มาตรการล็อกดาวน์ 10 จังหวัดป้องกันโควิด-19 ส่งผลกระทบธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะล้าน ชะงัก เงียบเหงานักท่องเที่ยวแห่เลื่อนเข้าพักแบบไม่มีกำหนด

          หลังจากที่ ศบค. ยกระดับมาตรการพื้นที่สีแดงเข้มใน 10 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึง 4 จังหวัดภาคใต้ ห้ามออกนอกเคหสถาน ตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. เว้นแต่มีความจำเป็น โดยห้างสรรพสินค้า เปิดได้เฉพาะซุปเปอร์มาร์เก็ต แผนกยา อาหาร ร้านสะดวกซื้อ และร้านโต้รุ่ง ปิด 2 ทุ่ม พร้อมทั้งสั่งปิดร้านนวด สปา สถานเสริมความงาม ห้ามรวมกลุ่มกันเกิน 5 คน ทุกมาตรการเริ่ม 12 ก.ค.นี้ ส่วนการจำกัดการเดินทางในพื้นที่ 6 จังหวัด เริ่มวันที่ 10 ก.ค. ให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ ฝ่าฝืนมีโทษ อีกทั้งเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ในส่วนของจังหวัดชลบุรีได้มีการประกาศมาตรการเข้มในการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยห้ามออกนอกเคหสถาน ตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. และร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดได้ไม่เกิน 21.00 น.
          ล่าสุดวันนี้ (13 ก.ค.64) ผู้สื่อข่าวได้สอบถามบรรยากาศกับผู้ประกอบการบนเกาะล้านถึงผลกระทบกับมาตรการดังกล่าว แม้ปัจจุบันบนเกาะล้านไม่พบตัวเลขผู้ติดเชื้อและประชาชนส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้วกว่า 70% นั้น
            นายธนกร สุขขี รองประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารเกาะล้าน เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะล้าน ทั้งร้านอาหาร รีสอร์ท ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยวลดลงไป หลังมีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสที่เพิ่มขึ้น ซึ่งตั้งแต่เปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ธุรกิจร้านอาหาร ที่พัก สามารถดำเนินธุรกิจไปได้ แต่พอสถานการณ์การแพร่ระบาดกลับมาอีกครั้งจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัด และพอ ศบค.ได้มีการประกาศล็อกดาวน์ 10 จังหวัด ส่งผลกระทบต่อธุรกิจบนเกาะล้านเป็นอย่างมาก ด้วยนักท่องเที่ยวหลักในปัจจุบันของเกาะล้านเป็นนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นส่วนใหญ่ พอมีการประกาศล็อกดาวน์ นักท่องเที่ยวจึงไม่อยากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว
            โดยขณะนี้นักท่องเที่ยวได้มีการยกเลิกเข้าพักและเลื่อนการเข้าออกไปแบบไม่มีกำหนด ซึ่งทางชมรมรีสอร์ทเกาะล้านก็ได้ออกมาตรการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวด้วยการให้นักท่องเที่ยวเลื่อนการเข้าพักแบบไม่มีกำหนดและหากมีการปิดเกาะล้านก็จะคืนเงินให้กับลูกค้าที่มีการยกเลิกห้องพักในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งขณะนี้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นเลื่อนการเข้าพักแบบไม่มีกำหนด 100% ทั้งนี้อยากให้นักท่องเที่ยวมั่นใจความปลอดภัยบนพื้นที่เกาะล้าน เนื่องจากทางคณะกรรมการชุมชน จิตอาสาโควิด-19 ได้มีการปูพรมตรวจหาเชื้อประชาชนบนเกาะล้าน ทำความสะอาดสถานที่ พร้อมจัดให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไปแล้วจำนวนมาก ทำให้พื้นที่เกาะล้านมีความปลอดภัยเป็นอย่างมาก แม้ไม่มีคำสั่งล็อกดาวน์เกาะล้านก็เหมือนล็อกดาวน์เกาะล้าน ด้วยไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว
            ด้านนายบรรจงสิน ปานสอน ประธานชมรมร่มเตียงเกาะล้าน เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ผู้ประกอบการร่มเตียงเกาะล้านได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีการประกาศล็อกดาวน์ในพื้นที่อื่นๆ ร่มเตียงเกาะล้านก็ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ซึ่งตอนนี้ร่มเตียงเกาะล้านไม่หวังรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะยังมองไม่เห็นหนทางว่าจะมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตอนไหน ก็ได้แต่หวังไทยเที่ยวไทยเท่านั้นที่จะพอให้ธุรกิจสามารถเดินได้ อย่างไรก็ตามแม้ขณะนี้เกาะล้านไม่ได้มีการปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวแต่พอมีการประกาศล็อกดาวน์ 10 จังหวัด ก็เหมือนเป็นการเปิดเกาะล้านไปด้วย

           ส่วนนักท่องเที่ยวที่เห็นมีอยู่นั้นจะเป็นในส่วนของนักท่องเที่ยวที่ตกค้างและเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวเช้าแล้วกลับเย็นเป็นส่วนใหญ่ โดยราคาการให้บริการเตียงบนเกาะล้านจะอยู่ที่ เตียงนอนพลาสติกราคา 100 บาทต่อเตียง และเตียงผ้าใบราคา 50 บาทต่อเตียง ซึ่งเป็นราคาที่เมืองพัทยากำหนด แต่ช่วงนี้ที่มีการแพร่ระบาด ราคาเตียงก็ไม่ได้เก็บราคาตามที่เมืองพัทยาตั้งไว้ จะมีการปรับลดให้กับนักท่องเที่ยว ด้วยคิดถึงใจเข้าใจเราในช่วยเศรษฐกิจแบบนี้ ทั้งนี้ผู้ประกอบการร่มเตียงยังเข้มมาตรการที่เมืองพัทยากำหนด ในเรื่องของการงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บริเวณร่มเตียง และไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปดื่มที่บริเวณร่มเตียงเช่นเดียวกัน อีกทั้งการกางเตียงก็ได้มีการกำหนดพื้นที่เว้นระยะ และจัดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้กับนักท่องเที่ยวด้วย

Subscribe
Advertisement