กระแสตอบรับ “ยาฟ้าทะลายโจร” กลับมาดีอีกครั้ง หลังยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ร้านขายยาพัทยา ไม่มีสินค้าจำหน่ายให้ลูกค้ามานานเป็นเดือน

           จากสถานการณ์ โควิด-19 ในประเทศไทยยอดติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในประเทศพุ่งขึ้นสูง รวมถึงพื้นที่จังหวัดชลบุรีที่มียอดผู้ติเชื้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและถือเป็นช่วงที่เรียกได้ว่าวิกฤต ขณะที่การใช้ “ฟ้าทะลายโจร” รักษาโควิด-19 ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจนหมดสต็อก ผู้ผลิตไม่สามารผลิตได้ทัน ร้านขายยาทั่วไปไม่มีสินค้าจำหน่าย เนื่องจากปริมาณความต้องการสูงมาก ซึ่งยาฟ้าทะลายโจรได้รับการพิสูจน์ว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาและป้องกันการเกิดปอดอักเสบในผู้ป่วยโควิด-19 ระยะแรก อีกทั้งยังเป็นการลดขั้นตอนการตรวจและเข้าสู่การรักษา
          ล่าสุดวันนี้ (14 ก.ค.64) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจกระแสตอบรับยาฟ้าทะลาย ของประชาชนในการจัดซื้อยาฟ้าทะลายโจรตามร้านขายยาในพื้นที่เมืองพัทยา พบว่าหลายร้านไม่มีฟ้าทะลายโจรจำหน่ายให้ประชาชนมานานกว่า 1-2 เดือน หลังมีความต้องการจากประชาชนสูงขึ้น
           จากการสอบถาม ภญ.ดวงทิพย์ ภิรมย์วัน เภสัชกรประจำร้าน “บ้านยาภิรมย์” ร้านจำหน่ายยาทุกชนิดทั้งปลีกและส่ง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณปากซอย 87/1 เมืองพัทยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ยาฟ้าทะลายโจรไม่มีจำหน่ายให้กับลูกค้ามาได้จะเดือนกว่าแล้ว ด้วยกระแสตอบรับจากสรรพคุณที่ช่วยป้องกันโควิด-19 ทำให้ประชาชนหันมาพึ่งยาฟ้าทะลายโจรจำนวนมาก แม้ทางร้านจะมีการสั่งจองไปยังบริษัทผู้ผลิตแล้ว แต่ได้รับคำตอบเพียงให้รอ อีกทั้งในขณะนี้บริษัทผู้ผลิตก็ไม่เปิดรับการสั่งจองออร์ดอร์ฟ้าทะลายโจรเพิ่มแล้ว ด้วยไม่สามารถผลิตยาได้ทันตามความต้องการ โดยลูกค้าที่มาสั่งจองกับที่ร้าน 1 คน มีความต้องการซื้อยาฟ้าทะลายโจร 1 โหล ซึ่งในแต่ละวันมีลูกค้าเดินเข้ามาสอบถามหาซื้อยาฟ้าทะลายโจรจำนวนมากไม่ต่ำกว่า 100 กระปุก ทำให้ลูกค้าต้องรอสินค้าไปอีกประมาณ 1-2 เดือนอย่างต่ำ

           สำหรับสรรพคุณหลักของสมุนไพรฟ้าทะลายโจร คือ ลดอาการตัวร้อนจากไข้หวัดชนิด common cold หรือไข้หวัดที่มีอาการไม่รุนแรง รวมถึงลดอาการไอและเจ็บคอ ส่วนคนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วยเป็นโควิด-19 สามารถทานยาฟ้าทะลายโจรในการเสริมภูมิแต่ไม่ได้ป้องกันการเป็นโควิด-19 เข้าในร่างกาย โดยสามารถทานได้ 60 มิลลิกรัมต่อวัน ไม่เกิน 5 วันต่อครั้ง และหยุดรับประทานยาดังกล่าว 2 วัน ปฏิบัติตามนี้ต่อเนื่องแบบนี้ได้ 3 เดือนสำหรับประชาชนที่ไม่เจ็บป่วยแต่ต้องการเสริมภูมิ
            ทั้งนี้สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโควิด-19 การใช้ยาฟ้าทะลายโจรจะใช้กับคนที่ไม่มีอาการ โดยจะใช้ยา 60 มิลลิกรัมต่อวัน ทานต่อเนื่อง 5 วัน และกลุ่มสุดท้ายคือผู้ป่วยที่เป็นโควิด-19 แต่มีอาการไม่มาก การใช้ยาฟ้าทะลายโจรจะให้ทานยามากกว่าคนที่ไม่มีอาการหนึ่งเท่าตัว คือ 120 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นระยะเวลา 5 วัน
ภญ.ดวงทิพย์ เปิดเผยอีกว่า ทั้งนี้ยาฟ้าทะลายโจรสำหรับคนทั่วไปหากรับประทานมากเกินไปอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียง เช่น อาการชาช่วงแขน ขา หรือทำให้อ่อนแรง อีกทั้งยังมีความเสี่ยงในการใช้ร่วมกับยารักษาโรคประจำตัวอื่นๆ เช่น ยาละลายลิ่มเลือด ที่อาจเสี่ยงต่อการทำให้เลือดออกมากขึ้น อีกทั้งมารดาที่ให้นมบุตรและคนท้องไม่ควรรับประทาน เพราะจะเกิดอันตรายได้

Subscribe
Advertisement