ผู้ประกอบการร้านค้าชายหาดสมประสงค์ บ้านอำเภอ ยื้อไม่ยอมขนย้ายสิ่งของ วอนรัฐทบทวนคำสั่ง ด้านนายกนาจอมเทียน ชี้ไม่เคยรังแกชาวบ้าน ยึดหลักกฎหมายเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

         หลังจากที่เทศบาลตำบลนาจอมเทียนมีคำสั่งให้ขนย้ายสิ่งของและอุปกรณ์ออกจากอาคารร้านค้าและพื้นที่ชายหาด ภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2564 อีกทั้งอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมจนถึงปัจจุบัน ให้ผู้ประกอบการขนย้ายสิ่งของและอุปกรณ์ออกจากอาคารร้านค้าและพื้นที่ชายหาด ซึ่งคำสั่งได้สิ้นสุดในวันที่ 4 สิงหาคม 2564 ทั้งนี้เพื่อขอคืนพื้นที่ก่อนจะเข้าไปดำเนินการพัฒนาชายหาดและก่อสร้างปรับปรุงพื้นที่บริเวณชายหาดสมประสงค์ บ้านอำเภอ รองรับนักท่องเที่ยว และรองรับการเป็นพื้นที่ EEC ในอนาคต ซึ่งหลังสิ้นสุดคำสั่ง ผู้ประกอบการร้านค้ายังไม่ได้ดำเนินการตามคำสั่งในการขนย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่แต่อย่างใด
        ล่าสุดวันนี้ (5 ส.ค.64) ที่ บริเวณชายหาดสมประสงค์ บ้านอำเภอ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักการช่างเทศบาลตำบลนาจอมเทียน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่นิติกร เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาจอมเทียน และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติของผู้ประกอบการร้านค้าบริเวณชายหาดสมประสงค์ บ้านอำเภอ ว่าเป็นไปตามที่เทศบาลได้ออกคำสั่งให้กับผู้ประกอบการหรือไม่ ทั้งนี้พบว่าได้มีกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าชายหาดสมประสงค์ บ้านอำเภอ จำนวนหนึ่งรวมตัวพร้อมชูป้ายพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.10 ร้องขอความเป็นธรรมและคัดค้านการขนย้ายสิ่งของและอุปกรณ์ออกจากร้านค้าและพื้นที่ชายหาด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เทศบาลก็ไม่ได้มีการขัดขวางหรือมีปากเสียงกับกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าแต่อย่างใด
         นายพล ภูจอย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการร้องทุกข์จากชาวบ้านว่าเทศบาลตำบลนาจอมเทียนจะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณชายหาดใหม่ ที่ผ่านมาทางเทศบาลได้มีการเรียกผู้ประกอบการร้านค้าประชุมหารือแล้ว และเจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องข้อร้องเรียนและจะนำข้อร้องเรียนไปแจ้งผู้บริหาร ผู้ประกอบการก็รอ จนล่าสุดมีจดหมายให้ขนย้ายสิ่งของออกจากอาคารร้านค้าและชายหาดทางไปรษณีย์ ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 อยากให้ผู้บริหารลงพื้นที่ดูแลประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการอยู่ในระบบมาโดยตลอด แม้ในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 การประกอบกิจการก็ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ต้องยอมทนขาดรายได้ การออกมาเรียกร้องในวันนี้ไม่ได้ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมให้เทศบาลรื้อถอนอาคารและพัฒนาพื้นที่เพื่อให้บ้านเมืองเจริญ เพียงขอพื้นที่ทำกิน โดยให้เทศบาลออกสั่งให้ผู้ประกอบจัดหาซื้อเต็นท์มาตั้งประกอบกิจการชั่วคราวระหว่างรอการก่อสร้างปรับปรุงพื้นที่ แทนการขายบนรถพ่วงข้าง หวั่นไม่สามารถประกอบกิจการได้
         ด้านนายสมพงษ์ สายนภา นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน กล่าวว่า ด้วยสภาพปัญหาบริเวณชายหาดสมประสงค์ บ้านอำเภอ ปัจจุบันเกิดความเสื่อมโทรมเป็นอย่างมาก เทศบาลตำบลนาจอมเทียนจึงได้มีการจัดตั้งงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารจำหน่ายสินค้า จำหน่ายอาหารให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดบ้านอำเภอ เพื่อเป็นการปรับปรุงและพัฒนาอาคารร้านค้าที่มีอยู่ปัจจุบัน เพื่อเป็นการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติของชายหาดบ้านอำเภอ ซึ่งระหว่างรอการดำเนินการโครงการดังกล่าว เทศบาลได้ผ่อนผันให้ประชาชนผู้เช่าสามารถใช้อาคารที่เช่าได้ โดยไม่มีการเก็บค่าเช่าหรือค่าใช้จ่ายใด ๆ

