ทม.สัตหีบประชุมหาแนวทางปรับปรุงตลาดให้ถูกสุขลักษณะ ต้านโควิด

         ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ เป็นประธานเปิดประชุมหาแนวทางปรับปรุงตลาดให้ถูกสุขลักษณะ ต้านโควิด โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ สาธารณสุขอำเภอสัตหีบ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ ตลอดจนเจ้าของกิจการตลาดในเขต ร่วมประชุมเพื่อหาแนวทาง ในการแก้ไขปรับปรุงตลาดให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อต้านโควิด ที่กำลังแพร่กระจายเชื้อในพื้นที่สัตหีบในขณะนี้

            นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ กล่าวว่า ตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่มีมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2564 ให้ปิดสถานประกอบกิจการ “ตลาดเช้าสัตหีบ และสถานประกอบการโดยรอบตลาดดังกล่าว” ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตรงข้ามสำนักงานเทศบาลเมืองสัตหีบ และให้สถานประกอบกิจการ รวมทั้งผู้ประกอบการร้านค้าภายในสถานประกอบกิจการพื้นที่ดังกล่าว ถือปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคโดยเคร่งครัด และจากข้อสั่งการของนายอำเภอสัตหีบจากการประชุมคณะกรรมการศูนย์ประสานงานการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 อำเภอสัตหีบ นายอำเภอสัตหีบให้เทศบาลกำกับดูแลตลาดซึ่งอยู่ในพื้นที่ ให้ดำเนินการปรับปรุงตลาดให้ถูกสุขลักษณะ และปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ.2551

ในวันนี้จึงได้เรียกทุกหน่วยงานและเจ้าของและผู้จัดการตลาดเข้ามาประชุม เพื่อหาแนวทางป้องกันต่อไป
             จากการประชุม ให้ตลาดในพื้นที่เทศบาลเมืองสัตหีบควบคุม กำกับดูแล และดำเนินการ ต้องปฎิบัติตามโดยเคร่งครัด ประกอบด้วย จัดให้มีจุดคัดกรองอุณหภูมิผู้ค้าและผู้ซื้อ เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกาย กำหนดทางเข้าออกตลาดให้ชัดเจน และกำหนดการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1- 2 เมตร,ให้ผู้ค้าและผู้ซื้อสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในตลาด และมีมาตรการหรือบทลงโทษแก่ผู้ไม่ปฏิบัติตาม, จัดให้มีจุดล้างมือหรือจุดติดตั้งเจลแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือทุกร้าน, จัดให้มีการทำความสะอาดตลาดทุกวันด้วยน้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ บริเวณทางเดิน ฝาผนัง ตามหลักการสุขาภิบาล (Big Cleaning) อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ,ทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องส้วมในตลาด, กำชับให้ผู้ปฏิบัติงานที่ดูแลทำความสะอาดและผู้ปฏิบัติงานเก็บขยะ สวมใส่หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง ผ้ายางกันเปื้อน รองเท้าพื้นยางหุ้มแข็ง เก็บขยะและใส่ถุงขยะปิดปากถุงให้มิดชิด นำไปรวบรวมไว้ที่พักขยะ แล้วล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง โดยให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัย ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับตลาดสดและตลาดนัด ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รวมถึงประชาสัมพันธ์คำแนะนำดังกล่าว ให้ผู้ค้า และผู้ซื้อทราบ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการระมัดระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
Subscribe
Advertisement