สวิตซ์ไฟฟ้าทางเดียว Vs สองทาง เลือกอย่างไรให้เหมาะ

สวิตซ์ไฟฟ้าทางเดียว Vs สองทาง เลือกอย่างไรให้เหมาะ

สำหรับคนที่กำลังจะรีโนเวทบ้าน หรือกำลังสร้างบ้าน หรือคนที่กำลังจะรื้อระบบไฟฟ้าในบ้านทั้งหมด แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือก ใช้สวิตซ์ไฟฟ้าทางเดียว หรือสวิตซ์ไฟฟ้าสองทางตรงไหนบ้าง เรามีคำตอบมาฝากกัน

ขอบคุณภาพจาก www.hacothailand.com

สวิตซ์ไฟฟ้าทางเดียวคืออะไร

ก่อนที่จะไปเลือก เราจะต้องรู้ก่อนว่า สวิตซ์ไฟฟ้าทางเดียวคืออะไร ถึงจะรู้ว่าเหมาะแก่การใช้งานอย่างไร

สวิตซ์ไฟฟ้าทางเดียว คือสวิตซ์ที่ใช้ในการเปิด-ปิดไฟฟ้าส่องสว่างได้เพียงจุดเดียวเท่านั้น กล่าวคือ หากว่าเราต้องการเปิด-ปิดหลอดไฟที่จุดนี้ จะต้องเดินมาปิดไฟที่จุดนี้เพียงจุดเดียว ไม่สามารถปิดจากจุดอื่นได้ เว้นแต่เป็นหลอดไฟอัจฉริยะที่เปิดปิดผ่านแอปพลิเคชั่น

ดังนั้น สวิตซ์ไฟฟ้าทางเดียวจึงเหมาะกับห้องที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก หรือมีทางเข้าออกเพียงทางเดียว จึงเหมาะกับห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก หรือห้องอื่นๆ ภายในบ้าน ไฟส่องสว่างหน้าบ้าน ไฟสวน เป็นต้น

สวิตซ์ไฟฟ้าสองทาง

สำหรับสวิตซ์ไฟฟ้าสองทาง เป็นสวิตซ์ที่สามารถเปิดปิดไฟส่องสว่างได้สองจุด อาจจะเป็นบริเวณชั้น 1 กับชั้น 2 สำหรับไฟโถงบันได ซึ่งต้องการไฟฟ้าแสงสว่างในยามค่ำคืนเพื่อความปลอดภัย

ด้วยเหตุนี้ สวิตซ์ไฟฟ้าสองทางจึงเหมาะกับบริเวณชานพักบันได ห้องขนาดใหญ่ที่มีทางเข้าออกได้สองทาง ระเบียงบ้าน หลังบ้าน ทางเข้าบ้าน หรือห้องนอนที่ต้องการให้มีสวิตซ์ทั้งบริเวณประตูและบริเวณเตียงนอนเพื่อความสะดวกสบาย

เราควรเลือกซื้อสวิตซ์ไฟฟ้าทางเดียวหรือสองทาง

คำตอบของคำถามนี้คือ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และการใช้งานของเจ้าของบ้านหรือสำนักงานเป็นหลัก สำหรับไฟฟ้าส่องสว่างบริเวณบันได เป็นจุดหนึ่งที่ชัดเจนว่า ควรจะติดสวิตซ์สองทาง ทั้งชั้นล่างและชั้นบน นอกจากนี้ห้องที่มีทางเข้าออกได้สองทาง หรือห้องที่มีขนาดใหญ่ก็เหมาะแก่การติดตั้งสวิตซ์สองทางเช่นเดียวกัน

สำหรับห้องรับแขกหรือห้องที่มีขนาดเล็ก หรือห้องทำงานที่มีทางเข้าออกทางเดียว การใช้สวิตซ์ไฟฟ้าทางเดียวก็เพียงพอต่อความต้องการ ไม่จำเป็นต้องติดสวิตซ์สองทางเพิ่มเติม

การเลือกซื้อสวิตซ์ไฟฟ้าต้องพิจารณาที่อะไรบ้าง

ไม่ว่าจะเป็นสวิตซ์ไฟฟ้าทางเดียวหรือสองทาง สิ่งที่เราต้องคำนึงเป็นอันดับแรกคือความทนทานและคุณภาพของสวิตซ์ ทนความร้อน และสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน นอกจากนี้ยังควรพิจารณาที่ดีไซน์ หรือรูปแบบของสวิตซ์ไฟฟ้าที่ต้องสวยงาม กลมกลืนไปกับการออกแบบหรือการตกแต่งบ้าน และสุดท้ายจะต้องได้รับมาตรฐานตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมกำหนด เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย หรือปัญหาอื่นๆ ตามมา

ตอนนี้ทุกคนคงพอจะนึกภาพออกแล้วว่า ความแตกต่างระหว่างสวิตซ์ไฟฟ้าทางเดียวและสองทางคืออะไร และเราจะเลือกใช้อย่างไรถึงจะเหมาะสม และดีต่อใจคนใช้งาน

Subscribe
Advertisement