ผู้จัดการประปาพัทยาแจงถนนเลียบทางรถไฟทรุดตัวเกิดจากปัญหาหน้าดินถูกกัดเซาะจากพายุฝน ระบุไม่ปัดความรับผิดชอบ แจ้งผู้รับเหมาเข้าดูแลเยียวยาผู้ประสบเหตุแล้ว พร้อมเปิดเผยโครงการยังไม่แล้วเสร็จแต่ถือว่าเป็นโครงการสำคัญเพื่อพัฒนาระบบท่อแรงดันน้ำรองรับความเจริญในอนาคต

           จากกรณีที่มีชาวบ้านร้องเรียนว่าพื้นที่บริเวณถนนเลียบทางรถไฟ ฝั่งตะวันออก ระหว่างซอยเนินพลับหวาน-ซอยเขาน้อย เมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีถนนยุบตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่ สร้างความเดือดร้อนให้กับที่ชาวบ้านสัญจรผ่านไปมาจนได้รับอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ตกหลุมจนเสียหลักล้มได้รับบาดเจ็บมาแล้วหลายราย โดยจากการตรวจสอบพบว่าที่ผิวถนนทรุดตัวลงเป็นหลุมขนาดใหญ่จำนวนหลายจุด เป็นที่น่าอันตรายอย่างมาก ซึ่งพบว่ากรณีนี้เกิดจากการขุดเจาะตามโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาพัทยา แหลมฉบัง ศรีราชา ระยะที่ 1 ส่วนที่ 3 ที่ก่อนหน้านี้เคยมีประชาชนร้องเรียนถึงปัญหาถนนเกิดการทรุดตัวจนเกิดอุบัติเหตุมาแล้วหลายครั้ง แต่เมื่อมีทีมช่างเข้ามาแก้ไขแต่ไม่นานถนนก็ทรุดตัวพังเป็นหลุมเช่นเคย
          กรณีดังกล่าว นายชัยทัศน์ อิ๊ดแสง ผู้จัดการสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับโครงการนี้เป็นโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายระบบของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาพัทยา-แหลมฉบัง-ศรีรา ชา อ.นิคมพัฒนา อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ระยะที่ 1 ช่วงที่ 3 ในงบประมาณกว่า 257 ล้านบาท เพื่อดำเนินการวางระบบท่อแรงดันน้ำขนาด 60 มม.จากอ่างเก็บน้ำมาบประชันมาตามถนนเลียบทางรถไฟ ไปสิ้นสุดบริเวณเขตจอมเทียน เพื่อเสริมระบบการจ่ายน้ำ และรองรับความเจริญเติบโตในอนาคต โดยมีแผนดำเนินการระหว่างปี 2562-2565 ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 70% ในภาพรวม
            สำหรับกรณีที่ผิวจราจรหลังจากขุดเจาะเกิดการทรุดตัวนั้น อาจจะเป็นเพราะด้วยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีพายุฝนตกลงมาอย่างหนัก จึงอาจทำให้น้ำชะดินใต้ผิวถนนจนเป็นหลุมขนาดใหญ่ ซึ่งเรื่องนี้ได้ประสานทางผู้รับเหมา และกำชับให้ทำการแก้ไขและเพิ่มความรอบคอบและระมัดระวังปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งการเข้าไปดูแลและเยียวยาผู้ประสบอุบัติเหตุจากผลกระทบของโครงการด้วย อย่างไรก็ตามโครงการนี้จะมีการเชื่อมต่อท่อแรงดันน้ำตลอดแนวความยาวกว่า 7.5 กม. ซึ่งจะมีการเปิดผิวจราจรเพื่อวางท่อและต่อเชื่อมกันในทุกระยะ 200 เมตร จึงมีการปิดผิวหน้างานเป็นการชั่วคราว ด้วยจำเป็นจะต้องวางระบบใหม่ทั้งหมดให้แล้วเสร็จ และทำการทดสอบแรงดันน้ำเพื่อดูปัญหาการรั่วไหลก่อนจะมีการปิดและเทผิวใหม่อย่างถาวร แต่เมื่อเกิดปัญหาก็จะมีการเฝ้าระวังและป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ด้วยโครงการอาจมีความล่าช้าไปบ้างเพราะยังต้องรอการส่งมอบพื้นที่จากการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่กำลังดำเนินการเวนคืนที่ดินเพื่อรองรับโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงในอนาคตด้วย
Subscribe
Advertisement