เคลื่อนย้ายพลายขุนแผนกลับบ้านเกิด จ.สุรินทร์

          จากกรณีช้างพลายขุนแผน อายุ 64 ปี เกิดล้มพับในปางช้างสยาม กระทิงลาย @พัทยา จ.ชลบุรี ก่อนนายสัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน เมืองพัทยา โดยนายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรง จะเข้าช่วยเหลือด้วยการให้น้ำเกลือและยารักษา โดยเบื้องต้นพบว่าสาเหตุมาจากช้างพลายขุนแผนเคยเป็นโรคเบาหวาน จึงส่งผลกระทบให้เกิดภาวะเลือกเป็นกรดจากคีโตน เพราะอินซูลินในร่างกายเกิดความบกพร่องทำให้ควบคุมน้ำตาลในเลือดไม่ได้นั้น

           ล่าสุดนายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรง นายสัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน เมืองพัทยา เปิดเผยว่า ช่วงค่ำวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมาได้ทำการเคลื่อนย้ายพลายขุนแผนขึ้นรถบรรทุก รถกู้ภัยช่วยช้าง เพื่อเดินทางไปยังจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพลายขุนแผน เพื่อนำส่งสถาบันสุขภาพช้างแห่งประเทศไทย เพื่อทำการรักษาจนแข็งแรงก่อนส่งกลับบ้าน

ทั้งนี้ เนื่องด้วยช้างพลายขุนแผนไม่มีขวาญช้างประจำตัวคอยดูแล จึงต้องทำการเคลื่อนย้ายส่งให้สถาบันสุขภาพช้างแห่งประเทศไทย ที่มีความพร้อมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์และบุคลากร รวมทั้งเจ้าหน้าที่คอยดูแล โดยก่อนทำการเคลื่อนย้านช้างพลายขุนแผนนั้น นายสัตวแพทย์ได้ให้ยาและน้ำเกลือจำนวน 30 ลิตร เพื่อให้ช้างพลายขุนแผนได้เดินทางไกลได้อย่างปลอดภัย

Subscribe
Advertisement