         ทั้งนี้จากที่เทศบาลจะเข้าดำเนินการโครงการในเบื้องต้นในการย้ายต้นไม้บริเวณชายหาดออก ระหว่างรอการเซ็นสัญญากับผู้รับจ้าง เทศบาลได้มีการเชิญผู้ประกอบการร้านค้าบริเวณชายหาดบ้านอำเภอเข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นในการดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2564 ซึ่งหลังจากที่ได้มีการชี้แจงเหตุผลความจำเป็นดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่ของเทศบาล ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการร้านค้าทั้งหมดขนย้ายสิ่งของและอุปกรณ์ทุกอย่าง ออกจากอาคาร รวมทั้งขนย้ายโต๊ะเตียง เก้าอี้ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ออกจากพื้นที่ชายหาด ภายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เนื่องจากปัจจุบันกำหนดเวลาตามสัญญาเช่าสิ้นสุดลงแล้ว และเทศบาลมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าดำเนินการปรับปรุงและก่อสร้างอาคารร้านค้า เพื่อให้การดำเนินโครงการแล้วเสร็จโดยรวดเร็ว ซึ่งหากไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ งบประมาณที่ตั้งไว้ก็จะตกไป ไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก
          หลังจากออกคำสั่งไป ผู้ประกอบการยังไม่มีการปฏิบัติตามคำสั่งเทศบาล ด้วยภาวะโควิด จึงได้มีการขยายเวลาในการขนย้ายสิ่งของให้กับผู้ประกอบการออกไปเป็นวันที่ 1 สิงหาคม 2564 แต่ผู้ประกอบการก็ยังเพิกเฉย จึงต้องอาศัยอำนาจ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ออกคำสั่งให้ผู้ประกอบการขนย้ายสิ่งของออกจากอาคารร้านค้าและชายหาดภายในวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งก็ยังได้รับการเพิกเฉยจากผู้ประกอบการ ไม่ยอมขนย้ายสิ่งของและอุปกรณ์ออกจากพื้นที่ แม้ที่ผ่านมาทางเทศบาลจะมีมาตรการในการบรรเทาความเดือดร้อน ให้ผู้ประกอบการร้านค้าบริเวณชายหาดบ้านอำเภอสามารถย้ายไปจำหน่ายสินค้าหรืออาหารในบริเวณที่เทศบาลอนุญาตให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าหรืออาหาร ประเภทรถเข็น รถสามล้อ หรือแผงลอย บริเวณชายหาดบ้านอำเภอ เมื่อได้มีการก่อสร้างอาคารจำหน่ายสินค้า จำหน่ายอาหารให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดบ้านอำเภอเสร็จเรียบร้อยแล้ว เทศบาลจะดำเนินการจัดหาประโยชน์โดยการจัดให้ ประชาชนเช่าอาคารร้านค้าตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดหาประโยชน์ในทรัพย์สินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2543 ก็ตาม แต่ผู้ประกอบการก็ไม่ยินยอมที่จะขนย้ายสิ่งของและอุปกรณ์ออกจากพื้นที่ตามคำสั่งที่กำหนดไว้ อยากให้ผู้ประกอบการเสียสละเพื่อส่วนรวม อย่าเอากฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย

Subscribe
Advertisement