ชาวเกาะสีชังร้องนายทุนเข้าทำการตัดต้นไม้หลังเกาะสีชังในพื้นที่กว่า 30 ไร่ อ้างเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ภทบ.5 ซึ่งตามกฎหมายห้ามแผ้วถางหรือตัดต้นไม้ในพื้นที่ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

           ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านอำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ว่า มีนายทุนเข้าไปแผ้วถางตัดต้นไม้หลังเกาะสีชัง ใกล้ถ้ำหาดทราย หมู่ 2 ตำบลท่าเทววงษ์ อำเภอเกาะสีชัง บนพื้นที่กว่า 30 ไร่ โดยนายคมกฤช มีสดใส ประธานรักษ์สีชัง ซึ่งได้นำชาวบ้านขึ้นไปตรวจสอบ เปิดเผยว่า ที่ดินผืนดังกล่าวมีนายทุนจากกรุงเทพฯ มาซื้อสิทธิ์จากชาวบ้านมานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ภบท.5 กับทางเทศบาลตำบลเกาะสีชัง แต่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาได้มีคนงานขึ้นไปแผ้วถางป่าและตัดต้นไม้ จึงเดินทางเข้าไปตรวจสอบ
          จากการตรวจสอบพบว่ามีคนงานนำเลื่อยยนต์เข้ามาตัดต้นไม้และเผาทิ้ง ส่วนต้นไม้ที่อยู่ติดทะเลก็มักง่ายทิ้งลงทะเลด้วย ทั้งที่ประกาศจากทางกรมป่าไม้ระบุว่าห้ามเข้ามาแผ้วถางหรือตัดต้นไม้ในพื้นที่ ภบท.5 ต้องได้รับการอนุญาตจากทางกรมป่าไม้ก่อน ซึ่งก็ได้มีการทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานป่าเขตที่ 9 ชลบุรีไปแล้วเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา และยังทำหนังสือร้องไปยังทางนายอำเภอเกาะสีชัง ซึ่งจนถึงเวลานี้ยังไม่การเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าว จึงอยากวอนให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบให้เป็นที่กระจ่างชัดต่อไป

Subscribe
Advertisement