แชร์ออนไลน์วุ่น ลูกแชร์แห่แจ้งความเท้าแชร์ ผิด พ.ร.บ.แชร์ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เท้าแชร์โต้อ้างถูกโกง

          เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 ต.ค.64 นายประทีป นาคบังเกิด ทนายความ หน.ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางกฏหมาย เปิดเผยว่าได้มีกลุ่มลูกแชร์ออนไลน์กว่า 10 คน ในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เข้ามาร้องเรียนร้องทุกข์ว่า ถูกหลอกให้เล่นแชร์ออนไลน์ ซึ่งตั้งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และมีการข่มขู่ทวงหนี้เงินแชร์อย่างรุนแรง รวมมูลค่าแล้วกว่า 10 ล้านบาท จนเกิดความอับอายเสียหาย

ทนายประทีปจึงนำลูกแชร์เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.นเรศ บุญที สว.สอบสวน สภ.สัตหีบ ประกอบด้วย นางสุทธารัตน์ สนามชัย นางรติกร คงสงฆ์ น.ส.ภัทลี ภู่เกษแก้ว นางสายสุนีย์ ปานเพ็ชร์ นางจิตตานันท์ พรมมาก นางสุกัญญา พงศ์อาภรณ์ เพื่อดำเนิคดีเท้าแชร์ เช็คอินบ้านรวมใจรักษ์ หรือเท้าแชร์ ชื่อส้ม โดยมี นางณภัตสร เนตรทิวากร อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22/10 ม.9 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นนายวงแชร์ ได้ตั้งวงแชร์เกินกฏหมายกำหนด และเป็นนายวงแชร์ หรือจัดให้มีการเล่นแชร์ หรือเท้าแชร์ได้รับประโยชน์อย่างอื่น โดยมือแรกของแต่ละวงที่ลูกแชร์ทุกคนส่ง จะเป็นของเท้าแชร์ โดยไม่ต้องส่งทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ซึ่งอ้างว่าเป็นค่าดูแลวงแชร์และค่าส่งเช็ครับเงิน เป็นวงแชร์กินเปล่าดอกประมูล เหตุเกิดในพื้นที่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่ต้นปี 2563 ถึงวันที่ 5 ตุลาคม 2564 เมื่อส่งแชร์งวดสุดท้ายแล้วจะหยุดเล่น
โดย พ.ต.ท.นเรศ บุญที สว.สอบสวน สภ.สัตหีบ ได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้วและจะได้ทำการสอบสวน เพื่อดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฏหมายต่อไป

           นายประทีป นาคบังเกิด ยังได้กล่าวอีกว่า ได้นำผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนว่าตั้งวงแชร์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และให้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ว่าใครเป็นผู้เสียหายบ้างและเสียหายอย่างไร เบื้องต้นมูลค่าความเสียหาย น่าจะมากกว่า 10 ล้านบาท เนื่องจากมีการตั้งวงแชร์หลายวง มีผู้เล่นเป็นจำนวนมาก และมีเงินกองกลาง เป็นจำนวนมากอีกด้วย

นางสุกัญญา พงศ์อาภรณ์ อายุ 46 ปี แม่ค้าขายเสื้อผ้าในพื้นที่สัตหีบ เป็นหนึ่งในผู้เล่นแชร์ออนไลน์ กล่าวว่า การเล่นแชร์ดังกล่าว เป็นแชร์ออนไลน์โอนเงินผ่านแอป ตั้งเวลา 3 นาที ใครให้ดอกหรือบิดได้เยอะคนนั้นจะชนะ แชร์ที่เล่นมือละ 50,000 บาท จะได้รับโอนเงินเพียง 40,000 บาท แต่ต้องใช้หนี้เกือบ 60,000 บาท ดอกเบี้ยสูงมาก ไม่สามารถส่งไหว และได้ขอประณีประนอมผ่อนเป็นรายเดือนให้ แต่กลับโดนข่มขู่จะฆ่า และให้เอาที่พ่อแม่มาขาย เอารถไปเข้าไฟแนนซ์ มีทรัพย์สินอะไรให้เอามาขายใช้หนี้ จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ จนท.ตำรวจ และเข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อศูนย์ดำรงค์ธรรมอำเภอสัตหีบ ปกติแล้วตัวเองมีอาชีพขายเสื้อผ้าแฟชั่นริมทะเล แต่ได้ถูกางปิดห้ามขาย เนื่องจากพิษโควิด-19 พร้อมกับจะได้นำคลิปเสียงที่โทรศัพท์มาข่มขู่ จนเกิดความกลัวเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนต่อไปอีกด้วย

           ผู้สื่อข่าวจึงได้โทรศัพท์ สอบถาม นางณภัตสร เนตรทิวากร เท้าแชร์ ได้ให้ข้อมูลว่า สำหรับผู้ที่ได้เข้าแจ้งความในกรณีแชร์ นั้น ตนเองถูกโกงแชร์ เปียแชร์ไปแล้วไม่จ่าย ไม่ส่ง เอกสารหลักฐานมีหมด รอให้ทนายฟ้องอยู่ ทุกคนที่ออกไปคือโกงแชร์เราทั้งหมด มีทั้งภรรยานายทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวม 6 คน และทุกคนได้รู้ กฎ กติกาของการเล่นแชร์ และเล่นกันมาปีกว่าแล้ว แต่ถึงเวลานึกจะโกงไม่อยากจะส่งก็ไม่ส่ง รับเงินไปแล้วไม่อยากส่งคืน และยังมาสร้างปัญหาแบบนี้อีก ซึ่งตนเป็นผู้เสียหาย
ด้าน พ.ต.อ.ปัญญา ดำเล็ก ผกก.สภ.สัตหีบ ได้ให้พนักงานสอบสวนข้อเท็จจริง ผู้เล่นแชร์ของการตั้งวงแชร์ เพื่อรวบรวมสำนวนคดี ส่งอัยการเพื่อฟ้องศาลต่อไป

Subscribe
Advertisement