดไม่อยู่ แพงสุดในรอบ 10 ปี ทั้งราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่ไก่ ถือเป็นการซ้ำเติมชีวิตให้ประชาชนอยู่ยากลำบากเพิ่มขึ้นไปอีก
         ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าอุปโภค ไม่ว่าจะเป็นร้านขายหมู ขายไก่ และไข่ไก่ พบว่าสินค้าเหล่านี้มีการปรับตัวสูงขึ้น โดยนางมะลิ อนันทเดช เจ้าของเขียงหมูมะลิหมูสด ตลาดใหม่นาเกลือ เปิดเผยว่า ได้เปิดร้านขายหมูมานานกว่า 20 ปี ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการปรับราคาสูงเป็นประวัติการณ์ ทำให้สถานการณ์ราคาหมูในตอนนี้ที่หน้าเขียงมีการปรับราคาแพงขึ้น ด้วยต้นทุนมาแพง จากเดิมเคยขายกิโลกรัมละ 150 บาท ปัจจุบันราคาสูงอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 กว่าบาท ทำให้ลูกค้าบางคนไม่มีกำลังจะซื้อไปประกอบอาหารรับประทาน อีกทั้งร้านขายอาหารตามสั่งไม่มาซื้อเนื้อหมูไปประกอบอาหาร โดยส่วนใหญ่จะหันไปหาวัตถุดิบอื่น ๆ ที่มีราคาไม่สูงมาทดแทน ทำให้การจำหน่ายเนื้อหมูตอนนี้เงียบเหงา ลูกค้าลดลงอย่างเห็นได้ชัด แม้จะต้องแบกตอนทุนในการจำหน่ายเนื้อหมูที่ไม่มีลูกค้ามาซื้อก็คงต้องทนประกอบอาชีพนี้ต่อไป ด้วยเป็นอาชีพและรายได้ในการเลี้ยงคนในครอบครัวและลูกค้า หากทิ้งเขียงหมูไปตอนนี้ลูกจ้างหลายคนก็จะต้องขาดรายได้ไม่มีงานทำ จึงต้องประคองแบกรับต้นทุนต่อไป ส่วนสาเหตุที่หมูมีราคาแพงนั้น คาดว่ามาจากหมูตายจำนวนมากโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งจากการสอบถามผู้เลี้ยงหมูที่หน้าฟาร์มเวลาไปรับหมูมาจำหน่ายทราบว่าหมูตายจำนวนมาก ทั้งนี้หากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับหมูที่ตายในขณะนี้ เชื้อว่าราคาหมูจะมีการปรับตัวสูงขึ้นไปต่อเนื่อง ไปจนถึงเทศกาลตรุษจีน
         ส่วนสถานการณ์ราคาเนื้อไก่ จากการสอบถามแม่ค้าขายเนื้อไก่ ร้านฟารีดาไก่สด ตลาดใหม่นาเกลือ พบว่าราคาเนื้อไก่สดมีการปรับขึ้นราคาในกิโลกรัมละ 20 บาท แต่ยังพบว่ามีประชาชนมาซื้อเนื้อไก่สดเหมือนเดิมแต่ลดปริมาณการซื้อลง แม้กระทั้งร้านขายอาหารตามสั่งที่พบว่าบางร้านมีการปิดขายชั่วคราว ด้วยอาจจะเกิดจากราคาเนื้อไก่ที่มีการปรับตัวสูงขึ้นตามราคาเนื้อหมู ซึ่งหากมีการปรับราคาเนื้อไก่ขึ้น ทางร้านก็ต้องเพิ่มราคาตามที่ปรับขึ้นไปเรื่อย ๆ จะสู้ราคาไปจนกว่าจะสู้ไม่ไหวจริง ๆ
         ขณะที่แผงขายไข่ไก่ของนายชัยบันลือ ที่หน้ามูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา พบว่าวันนี้มีการปรับราคาไข่ไก่ครั้งนี้ขึ้นมาแผงละ 6 บาท จากแต่เดิมซื้อหน้าฟาร์มฟองละ 2.80 สตางค์ ปัจจุบันปรับเป็นฟองละ 3 บาท ทางร้านยังพอแบกรับภาระราคานี้ได้อยู่ แต่ลูกค้าหน้าที่มาซื้อที่ร้านหายไปบ้าง ส่วนลูกค้าประจำที่ต้องที่ทางร้านมีการจัดส่งให้ยังคงส่งตามปกติ สำหรับสาเหตุของราคาไข่ไก่ที่มีการปรับตัวสูงขึ้น คาดว่าเกิดจากราคาอาหารที่เลี้ยงไก่ไข่มีราคาสูงขึ้น ทำให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่มีการปรับราคาไข่ไก่ขึ้นตาม โดยราคาไข่ไก่ที่ขายหน้าร้านวันนี้ ไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 120 บาทต่อแผง ไข่ไก่เบอร์ 1 ราคา 198 บาทต่อแผง ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคา 98 บาทต่อแผง ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคา 93 บาทต่อแผง และไข่ไก่เบอร์ 4 ราคา 90 บาทต่อแผง
          ทั้งนี้หากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทั้งการแพร่ระบาดโอไมครอน ควบคู่ไปกับราคาสินค้าที่พาเหรดขึ้นราคาโดยไม่รู้วันสิ้นสุดเช่นนี้ต่อไปจะทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ที่หาเช้ากินค่ำจะต้องแบกรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น แล้วต้องมาหวาดกลัวกับโคระบาด หากภาครัฐยังปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป ยอดของการคิดสั้นฆ่าตัวตายและจำนวนผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจะเพิ่มขึ้น เพราะการแก้ปัญหาโควิดและเศรษฐกิจปากท้องให้กับประชาชนของภาครัฐยังไม่เห็นแสงสว่าง

Subscribe
Advertisement