ปลายฝนต้นหนาว..ปลาเห็ดโคนเมาน้ำเข้าฝั่ง ชาวบ้านนับร้อยคนพากันจับด้วยมือเปล่า นำไปขายได้ในหลักพัน เพราะเป็นปลาที่มีราคาตามท้องตลาด

            เฟสบุ๊คในโลกโซเชียลได้มีการลงข้อความ “น้ำจืดลง เห็ดโคนบาน” พร้อมมีการลงภาพวีดีโอ เดินลงทะเลชายหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยที่ในมือถือกระป๋อง แล้วลงไปในน้ำทะเลจับปลาที่ลอยอยู่ด้วยมือเปล่า บริเวณน้ำตื้นลึกเพียงไม่ถึง 20 เซนติเมตร อีกทั้งในโลกเชียลยังมีการลงภาพของชาวบ้านเป็นจำนวนมากต่างแห่กันมาจับปลาที่นอนตายเกลื่อนหาดในช่วงน้ำลง เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งปลาชนิดนี้คือ ปลาเห็ดโคน จะอาศัยอยู่ไม่ห่างจากฝั่งช่วงน้ำเต็มไม่เกิน 2 เมตร จะพบมากสุดในช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่น้ำทะเลเริ่มใส ก็จะมีนักตกปลาพากันมาตกไปขายสร้างรายได้ เพราะเป็นปลาที่ตามท้องตลาดต้องการ มีการรับซื้อกิโลกรัมละกว่า 100 บาท หากเป็นตัวใหญ่จะมีราคาไปถึง 200 บาท ส่วนเมนูหลักก็จะนำไปแกงป่าเห็ดโคน ปลาเห็ดโคนทอดกระเทียม ทำให้ชาวบ้านที่มาจับปลาในครั้งนี้ มีรายได้วันเดียวถึงหลัก 1,000 บาท
จากการสอบถาม นางสาวเสริมสุข ประยูรศักดิ์ อายุ 52 ปี ผู้ประกอบการขายอาหารทะเลบริเวณหาดวอนนภาบางแสน เปิดเผยว่า เป็นปรากฎการณ์ตามธรรมชาติ จากที่ปีนี้ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง นำให้ปลาเห็ดโคนที่กำลังเข้ามาบริเวณใกล้ฝั่ง ช่วงน้ำใสพากันน็อคน้ำ ซึ่งก็ไม่เกิดขึ้นทุกปี เป็นแค่เพียงบางปีเท่านั้น ส่วนปลาที่ตายก็สามารถกินได้ตามปกติ เพราะไม่ใช่น้ำเน่าเสียไหลลงทะเล แต่เป็นเพียงน้ำจืดลงไปเท่านั้น

Subscribe
Advertisement