ผู้บริหารเทศบาลตำบลโป่งลงพื้นที่สำรวจความพร้อมจุดพักคอยตำบลโป่ง หลังใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นจุดพักคอย พบมีความพร้อมแล้ว 100% คาดสามารถรับผู้ป่วยได้ 1 สิงหาคมนี้ตามกำหนด

         นายอนุชา เพียรใจ นายกเทศมนตรีตำบลโป่ง พร้อมด้วยนายนิธิศ อินทร์ทิม และนายสุนทร เกตุทอง รองนายกเทศมนตรีตำบลโป่ง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ร่วมลงพื้นที่สำรวจความพร้อมจุดพักคอยตำบลโป่ง หลังจากที่อำเภอบางละมุงได้ขอความร่วมมือให้ทุกพื้นที่จัดหาสถานที่เพื่อนำผู้ป่วยอาการในระดับสีเขียวไปทำการพักคอยและรักษาอาการป่วย ซึ่งผู้ป่วยระดับสีเขียวนั้นอยู่ในระดับอาการที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด แต่ก็ต้องมีการจัดพื้นที่ให้กับผู้ป่วยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปยังบุคคลอื่น ซึ่งในพื้นที่ตำบลโป่งได้ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นสถานที่ในการพักคอย
          นายนิธิ อินทร์ทิม รองนายกเทศมนตรีตำบลโป่ง ดูแลในส่วนของกองสาธารณสุข เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่ตำบลโป่งได้ทำการประสานความร่วมมือมายังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการขอใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัยในการเป็นจุดพักคอยตำบลโป่ง หลังพบว่าพื้นที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีความเหมาะสมมาก ทั้งในเรื่องของสถานที่และสิ่งแวดล้อม ที่ไม่ได้ใกล้ชิดชุมชน ทั้งนี้ได้ใช้พื้นที่บริเวณหอพักนักศึกษา จำนวน 2 ตึก แยกออกเป็นชายและหญิง โดยภายในหอพักจะใช้เตียงลักษณะเป็น 2 ชั้น ทั้งหมด 24 เตียง ซึ่งในช่วงแรกจะให้ผู้ป่วยพักเตียงละ 1 คน ส่วนด้านบนจะใช้เป็นสถานที่ในการวางของ เก็บของใช้ส่วนตัวของผู้ป่วยแต่ละคน ก็จะสามารถรับผู้ป่วยได้ 24 คน แต่ทั้งนี้หากพบว่ามีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ก็สามารถที่จะใช้พื้นที่เตียงนอนอีกชั้นด้านบนในการพักคอยได้ รวมแล้วสูงสุดสามารถรับผู้ป่วยสีเขียวจำนวนทั้งสิ้น 48 คน แยกเป็นชาย 48 คน และหญิง 48 คน
         ทั้งนี้ที่จุดพักคอยบุคคลภายนอกจะไม่สามารถที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้ โดยในทุกวันผู้ป่วยจะต้องมารับข้าวที่บริเวณจุดรับข้าวด้านนอกอาคารเอง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ของทางมหาวิทยาลัยนำมาวางไว้ให้ด้านนอกอาคาร แยกออกเป็นมื้อเช้า กลางวัน และเย็น ส่วนเรื่องเครื่องใช้ส่วนตัว เสื้อผ้า ผู้ป่วยจะต้องดูแลตัวเองทั้งหมด โดยผู้ป่วยจะต้องนำเสื้อผ้ามาอย่างน้อย 14 ชุด โดยที่จุดพักคอยจะมีสถานที่ซักล้างบริการให้สำหรับผู้ป่วย และตลอดเวลาที่ผู้ป่วยอยู่ภายในจุดพักคอยนั้นต้องทำการช่วยเหลือตัวเอง จะไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปบริการให้ เว้นแต่ในส่วนของขยะ ที่ผู้ป่วยจะต้องนำขยะที่เกิดขึ้นจากภายในจุดพักคอยใส่ถุงออกมาวางด้านนอก จากนั้นทางเทศบาลจะได้ให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านขยะติดเชื้อ ทำการจัดเก็บขยะทั้งหมดซึ่งเป็นขยะติดเชื้อไปกำจัดอย่างปลอดภัย
          อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าพื้นที่จุดพักคอยตำบลโป่งจะเป็นพื้นที่ๆอยู่ห่างไกลจากแหล่งชุมชน แต่ก็ต้องมีการกั้นแนวขอบเขตไม่ให้ผู้ป่วยออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย และในช่วงเวลากลางวันและกลางคืนจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทำการดูแลสถานที่ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ห้ามไม่ให้มีรถจากบุคคลภายนอกเข้าออก ถึงแม้จะเป็นญาติของผู้ป่วยก็ตาม ยกเว้นได้รับคำสั่งจากแพทย์ให้สามารถเดินทางกลับได้หากครบกำหนด หรือหายจากอาการป่วย ถึงจะสามารถเดินทางกลับได้ ส่วนความร่วมมือของเทศบาลนั้นนอกจากจะสนับสนุนในเรื่องของงบประมาณค่าใช้จ่ายทั้งหมดของผู้ป่วย ยังจะได้มีการส่งเจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุขไปร่วมช่วยงาน เจ้าหน้าที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ อสม.ในพื้นที่กว่า 50 คน ที่พร้อมจะปฏิบัติงานร่วมกัน
           เบื้องต้นภาพรวมพบว่าศูนย์พักคอยของตำบลโป่งมีความพร้อมแล้ว 100% และพร้อมรับผู้ป่วยแล้ววันนี้ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าพื้นที่ตำบลโป่งถึงแม้จะมีจุดพักคอยที่เพียงพอรับผู้ป่วยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ แต่ก็อยากที่จะให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลโปงนั้นระมัดระวังตัวเอง ไม่เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง ไม่รวมกลุ่ม ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกไปในที่สาธารณะ เพื่อจะได้ไม่เป็นการเพิ่มจำนวนผู้ป่วยในพื้นที่ได้อีก
Subscribe
Advertisement