วัดเขาบางพระเผาศพผู้ติดเชื้อโควิดฟรี โดยมีจิตอาสาสาววัย 17 ปี น้ำใจงาม มาเป็นผู้ช่วย สัปเหร่อในการฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทุกครั้ง

ที่วัดเขาบางพระ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ทางผู้สื่อข่าวได้ทราบว่า มีจิตอาสาเป็นหญิงสาววัย 17 ปี นักเรียนชั้น ปวช.โรงเรียนชื่อดังในจังหวัดชลบุรี มาเป็นจิตอาสา เป็นผู้ช่วยสัปเหร่อ ในการฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบกับ ” “น้องบีม” หรือนางสาวปัณชญา แก้วสว่าง อายุ 17 ปี กำลังช่วยเหลือในการฉีดยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณรอบเมรุก่อนศพผู้เสียชีวิตจะมาถึง โดยได้บอกว่าที่มาเป็นจิตอาสาในการฌาปนกิจศพ เพราะรู้สึกว่าการทำสิ่งดีๆ ทำให้เรารู้สึกดี และสมมุติว่าถ้ามันเกิดกับตัวเราจริงๆ เราก็อยากจะทำแบบนี้ เพื่อให้คนทั้งโลกรู้ว่าโควิดไม่น่ากลัวอย่างที่ทุกคนคิด คนตายที่นอนอยู่ในโลง เปรียบเสมือนคนไร้วิญญาณ ที่ไม่มีอะไรแล้ว และถือว่าการทำจิตอาสาในครั้งนี้ ได้บุญด้วย ทุกคนก็ได้บุญ เด็กอย่างตนก็สามารถทำความดีได้ โดยที่ไม่ต้องกลัวอะไรเลย ตนถึงมาทำเป็นจิตอาสาในครั้งนี้ โดยกำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยอีเทค ระดับชั้น ปวช.3 อายุ 17 ปี เป็นคนบางพระแต่กำเนิด จึงอยากทำเพื่อคนตำบลบางพระ ในการเป็นจิตอาสาในครั้งนี้

ทางด้านนายวิทูร บุญสมภพ ไวยาวัจกรวัดเขาบางพระ กล่าวว่าได้มีน้องบีมเป็นจิตอาสา ที่เข้ามาช่วยสัปเหร่อในเรื่องของการเผาศพโควิดของผู้เสียชีวิต ทางวัดเขาบางพระก็ได้รับน้องมาเป็นจิตอาสา ซึ่งมีจิตใจดี พ่นยาฆ่าเชื้อ ช่วยงานสัปเหร่อต่างๆ ในช่วงของโควิดนี้ และทางวัดยินดีที่มีผู้เห็นความเดือดร้อนของผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ถ้าใครอยากสนับสนุนชุด PPE ให้กับทางเจ้าหน้าที่ และจิตอาสา ทางวัดเขาบางพระยินดีรับเพื่อช่วยเหลือในการเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยทางวัดเขาบางพระเปิดรับเผาศพโควิดฟรี พิธีครบ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดทั้งสิ้น

ซึ่งเตาเผาศพที่สร้างมาก็เป็นเงินบริจาคจากชาวบ้าน เมื่อชาวบ้านเดือดร้อนทางวัดก็ต้องช่วยเหลือ เป็นที่พึ่งของชาวบ้าน ทั้งนี้เมื่อรถบรรทุกศพจากมูลนิธิ เคลื่อนศพมาถึงจะนำร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งปิดซิลอย่างดีบรรจุในโลงยกขึ้นเตาเผาทันที ขณะเดียวกันจะมีผู้แทนญาติเพียง 1 คน จุดธูปแจ้งดวงวิญญาณผู้วายชนม์ และเริ่มการเผาศพทันที

 

Subscribe
Advertisement