รอง ผอ.รพ.บางละมุง วอนผู้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม รีบรับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 แอสตร้าเซเนก้าเพื่อกระตุ้นภูมิก่อน หากปล่อยไว้นานภูมิจะลดลงต่อเนื่อง เสี่ยงการติดเชื้อ

          (19 ตุลาคม 2564) นายแพทย์ชาญชัย ลิ้มธงชัย รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางละมุง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว หลังจากที่มีกระแสการจองวัคซีนทางเลือกจากโรงพยาบาลเอกชน และพบว่ามีประชาชนบางกลุ่มได้ทำการสั่งจองวัคซีนทางเลือกเพื่อที่จะใช้ในการกระตุ้นในส่วนของเข็ม 3 สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ซึ่งภาครัฐได้จัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เพื่อกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับประชาชนที่ได้รับวัคซีนซิโนเวคไป 2 เข็ม ซึ่งปัจจุบันพบว่าผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ได้รับการเรียกเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนกระตุ้นในเข็ม 3 ตามลำดับ

แต่ทั้งนี้พบว่ายังมีในส่วนของผู้ที่ได้ทำการสั่งซื้อและสั่งจองวัคซีนทางเลือกจากโรงพยาบาลเอกชนไปบ้างแล้ว โดยได้จ่ายเงินไปแบบเต็มจำนวนเพื่อรอรับการกระตุ้นในเข็มที่ 3 แต่ ณ ปัจจุบันพบว่าสำหรับผู้ที่ทำการซื้อวัคซีนทางเลือกนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถที่จะทราบในส่วนของวันที่วัคซีนเดินทางมาถึงไทย จึงทำให้ช่วงนี้เกิดความลังเลระหว่างว่าจะฉีดกระตุ้นเข็ม 3 หรือรอวัคซีนที่ทำการสั่งซื้อไปดี บางคนตัดสินใจรอ เนื่องจากเสียดายเงินที่จ่ายไป ซึ่งไม่สามารถที่จะขอคืนได้ แต่ก็ไม่รู่ว่าวัคซีนจะเข้ามาถึงไทยเมื่อไหร่ ส่วนตัวมองว่าถ้าหากรอวัคซีนทางเลือกเพื่อนำมากระตุ้นในเข็ม 3 ภูมิคุ้มกันที่มีอยู่จะลดลงเรื่อยๆ จนอาจจะไม่สามารถที่จะต้านทานโรคได้ ซึ่งวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่ภาครัฐได้นำมาฉีดกระตุ้นให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มนั้น พบว่าผู้ที่ได้รับการฉีดกระตุ้นในเข็ม 3 นั้นมีภูมิคุ้มกันโรคแบบก้าวกระโดด

          ทั้งนี้อยากรณรงค์ให้ประชาชนออกมารับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 จากภาครัฐ ส่วนวัคซีนทางเลือกหากพบว่าเข้าไทยในช่วงนี้ก็สามารถเปลี่ยนให้คนอื่นที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ได้รับวัคซีนแทน อย่างน้อยเราก็ได้บุญแถมเราก็จะมีภูมิในการป้องกันโรคเพิ่มขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตามจากนี้ไปหากพบว่าในระยะ 3 เดือนหลังจากกระตุ้นเข็ม 3 ไปแล้ว พบว่าวัคซีนทางเลือกเดินทางมาพอดี เราก็สามารถที่จะทำการฉีดกระตุ้นได้อีก แต่ถ้าน้อยกว่า 3 เดือนก็ไม่แนะนำให้ฉีด เพราะว่าจะเป็นผลเสียแก่ร่างกายมากกว่า อาจจะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันผิดปกติได้

Subscribe
Advertisement