ฝ่ายปกครองร่วมกับสาธารณสุขอำเภอบางละมุง จับผู้รับเหมาหัวใส ขนต่างด้าวข้ามจังหวัดตรวจโควิดเลี่ยงค่าตรวจ พบติดเชื้อ 8 ราย กักตัวอีก 9

        เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง สั่งการให้นายพรชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอบางละมุง และนายสมพล จิตติเรืองเกียรติ สาธารณสุขอำบางละมุง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางละมุง จับกุมตัวน.ส.สุนทรีย์ หลักไชย อายุ 27 ปี ชาวจังหวัดอุดรธานี หลังเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่จังหวัดชลบุรีโดยไม่ได้รับอนุญาตจากคณะโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี พร้อมคุมคนงานต่างด้าวติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 8 ราย เข้ารักษาตัว และใกล้ชิดอีก 9 รายกักตัว ป้องกันแพร่เชื้อ
          โดยก่อนการจับกุมสืบเนื่องมาจาก น.ส.สุนทรีย์ได้พาต่างด้าว จำนวน 8 ราย เดินทางมาขอตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลบางละมุง โดยอ้างว่าอาศัยอยู่ในแคมป์ใกล้เคียงกับแคมป์ที่ปรากฏเป็นคลัสเตอร์แพร่ระบาดในพื้นที่ศรีราชา ทางเจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจหาเชื้อให้ ซึ่งผลการตรวจออกมาเป็นบวกคือมีเชื้อทั้ง 8 ราย เจ้าหน้าที่จึงแจ้งนายจ้าง จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางนายจ้างได้พาคนงานต่างด้าวที่ติดเชื้อมาส่งให้เจ้าหน้าที่นำตัวไปรักษา แต่ได้พาคนงานต่างด้าวรวมปะปนมาด้วยอีก 8 ราย เพื่อขอทำการตรวจสอบเพิ่ม
         ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลเกิดความสงสัยในการพาต่างด้าวเข้ามาตรวจหาเชื้อ จึงซักถาม กระทั่งนายจ้างยอมรับว่า พาคนงานต่างด้าวมาจากพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ศรีราชาตามที่กล่าวอ้าง เพราะว่าเคยพาคนงานต่างด้าวไปตรวจหาเชื้อแล้วในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา แต่มีค่าใช้จ่ายรายละ 2,500 บาท จึงต้องพาข้ามเข้ามาตรวจในพื้นที่จังหวัดชลบุรี สำหรับแคมป์ที่อยู่ในพื้นที่ศรีราชานั้นเคยอาศัยอยู่จริง แต่ได้ย้ายไปอยู่ในจังหวัดฉะเชิงเทราก่อนหน้าที่จะมาขอตรวจหาเชื้อแล้ว โดยแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้รับการตรวจหาเชื้อฟรีเท่านั้น
           ด้านนายสมพล จิตติเรืองเกียรติ สาธารณสุขอำบางละมุง กล่าวว่า ได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการจับกุมผู้นำพาคนงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ โดยแอบอ้างเข้ามาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลบางละมุง จำนวน 8 ราย เป็นชาวกัมพูชา ซึ่งมีความผิดตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ในการเคลื่อนย้ายต่างด้าวเข้ามาโดยไม่ได้ขออนุญาต ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ส่วนคนงานต่างด้าวทั้ง 8 รายที่ตรวจพบเชื้อนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายไปรักษาตัว พร้อมสั่งให้กักตัวคนงานต่างด้าวใกล้ชิดอีก 8 รายที่นำมาตรวจหาเชื้อเพิ่ม รวมไปถึงตัวนายจ้างผู้เคลื่อนย้ายคนงานต่างด้าวและผู้ใกล้ชิด ต้องทำการกักตัวเพื่อรอผลตรวจ
        นอกจากนี้ยังฝากเตือนนายจ้างที่จะนำพา เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ จะต้องดำเนินการตามคำสั่งที่ 31/2564 ของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ชลบุรี หากจะมีการนำพาเข้ามาจะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ และต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากต้นทาง และต้องกักตัวคนงานเหล่านั้นก่อน 14 วัน ก่อนจะให้ออกมาทำงานได้

Subscribe
Advertisement