‘ลุงตู่’ ลงพื้นที่ชลบุรี ตรวจเยี่ยมโครงการนำร่องในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน Factory Sandbox

           วันที่ 17 ก.ย.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงงานในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ตามโครงการ Factory Sandbox ซึ่งเป็นหนึ่งโครงการนำร่องในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน ที่บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จํากัด (แหลมฉบัง) ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
            มร.โมะริคาซุ ชกกิ ประธานคณะกรรมการบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวต้อนรับ พร้อมขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ได้จัดทำโครงการ Factory Sandbox ถือเป็นมาตรการของรัฐที่ช่วยยกระดับความปลอดภัยและลดโอกาสการติดเชื้อโควิด-19 ให้แก่พนักงาน ครอบครัวของพนักงาน และชุมชนโดยรอบ ซึ่งการช่วยเหลือชุมชนและสังคมให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในภารกิจที่สำคัญของบริษัทในฐานะที่เป็นพลเมืองของสังคมไทย
           โดยโครงการ Factory Sandbox นี้ ช่วยให้มิตซูบิชิ มอเตอร์ ประเทศไทย ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ส่งออกรายใหญ่ของประเทศ สามารถดำเนินการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง สนับสนุนให้เศรษฐกิจของประเทศไทยสามารถกลับมาฟื้นตัวได้
          โดยผู้แทนนักลงทุนชาวญี่ปุ่น ได้กล่าวเสนอประเด็นการลงทุนและการส่งออก พร้อมขอให้รัฐบาลสนับสนุนสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง ดังนี้
1. สนับสนุนโครงการ Factory Sandbox ขยายไปยังสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยองให้มากขึ้นรวมถึงพิจารณาเรื่องการจัดสรรวัคซีนให้ประชาชนในชุมชนอย่างทั่วถึง
2. ช่วยพิจารณาการผ่อนปรนมาตรการการกักตัวให้สั้นลงจนกระทั่งการยกเลิก เพื่อให้การเดินทางระหว่างประเทศของภาคเอกชนเข้าสู่ภาวะปกติ
3. สนับสนุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC และโครงสร้างพื้นฐาน ความสามารถด้านโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ เพื่อความเจริญก้าวหน้าในการดำเนินธุรกิจในจังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยองต่อไป
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณประเทศญี่ปุ่นและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่เป็นมหามิตรที่ดีต่อประเทศไทยมายาวนาน ยินดีร่วมมือในมิติต่าง ๆ พร้อมขอบคุณนักลงทุนญี่ปุ่นที่มีความเชื่อมั่นเดินหน้าในธุรกิจ หวังให้มีการลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ขอให้ทุกคนรวมพลังจับมือให้มั่น ฟันฝ่าอุปสรรคไปด้วยกันพลิกโฉมประเทศไทย เดินหน้าไปด้วยกัน เพื่อประเทศไทย
           ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนนายกรัฐมนตรีกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนราชการในท้องที่ดูแลให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนให้มากที่สุด โดยเฉพาะลูกจ้างแรงงานต้องดูแลให้ทั่วถึง เพราะเป็นกำลังสำคัญในการผลิต หากสามารถดำเนินการได้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการต่างประเทศ เกิดการลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ฝากให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ กำหนดมาตรการดูแลลูกจ้าง และครอบครัวของลูกจ้าง ส่วนตัวแล้ว นายกรัฐมนตรีไม่พอใจกับยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 พร้อมให้ความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ในการจัดหาวัคซีนให้ประชาชนคนไทยทุกคนได้ฉีดวัคซีนมากที่สุด
           นายกรัฐมนตรีฝากให้ภาคอุตสาหกรรมคำนึงถึงภาวะโลกร้อน ขอให้ปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น และฝากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งสำรวจแก้ไขปัญหาการเกษตรจะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจต่อเกษตรกร นำวิธีการทำเกษตรแบบใหม่ เพื่อลดต้นทุนเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเกษตร โดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกสินค้าเกษตรจะต้องปลูกในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง ขอให้เร่งดำเนินการรับรองเอกสารสิทธิ์ในการเพาะปลูกให้ถูกต้อง เพื่อป้องกันแกัไขปัญหาการกีดกันสินค้าในอนาคต ในส่วนโครงการ Factory Sandbox นายกรัฐมนตรีรู้สึกสบายใจต่อมาตรการการดำเนินงานของโรงงานขนาดใหญ่ แต่เป็นห่วงกังวลต่อการดำเนินการสำหรับโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็ก ยืนยันรัฐบาลพร้อมสนับสนุนขยายการดำเนินโครงการ Factory Sandbox ให้มากขึ้น เพื่อฟื้นเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย และสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน

Subscribe
Advertisement