เมืองพัทยา จัด Big Cleaning Day ถนนภายในอุโมงค์ทางลอดพัทยากลาง หวังลดค่าฝุ่น PM 2.5 ที่ตกตะกอนภายในอุโมงค์

         วันนี้ (29 ธ.ค.64) นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม ผู้นำชุมชนและประชาชนจำนวนหนึ่ง ลงพื้นที่ร่วมทำกิจกรรม Big Cleaning Day บริเวณถนนภายในอุโมงค์ทางลอดพัทยากลาง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยมีเป้าหมายในการกวาดล้างเพื่อลดฝุ่นที่ตกตะกอนบนพื้นผิวจราจรภายในอุโมงค์ ซึ่งทำให้เป็นฝุ่น PM 2.5 ที่อาจสร้างมลพิษด้านสิ่งแวดล้อมได้
         นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ในช่วงหลายวันที่ผ่านมามีการตรวจพบมาตรฐานค่าฝุ่น PM 2.5 ของเมืองพัทยาที่สามารถวัดได้ในสัดส่วนที่สูงจนถึงขั้นเป็นสีแดง หรือ 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดและอาจส่งผลต่อสุขภาพได้ หลังจากนั้นเมืองพัทยาจึงได้มีการทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังประชาขนชาวเมืองพัทยาไม่ให้ออกกำลังกายและทำกิจกรรมกลางแจ้ง ส่วนประชาชนที่จะออกจากบ้านไปตามสถานที่ต่างๆ ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และเพื่อป้องกันสุขภาพ
           สำหรับค่าฝุ่น PM 2.5 ที่สูงขึ้นจะเป็นค่าฝุ่นที่ปลิวมาจากทางอากาศจากพื้นที่อื่นและมาสะสมที่เมืองพัทยา ทั้งนี้เมืองพัทยาไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงได้มีการตรวจสอบและเฝ้าระวังค่าฝุ่น PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง โดยจัดตั้งเครื่องตรวจวัดอยู่ตรงบริเวณแยกพัทยากลาง
           อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ก็เพราะเล็งเห็นว่าบนพื้นผิวจราจรภายในอุโมงค์ลอดพัทยากลางนั้นมีเศษฝุ่นผงที่ตกตะกอนอยู่บนพื้นจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะเกิดการฟุ้งกระจายเมื่อมีรถสัญจรผ่านไปมา ทำให้ค่ามาตรฐานภายในอุโมงค์สูงขึ้น ดังนั้นเพื่อให้ลดปัญหาดังกล่าวจึงทำการปิดกั้นถนนลอดอุโมงค์เป็นเวลา 2 ชั่วโมง เพื่อทำการฉีดล้างให้พื้นผิวจราจรกลับมามีความสะอาดและสามารถกลับมาใช้บริการได้อย่างปกติในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

Subscribe
Advertisement