ทม.หนองปรือ เตรียมแผนรับมือมวลน้ำ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาออกโรงเตือนฝนถล่ม 52 จังหวัด ตกหนักร้อยละ 80 พื้นที่ ชลบุรีไม่รอด ระวังน้ำท่วมฉับพลัน – น้ำป่าไหลหลาก ทะเลมีคลื่นสูง

           ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณประเทศไทยตอนบนภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ฝั่งตะวันออก จะมีฝนตกหนักบางแห่ง ทั้งนี้เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคกลาง ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวนออกฉียงเหนือตอนล่าง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณทั้งฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ทั้งนี้ในพื้นที่ภาคตะวันออก ประกอบไปด้วยจังหวัด นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด จะมีฝนฟ้าคะนองตกประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่

ล่าสุดนายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนอปรือ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงแผนรับมือมวลน้ำ หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกมาประกาศให้ 52 จังหวัดทั่วประเทศไทยรับมือกับปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักร้อยละ 80 ของพื้นที่ ซึ่งพบว่ามีในส่วนของจังหวัดชลบุรีก็เป็นพื้นที่เสี่ยงด้วยเช่นเดียวกัน โดยทางเทศบาลได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองหนองปรือ ลงพื้นที่ในการให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง 3 เขต พร้อมกันนี้ในส่วนของสมาชิกสภาเทศบาลทั้ง 3 เขต ก็ได้ลงพื้นที่และแก้ไขปัญหาเรื่องของน้ำท่วมแต่ละเขตมาโดยตลอด พร้อมทั้งมีการตรวจสอบเรื่องของการระบายน้ำตามคูคลองในแต่ละเขต ว่ามีสิ่งกีดขวางลำคลองสาธารณะ ที่อาจจะเป็นสาเหตุสำคัญของการระบายน้ำที่เป็นไปด้วยความลำบากหรือไม่ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของน้ำรอการระบาย เนื่องมาจากท่อระบายน้ำถนนหลายเส้นยังเป็นท่อเก่า ที่มีขนาดเล็ก ส่วนในอนาคตขณะนี้นั้นได้มีการสำรวจพื้นที่ต่างๆ ที่มีปัญหาเพื่อเตรียมดำเนินการปรับเปลี่ยนแนวท่อให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับจำนวนน้ำที่เพิ่มมากขึ้น

         ส่วนแผนรับมือเบื้องต้นได้มอบนโยบายให้งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันในช่วงนี้ พร้อมเปิดเบอร์ฮอตไลน์สายด่วน 038-7334934 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับเรื่องแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน
Subscribe
Advertisement