“WE CARE WE PROTECT ทุกชีวิตมีความสำคัญ” ทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเฮลิคอปเตอร์ ค้นหาผู้ประสบภัยในทะเล

          เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2564 ชมรมวิทยุมดดำนาวีทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับแจ้งจากสมาคมการประมงสมุทรปราการ ว่าเกิดเหตุ “คนตกน้ำสูญหายกลางทะเล” โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.00 น. ของวันที่ 4 กันยายน 2564 ในขณะที่เรือ รุ่งเรือนชุมพร 7 ออกเรือทำการประมงอยู่กลางทะเล คลื่นลมแรงทำให้นายสุดที สุระขันธ์ เกิดอุบัติเหตุพลัดตกน้ำ บริเวณ แบริ่ง 150 ระยะ 60 ไมล์ทะเล จากท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา ผู้ควบคุมเรือจึงได้พยายามค้นหาด้วยตัวเองแต่ไม่พบ ในเวลา 09.00 น. จึงได้ร้องขอความช่วยเหลือไปทาง ชมรมวิทยุมดดำนาวีทัพเรือภาคที่ 1 ผ่านการประสานงานของสมาคมการประมงสุมทรปราการ
           ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 จึงได้ปรับแผนบินของเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบที่ 4 นามเรียกขาน Helo 4 สังกัดหมวดบินเฉพาะกิจทัพเรือภาคที่ 1 อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ให้ขึ้นบินค้นหาผู้ประสบภัยทันทีที่ได้รับแจ้งเหตุ รวมถึงมีการประสานข้อมูลกับเรือในทะเล และข้อมูลจากชมรมวิทยุมดดำนาวีทัพเรือภาคที่ 1 อย่างต่อเนื่อง ในการนี้ นายพิชัย แซ่ซิ้ม นายกสมาคมการประมงสุมทรปราการ ได้กล่าวขอบคุณทัพเรือภาคที่ 1 ที่ได้จัดเรือ/อากาศยานให้การช่วยเหลือทันที เมื่อเกิดเหตุในทะเล เป็นที่พึ่งอยู่เคียงข้างชาวประมงเสมอมา
          เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงฤดูมรสุม ฝนฟ้าคะนอง คลื่นลมแรง โดยหากเกิดอุบัติเหตุในทะเลพื้นที่อ่าวไทยตอนบน ทัพเรือภาคที่ 1 มีความพร้อมและยินดีให้การช่วยเหลือทันที ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของพลเรือโท โกวิท อินทร์พรหม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 /ผบ.กองกำลัง ทรภ.1 มีความห่วงใยพี่น้องชาวประมง และพี่น้องประชาชนที่เดินทางสัญจรในทะเล จึงสั่งการให้เพิ่มความเข้มข้นในการลาดตระเวนทางเรือ เฝ้าระวังภัยทางทะเล โดยเฉพาะช่วงฤดูมรสุมเช่นนี้ รวมถึงพลเรือตรี อภิชัย สมพลกรัง รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 ยังคงมีความห่วงใยเช่นเดียวกัน จึงได้จัดให้มีการเตรียมความพร้อมของเรือและอากาศยาน ในกองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 ให้มีความพร้อมที่จะปฏิบัติทันที ตลอด 24 ชม. เมื่อมีการสั่งการ
          ทั้งนี้ หากพี่น้องชาวประมง รวมถึงพี่น้องประชาชนที่เดินทางสัญจรในทะเล หากพบหรือเกิดเหตุด่วนเหตุร้ายต้องการความช่วยเหลือในทะเลพื้นที่อ่าวไทยตอนบน สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 โทร 0-3843-8008 หรือติดต่อชมรมวิทยุมดดำนาวี ทัพเรือภาคที่ 1 โทร.09-2758-5977 ทางวิทยุมดดำ ช่อง 21C ความถี่ 27.215 MHz ทางวิทยุย่าน HF ความถี่ 8249 KHz ทางวิทยุย่าน VHF Maritime Band ช่อง 16 ความถี่ 156.800MHz ตลอด 24 ชั่วโมง
“WE CARE WE PROTECT”

ข่าว : กองกิจการพลเรือนทัพเรือภาคที่ 1

Subscribe
Advertisement