ยายวัย 77 ปี ได้ทำบัตร ปชช. เป็นครั้งแรกในชีวิต ดีใจน้ำตาไหล

           นายวินัย พ้นภัยพาล นายกเทศมนตรีเมืองอ่างศิลา ได้พานางกุหลาบ สมัยกลาง อายุ 77 ปี เดินทางไปยังสำนักงานฝ่ายทะเบียนราษฎร์ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี เพื่อเข้าทำบัตรประชาชน ตั้งแต่เกิดมายังไม่มีบัตรประชาชนเป็นของตนเอง และมาอยู่ในตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี กว่า 30 ปีแล้ว แต่เนื่องจากอยู่คนเดียวไม่มีใครยืนยันได้ จึงไม่สามารถทำบัตรประชาชนได้ แต่ในวันนี้ที่สามารถทำบัตรประชาชนได้ สืบเนื่องจากทางผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ได้ร่วมมือกัน ด้วยความสงสารคุณยายมี่ไม่ได้รับสิทธิ์ใดๆ จากทางราชการเลย จึงได้ร่วมกันรวบรวมเงินนำคุณยายส่งไปยังสถาบันนิติเวช ตรวจดีเอ็นเอ และมีหนังสือยืนยันออกมาว่าเป็นคนไทย จึงได้นำคุณยายมาทำบัตรประชาชนดังกล่าว โดยเข้าอาศัยเป็นลูกบ้านของบ้านเลขที่ 23/4 หมู่ที่ 4 ตำบลเสม็ด หลังจากได้บัตรประชาชนมาแล้ว คุณยายถึงกับน้ำตาไหลด้วยความดีใจ โดยนายสุคนธ์ สุวรรณศักดิ์สิน นายอำเภอเมืองชลบุรี ได้เดินทางเข้ามอบบัตรประชาชน ให้กับคุณยายด้วยตัวเอง โดยยายกุหลาบ ในวัย 77 ปี ได้แสดงออกถึงความเป็นคนไทย ด้วยการร้องเพลงชาติไทย ให้ฟังจนจบเพลงอีกด้วย
          ขณะที่นายวินัย พ้นภัยพาล นายกเทศมนตรีเมืองอ่างศิลา เผยว่า นางกุหลาบ พักอาศัยอยู่ตามลำพัง ในห้องเช่า ไม่สามารถทำงานได้ ไม่มีเงินใช้ มีชีวิตความเป็นอยู่ด้วยความยากลำบาก จากการอาศัยกินข้าววัด และมีเพื่อนบ้านคอยช่วยดูแลให้เงินใช้บ้าง แต่หลังจากนี้มีบัตรประชาชนแล้ว ก็จะนำเข้าทำเรื่องรับเบี้ยยังชีพ และจะมีสิทธิในการรักษาฟรี หากเจ็บป่วยอีกด้วย
          ด้านทางนางสาวนฤมล แต้สกุล ปลัดอำเภอเมืองชลบุรี เผยว่ามีการมายืนคำร้องขอทำบัตรประชาชน ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2564 แต่จากที่สถานการณ์โควิด 19 ระบาดหนัก ทำให้ไม่สามารถที่จะไปตรวจดีเอ็นเอได้ และหลังจากทราบว่า ทางคุณยาย ได้ไปตรวจดีเอ็นเอ แล้ว จึงได้ให้มาทำประวัติเพื่อทำบัตรประชาชนในทันที ซึ่งถือเป็นรายแรก ที่มีการร้องทำบัตรประชาชน ตอนอายุ 77 ปี

จากการสอบถาม นางกุหลาบ เล่าว่า รู้สึกดีใจมากที่รู้ว่าจะมีบัตรประชาชนเป็นครั้งแรกของชีวิต ส่วนสาเหตุที่ก่อนหน้านั้น ไม่มีบัตรประชาชน เนื่องจากต้องตระเวนไปทำงานกับพ่อแม่ตามจังหวัดต่างๆ ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จนมาอยู่จังหวัดชลบุรี ซึ่งก็พยายามที่จะทำเรื่องบัตรประชาชนมาโดยตลอด แต่ติดตรงไม่มีญาติมายืนยัน และตลอดเวลาที่ผ่านมา มีแต่คนดูถูกว่าเป็นคนต่างด้าวบ้าง เขมรบ้าง แต่ตอนนี้จะมีใครมาดูถูกไม่ได้แล้ว เพราะมีหลักฐานเป็นบัตรประชาชน

Subscribe
Advertisement