เกิดเหตุเพลิงไหม้เครื่องบดอัดกระดาษในโรงงานรีไซเคิล โชคดีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรุดถึงที่เกิดเหตุระดมฉีดน้ำดับเพลิงไว้ได้ทัน หวิดวอดทั้งโรงงาน

        เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ก.ย.64 ศูนย์วิทยุแจ้งเหตุป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ภายในโรงงานรีไซเคิลแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 10 ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จึงประสานรถดับเพลิงเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์จำนวน 3 คัน รุดไปในที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองขาม และเจ้าหน้าที่กู้ภัยเพียวเยี่ยงไท้ศรีราชา
          ในที่เกิดเหตุพบโกดังขนาดใหญ่ มีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและพนักงานในโรงงานกำลังช่วยกันฉีดน้ำดับไฟกันอยู่อย่างโกลาหล โดยพบภายในเป็นโรงงานรีไซเคิลกระดาษ มีกองกระดาษถูกบีบอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่วางกองกันอยู่เป็นจำนวนมาก โดยพบเปลวไฟลุกลามจากเครื่องบดอัดกระดาษ ลุกลามขึ้นไปยังเสาไฟและลามขึ้นไปไหม้บนคาดเหล็กหลังคาโรงงาน เจ้าหน้าที่ต้องรีบใช้น้ำฉีดสกัดเปลวเพลิงที่อยู่ใต้หลังคา และเครื่องบดอัดกระดาษจนเปลวเพลิงสงบ โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาทีจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ยังคงใช้น้ำฉีดสกัดเศษเปลวไฟที่ยังติดเกาะคานเหล็กใต้หลังคาอยู่อย่างต่อเนื่องเพื่อกำจัดเศษไฟยังคงค้างตามจุดต่าง ๆ อยู่ โดยพบว่ามีเศษละอองกระดาษปลิวขึ้นไปติดตามเสาเหล็ก คานเหล็ก และโคมไฟอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดเปลวไฟลุกขึ้นมาอีก จึงทำฉีดละอองเศษกระดาษที่ติดอยู่ออกให้หมดด้วย
         จากการสอบสวนพนักงานที่ทำงานอยู่ในโรงงานรีไซเคิล เปิดเผยว่า ขณะทำงานนำกระดาษมาใส่เครื่องบีบอัดกระดาษให้เป็นก้อนสี่เหลี่ยมอยู่นั้น ตัวเครื่องบีบอัดเกิดความร้อนและเกิดไฟลุกขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ก่อนลุกลามขึ้นไปตามเสาเหล็กและคานเหล็กใต้หลังคาที่มีเศษฝุ่นของกระดาษขึ้นไปติดตามจุดดังกล่าว ทำให้ไฟลุกลามไปตามแนวเสาและแนวคานเหล็กอย่างรวดเร็ว พอพนักงานเห็นต่างก็รีบนำถังดับเพลิงฉีดดับตัวเครื่องจักรก่อน และโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้มาทำการช่วยดับไฟให้ ซึ่งใช้เวลาไม่นานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็มาถึงและใช้น้ำฉีดสกัดจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้สำเร็จ หวุดหวิดจะเกิดไฟไหม้ทั้งโรงงานเนื่องจากภายในโรงงานมีแต่เศษกองกระดาษซึ่งจะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีที่จะทำให้ไฟลุกลามไหม้ทั้งโรงงานได้ โชคยังดีที่เหตุการณ์นี้ไม่พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

Subscribe
Advertisement