ผู้ประกอบการร้านข้าวแกงในอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ต้องปรับตัวหลังราคาผักหลายชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้นมาก สาเหตุน้ำท่วมและราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่เห็นใจผู้บริโภค ไม่ลดปริมาณหรือเพิ่มราคาค่าอาหาร

           จากกรณีราคาผักต่าง ๆ ตามท้องตลาดมีราคาที่สูงขึ้น จนทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านข้าวแกง และร้านอาหารตามสั่ง ได้รับผลกระทบราคาวัตถุดิบจำพวกผักที่มีราคาสูงขึ้นเป็นอย่างมากนั้น
           ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบไปยังร้านค้า และร้านอาหารต่าง ๆ ในเขตอำเภอศรีราชา พบว่าผู้ประกอบการร้านข้าวแกงมีปรับตัวรับมือการปรับราคาสูงขึ้นของผักหลายชนิด

            โดยผู้ประกอบการรายหนึ่งกล่าวว่า ในช่วงนี้ผักหลายชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว อาทิ ผักชี จากกิโลละไม่ถึงร้อยบาท ปรับขึ้นมากิโลละ 450 บาท ใบตั้งโอ๋กิโลละ 400-450 บาท และยังมีผักอื่นๆ อีก เช่น มะเขือ บล็อคเคอรี่ และหัวไชเท้า ที่ปรับราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว ซึ่งทางร้านก็ต้องปรับเปลี่ยนเมนูอาหาร อย่างเช่น จากต้มจืดไชเท้า ก็เปลี่ยนมาเป็นต้มจืดกะหล่ำปลีแทน หรือผัดผักรวมก็เปลี่ยนมาเป็นผัดเปรี้ยวหวานแทน หรือบางเมนูก็ต้องงดขายไปก่อน เช่น น้ำพริกผักสด

ส่วนผู้ประกอบการอีกรายบอกว่า ต้องทำเมนูกับข้าวเหมือนเดิม แต่จะเฉลี่ยใช้ผักที่แพงบ้างถูกบ้าง ปนกันไป แต่ทั้งนี้ทางผู้ประกอบการก็ไม่ได้ลดปริมาณกับข้าวหรือขึ้นราคาข้าวแกงแต่อย่างใด เพราะก็เข้าใจสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงนี้ ซึ่งสาเหตุที่ผักขึ้นราคาน่าจะมาจากราคาน้ำมันในการขนส่งแพงขึ้นและเหตุน้ำท่วมในหลายพื้นที่

Subscribe
Advertisement