นายกเมืองพัทยายันดันต่อเนื่อง เสนอ ศบค.ชุดใหญ่ผ่อนปรนจำหน่ายแอลกอฮอล์ เปิดสถานบันเทิงช่วงปีใหม่ หลังผู้ประกอบการ Walking Street ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากการที่ต้องปิดตัวมานานกว่า 2 ปี

           นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวถึงกรณีที่ผู้ประกอบการ Walking Street พัทยาใต้ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองพัทยา รวมตัวยื่นหนังสือมายังเมืองพัทยาเพื่อขอให้มีการผ่อนปรนมาตรการในการจำหน่ายแอลกอฮอล์หรืออนุญาตให้เปิดสถานบริการได้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ หลังจากที่ต้องปิดกิจการประสบภาวะขาดสภาพคล่องมานานกว่า 2 ปีจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่าสำหรับกรณีนี้ในฐานะที่มีหน้าที่เป็นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ได้เสนอเรื่องดังกล่าวมาก่อนหน้าที่จะมีการยื่นหนังสือมาถึงเมืองพัทยาแล้ว ด้วยเมืองพัทยาเองก็ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ 1 ใน 17 แห่งของประเทศ แต่มีการอนุญาตให้จำหน่ายแอลกอฮอล์ได้เฉพาะ 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. ภูเก็ต สมุย และพังงา ที่สำคัญเมืองพัทยายังมีการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ด้วยการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วเกินกว่า 80% ขณะที่พื้นที่รอบข้างก็มีการฉีดวัคซีนไปแล้วตามมาตรการเช่นกัน
          ที่สำคัญไม่มีการอนุญาตให้จำหน่ายแอลกอฮอล์ในโรงแรม ร้านอาหาร แต่กลับอนุญาตให้จำหน่ายได้ในร้านสะดวกซื้อ และซุปเปอร์มาเก็ตต่างๆ ได้จึงทำให้เกิดมุมมองว่ามีความเหลื่อมล้ำ เพราะประชาชนและนักท่องเที่ยวก็จับจ่ายซื้อหามาดื่มกันในพื้นที่สาธารณะ ทั้งนี้ที่ผ่านมาส่วนตัวแล้วพยายามนำเสนอเรื่องผ่านไปทั้งในส่วนของจังหวัดชลบุรี และ ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งคาดว่านายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการเองก็มองเห็นถึงความสำคัญของเมืองพัทยาและเมืองท่องเที่ยวอีกทั้ง 13 แห่งที่เหลือ

          .โดยคงมีแนวโน้มจะปรับเปลี่ยนเวลาในการผ่อนปรนให้เร็วมากขึ้น ในส่วนของสถานบันเทิงต่างๆ ทั้งประเภทผับ บาร์ คาราโอเกะ นั้น จากเดิมที่จะมีการพิจารณาให้เปิดให้วันที่ 1 ธ.ค.64 แต่เปลี่ยนเป็น 16 ม.ค.65นั้น กรณีนี้ก็คงเสนอและน่าจะมีการพิจารณาให้เปิดได้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยผู้ประกอบการทุกประเภทก็พร้อมให้ความร่วมมือตามมาตรการของภาครัฐอย่างเต็มที่ และหากรัฐมีการผ่อนปรนจริงนอกจากจะเป็นการส่งเสริมภาพรวมทางด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือเรื่องของแรงงาน และเป็นการเยียวยาผู้ประกอบการอีกทางหนึ่งด้วย หลังจากที่ปิดกิจการจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคมานานกว่า 2 ปี

Subscribe
Advertisement