สวนสัตว์เปิดเขาเขียวปลื้ม ขยายพันธุ์สำเร็จ โชว์ลูกค่างห้าสี สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ และเป็นชนิดที่มีสีสันสวยงามที่สุดในโลก

          นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ถือเป็นโอกาสที่น่ายินดีอีกครั้งของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่สามารถขยายพันธุ์ค่างห้าสี ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ และมีสีสันสวยงามที่สุดในโลก ได้ให้กำเนิดลูกน้อย เป็นลูกค่างห้าสี เพศเมีย จำนวน1 ตัว สมาชิกใหม่ล่าสุดของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จากพ่อชื่อ “ข้าวโพด” อายุ 10 ปี แม่ “ตัวเล็ก” อายุ 9 ปี โดยเกิดเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา
          นายเทวินทร์กล่าวว่า ลูกค่างห้าสี สมาชิกใหม่ตัวนี้ มีสุขภาพแข็งแรง ยังอยู่ในอ้อมกอดของแม่ และลงมาวิ่งเล่นเป็นบ้างครั้ง เริ่มซุกซน ปีนป่าย ไม่ค่อยอยู่นิ่ง แต่ยังต้องได้รับการเลี้ยงดูจากแม่และพ่อ ในโอกาสนี้สวนสัตว์เปิดเขาเขียวขอเชิญนักท่องเที่ยวเข้าชมความน่ารักและความสวยงามของครอบครัวค่างห้าสีได้ทุกวัน ที่ส่วนแสดง Zoo kid’s Zone และขอเน้นย้ำว่าเที่ยวสวนสัตว์ปลอดภัยใช้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด คือ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และเช็คอินไทยชนะ และพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว สามารถซื้อบัตรผ่านประตูได้ในราคาลด 50% ตั้งแต่ 1 กค.-30 กย.64
          สำหรับค่างห้าสี เป็นสัตว์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว เพราะนอกจากจะมีสีสันสวยสะดุดตาแล้ว ในประเทศไทยตามธรรมชาตินั้นไม่พบสัตว์ชนิดนี้ นอกจากป่าดิบชื้นของประเทศในแถบอินโดจีน หรือประเทศเวียดนาม และลาวเท่านั้น สัตว์ชนิดนี้ถือเป็นสัตว์ป่าหายาก ใกล้สูญพันธุ์ที่องค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าโลก (ไอยูซีเอ็น) จัดให้อยู่ในประเภทบัญชีแดง ซึ่งหมายถึงว่า เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ ห้ามซื้อขาย และจัดเป็นค่างที่สวยที่สุดในโลกอีกด้วย เพราะทั้งตัวมี 5 สี คือ ลำตัวและหัวมีสีเทา หน้าผากสีเทาดำจะออกแดงนิดๆ หนวดเครา หาง และก้นสีขาว ใบหน้าสีเหลือง และขาสีน้ำตาลแดง

Subscribe
Advertisement