นายอำเภอบางละมุงชวนประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป-มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้านแพทย์เผยสถิติผู้ป่วยอาการหนักส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรค ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน แนะฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่เสี่ยงเสียชีวิตจากการติดโรค

           นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง เชิญชวนประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และประชาชนที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ประกอบด้วย 1. โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง 2. โรคหัวใจและหลอดเลือด 3. โรคไตวายเรื้อรัง 4. โรคหลอดเลือดสมอง 5. โรคมะเร็ง 6. เบาหวาน และ 7. โรคอ้วน เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น แม้จะไม่ได้ช่วยให้ไม่ติดโรค แต่วัคซีนจะช่วยในการป้องกันความรุนแรงในเวลาที่มีการติดเชื้อไปแล้ว ซึ่งกลุ่มคนที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือกลุ่มคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มผู้ป่วย 7 โรค ที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยเร็ว
          ทางอำเภอบางละมุงจึงร่วมกับโรงพยาบาลบางละมุง ออกให้บริการฉีดวัคซีนเชิงรุกให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ตามพื้นที่ต่าง ๆ แต่การลงพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนเชิงรุกนั้นกลับไม่ได้รับความร่วมมือในการเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วยหวั่นจะเกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ จากการรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเข้ารับวัคซีนที่ไม่ครบถ้วนจนก่อให้เกิดความกังวลและไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนในการป้องกันตัวเอง จึงอยากเชิญชวนกลุ่มคนเหล่านี้เข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งสามารถลงทะเบียนรับวัคซีนได้ที่ Google Form บางละมุงพร้อม ได้ตลอดเวลา
        ด้านนายแพทย์ชาญชัย ลิ้มธงเจริญ รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลบางละมุง กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากการติดโรคโควิด-19 จำนวน 100 คน ใน 80 คนจะไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อยมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนที่มีอายุน้อยและไม่มีโรคประจำตัว อาการของโรคจะไม่แสดง ส่วนอีก 20 คน ซึ่งเป็นกลุ่มคนสูงอายุและมีโรคประจำตัวต่าง ๆ หากติดเชื้อแล้วจะเป็นผู้ป่วยสีแดงทันที จะมีอาการหนัก ทั้งเหนื่อย หอบ และเชื้อลงปอด เวลาเข้ารับการรักษาต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและสุดท้ายเสียชีวิต
            ซึ่งหากกลุ่มคนเหล่านี้ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อติดแล้วจะมีอาการน้อย ไม่รุนแรง เหมือนคนเป็นไข้หวัดเท่านั้น ปัจจุบันที่โรงพยาบาลบางละมุงกว่า 20 คน ที่เป็นคนไข้สีแดง ต้องใส่ท่อช่วยหายใจและเครื่องช่วยหายใจ ถึงแม้จะใส่แต่อาการก็ทรุดหนัก ทำให้มีโอกาสเสียชีวิตสูงมาก ซึ่งหากกลุ่มคนสูงอายุและกลุ่ม 7 โรค ได้ฉีดวัคซีนเมื่อติดโรคและอาการไม่หนักก็จะมีพื้นที่รองรับในการรักษาได้ โดยสถานการณ์โรงพยาบาลบางละมุงในขณะนี้รองรับกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 สีแดงและสีเหลือง กว่า 160 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและกลุ่ม 7 โรค เป็นส่วนใหญ่
         ทั้งนี้โรงพยาบาลบางละมุงร่วมกับสาธารณสุขอำเภอบางละมุงดำเนินการเชิงรุกจัดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วย 7 โรค ที่ลงทะเบียนไว้แต่พอลงพื้นที่ให้บริการกลับไม่มารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วยอาจจะเกิดจากความรับรู้เรื่องของการฉีดวัคซีนแล้วจะเกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งจากข้อมูลที่ผ่านมาประเทศไทยให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไปแล้วกว่าสิบล้านคน พบปัญหาผลข้างเคียงเพียงหลักสิบเท่านั้น กลับกันยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตในปัจจุบันสูงอย่างต่อเนื่อง จึงอยากจะเชิญชวนให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 โรค เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อลดอาการรุนแรงจากการติดโรคและป้องกันการเสียชีวิต

Subscribe
Advertisement