จังหวัดชลบุรี จัดแห่ขบวนเกวียนกัณฑ์ทศชาติชาดก 13 กัณฑ์ ในงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 150 รอบตัวเมืองชลบุรี ได้รับความสนใจจากประชาชนตลอด 2 ข้างทาง โดยที่ในปีนี้งดการวิ่งควาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด – 19

          เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 20 ตุลาคม 2564 นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ได้ร่วมขึ้นเกวียนกัณฑ์ทศชาติชาดก 13 กัณฑ์ ในงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 150 ที่มีการแห่จากสนามกีฬาเทศบาลเมืองชลบุรี ไปรอบตลาดเทศบาลเมืองชลบุรี ระยะทางยาวรวม 10 กิโลเมตร พร้อมในริ้วขบวนยังมีควายตกแต่งสวยงาม ควายตลกขบขัน ที่เรียกเสียงฮาในปีนี้ เป็นการแต่งตัวเลียนแบบไอ้ไข่ วัดเจดีย์ ที่เป็นที่โด่งดังในขณะนี้ มีการรณรงค์ให้ประชาชนออกไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด – 19 ท่ามกลางประชาชนที่มายืนดูด้วยความสนใจ ตลอดริม 2 ข้างทางเป็นจำนวนมาก

สำหรับการแห่เกวียนกัณฑ์ ในงานประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรี จัดขึ้นทุกปีในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมา และเป็นประเพณีที่มีหนึ่งเดียวในไทย หนึ่งเดียวในโลก ที่จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยจะจัดก่อนออกพรรษา 1 วัน แต่เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด – 19 ระบาดหนัก ทำให้ต้องมีการงดการแข่งขันวิ่งควาย มีแต่เพียงแห่ขบวนเกวียนกัณฑ์เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ชาวชลบุรีมีความเชื่อว่า หากปีไหนไม่จัดการแข่งขันปีนั้นจะเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ หรือเกิดโรคระบาดทำให้ควายล้มตายเป็นเบือ

Subscribe
Advertisement