ไทยซิว 8 รางวัลปิดเรือใบ “ออพติมิสต์ เอเชียน แอนด์ โอเชียเนีย” โดยเฉพาะ ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ นักแล่นใบเยาวชนไทย เป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามอง

ปิดฉากการอย่างเป็นทางการสำหรับแข่งขันเรือใบ “ออพติมิสต์ เอเชียน แอนด์ โอเชียเนีย แชมเปียนชิพ 2021” ที่หน้าสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริเวณชายทะเลเขาพระตำหนัก พัทยาใต้ จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.ต.สุนันท์ มลธาตุผลิน อดีตประธาน หมวดเรือใบเยาวชนไทย และนายเควิน วิทช์คราฟท์ ประธานสมาพันธ์เรือใบออพติมิสต์นานาชาติ ร่วมมอบรางวัลแก่นักกีฬา

ในงานมีพิธีเชิญธงสมาพันธ์ออพติมิสต์นานาชาติ หรือ IODA (ไอโอด้า) ลงจากยอดเสา และนักกีฬาไทย ในฐานะเจ้าภาพครั้งนี้ ได้ร่วมกันส่งมอบธงให้แก่ผู้แทนจากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในปีต่อไป ท่ามกลางความประทับใจและมิตรภาพของนักกีฬา ผู้ร่วมแข่งขัน โค้ช และผู้ตัดสินนานาชาติ

ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท อพอลโล ไทยแลนด์ จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ น้ำมันเครื่อง Idemitsu (อิเดมิตสึ) ภายใต้กิจกรรมเพื่อสังคม อันทรงคุณค่าแก่เยาวชนและวงการกีฬาเรือใบไทย
สำหรับผลการแข่งขันประเทศไทยสามารถเก็บรางวัลได้ถึง 8 รางวัล นำโดย ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ นักแล่นใบเยาวชนวัย 14 ปี คว้าถ้วยรางวัลชนะเลิศประเภท Overall (โอเวอร์ออล) เป็นนักกีฬาที่ทำผลงานได้ดีที่สุด จากนักเล่นใบที่เข้าแข่งขันทั้งหมด 64 ลํา จาก 8 ประเทศ
การแข่งขันรายการนี้ แข่งขันด้วยสภาพลมที่เปลี่ยนไปทุกวัน นักกีฬาเรือใบเยาวชนจาก 8 ประเทศ ขับเคี่ยวกันอย่างสุดฝีมือตลอดการแข่งขัน 5 วัน หน้าเขา พระตำหนัก พัทยาใต้ จ.ชลบุรี ในประเภทบุคคล ด้วยฟอร์มการเล่นที่สม่ำเสมอของ ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ ที่โชว์ฟอร์มได้เหนือกว่าคู่ต่อสู้ ทำให้ใน 10 เที่ยวที่แข่งขันตลอด 5 วัน สามารถปิดฉากนำเรือเข้าเส้นเป็นอันดับ 1 และทำคะแนนนำสูงสุดคว้าถ้วยรางวัลรวม Overall (โอเวอร์ออล) และ ที่ 1 ของอาเซียน ไว้ได้สำเร็จโดยมี อีเก เออร์เดมลี จากประเทศตุรกี ตามมาเป็นที่ 2 เเละไวล์เดอร์ สมิธ จากประเทศสหรัฐอเมริกา รั้งตำแหน่งที่ 3 ในสภาพลม 13 น็อต และคลื่นสูง 1.5 เมตร ท่ามกลางเสียงเชียร์กระหึ่มจากผู้ชมบนฝั่ง

นอกจากนี้ในประเภททีมเรซซิ่ง ประเทศไทย โดยทีมไทยแลนด์ 1 นำทีมโดยชนาธิป ทองกล่ำ ทีมเรซซิ่ง ยังครองเหรียญทองในทวีปเอเชีย (Overall Asian Team Racing Cup) ในการแข่งTeam Racing (ทีมเรซซิ่ง) ซึ่งมีสมาชิกในทีม 5 คน ประกอบด้วย, กัณฑ์ คชาชื่น , ณัฐกานต์ สมดี, นพภัสสร ขุนบุญจันทร์ และ ธนภัทร ศิริเจริญ ตามมาด้วยเหรียญเงินจากทีมไทยแลนด์ 2 นำทีมโดย ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ พร้อมลูกทีม อีก 4 คน ได้แก่ ปริญ ทรัพย์ยิ่ง , พชรพรรณ องคะลอย , ปิติภูมิ เจริญผล และนัณวธรญ์ ศุภอัมพลวิชญ์
ประเภทนักกีฬาหญิงของทวีปเอเชีย ประเทศไทยกวาดครบ 3 รางวัล โดยพชรพรรณ องคะลอย ได้ครองเหรียญทอง ตามมาด้วยปริญ ทรัพย์ยิ่ง เหรียญเงิน และปิดท้ายด้วยเหรียญทองแดง โดยนพภัสสร ขุนบุญจันทร์
ประเภทนักกีฬาหญิง Overall (โอเวอร์ออล) พชรพรรณ องคะลอย คว้าเหรียญเงิน ตามมาด้วยปริญ ทรัพย์ยิ่ง คว้าอันดับ 3 ได้เหรียญทองแดง โดยมีนักเล่นใบจากประเทศตุรกี Madine Tatlican ได้เหรียญทอง


ประเภทเอเชียนคัพ Asian Cup ประเทศไทย ได้ครองที่ 1 กับที่ 3 โดยมี ญี่ปุ่นเป็นอันดับ 2 โดยที่ 1 ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ ที่ 2 โซชื ฟูจิตะ จากประเทศญี่ปุ่น และที่ 3 ชนาธิป ทองกล่ำ จากประเทศไทย

Subscribe
Advertisement