เทศบาลเมืองศรีราชา จัดกิจกรรมตักบาตรเทโว “อิ่มบุญ อิ่มกุศล อิ่มใจ” เนื่องในเทศกาลออกพรรษา เพื่อสืบสานประเพณีสำคัญของไทย แบบ New normal

           เมื่อวันที่ 22 ต.ค.64 นายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลเมืองศรีราชา บรรดาพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองศรีราชา ได้พร้อมใจร่วมกันนำข้าวสาร อาหารแห้ง และข้าวต้มหาง มาตักบาตรเทโวถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 50 รูป ในโครงการ “อิ่มบุญ อิ่มกุศล อิ่มใจ” เนื่องในเทศกาลออกพรรษา โดยจัดขึ้นที่บริเวณลานด้านหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี เทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย สร้างความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยประชาชนที่มาร่วมตักบาตรเทโวในวันนี้ ทุกคนต่างสวมใส่หน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิ เว้นระยะห่าง และปฏิบัติตัวในรูปแบบใหม่ New normal ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของการติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 อย่างเคร่งครัด

สำหรับการตักบาตรเทโวจะจัดขึ้นในวันถัดจากวันออกพรรษา 1 วัน คือแรม 1 ค่ำ เดือน 11 พุทธศาสนิกชนในประเทศไทยนิยมไปทำบุญตักบาตรครั้งใหญ่ เรียกว่า “ตักบาตรเทโว” หรือ “ตักบาตรเทโวโรหนะ” เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในพุทธประวัติที่กล่าวว่า ในสมัยพุทธกาล เมื่อสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบรมศาสดาได้เสด็จขึ้นไปแสดงธรรมโปรดพุทธมารดายังสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เป็นเวลา 3 เดือนเต็ม จนกระทั่งพระพุทธมารดาได้บรรลุซึ่งพระอริยมรรค อริยผล เป็นพระอรหันต์ภูมิ แล้วจึงเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ลงมาสู่โลกมนุษย์ ซึ่งพระอินทร์ได้ให้พระวิศณุกรรมเนรมิตบันไดแก้วทอดให้พระพุทธองค์เสด็จทอดลงมาสู่มนุษยภูมิที่สังกัสนคร

           วันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงมาสู่โลกมนุษย์นั้น เรียกว่า “วันเทโวโรหณะ” ซึ่งจะมีพระอรหันต์พร้อมด้วยสาธุชนมารอรับเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อใส่บาตรโดยข้าวต้มหาง หรือ ข้าวต้มลูกโยน ที่ประชาชนมารอรับและใส่บาตรกันเป็นจำนวนมาก แล้วคนที่อยู่ด้านนอกไม่สามารถเข้าถึง จึงใช้วิธีปั้นข้าวเป็นก้อนแล้วใช้การโยนใส่บาตร จนเป็นเอกลักษณ์จวบจนทุกวันนี้

 

Subscribe
Advertisement