คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีประชุมหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มวันเดียวกว่า 300 คน แจงขับเคลื่อนปฏิบัติการตรวจคัดกรองเชิงรุก และการบริหารจัดสรรวัคซีน เมืองพัทยาร่วมสนับสนุนวัคซีนทางเลือกให้ประชาชนด้วย 1 แสนโดส

         ตามที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรีมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกจำนวนกว่า 300 คนภายในวันเดียว และจากข้อมูลพบว่าในช่วงระยะเวลา 5 วันที่ผ่านมา เกิดการระบาดของโรคและพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสร้างความหวั่นวิตกให้กับประชาชนและสาธารณชนเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันโรคระบาดของทางหน่วยงานภาครัฐที่ออกมาตรการควบคุมและป้องกันจนทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องปิดตัวลงไป แต่ยังพบว่ามีการระบาดเพิ่มมากขึ้นนั้น
          ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.64 จังหวัดชลบุรี โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่มีนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานการประชุม ที่ห้องประชุมสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี โดยมีนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี พร้อมผู้เกี่ยวข้อง และตัวแทนหน่วยงานต่างๆ ด้านสาธารณสุขในจังหวัดชลบุรี เข้าร่วมประชุม
         โดยในประชุมชี้แจงว่าสถานการณ์ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากขึ้นเป็นพื้นที่คลัสเตอร์ตลาด 3 แห่ง ในสถานประกอบการ 8 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 5 แห่ง และชุมชน 3 แห่ง โดยพบว่าเป็นผลมาจากการปฏิบัติการตรวจคัดกรองเชิงรุก ซึ่งคาดว่าจะพบจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้น ส่วนเรื่องการรับการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากส่วนกลางนั้น แต่ละท้องถิ่นก็มีความพร้อมตามที่เคยได้ให้บริการประชาชนมาก่อนหน้านี้
          โดยจะเน้นการควบคุมโรคในพื้นที่ที่เกิดการระบาดใน 3 อำเภอ คือ อำเภอเมืองชลบุรี อำเภอศรีราชา และอำเภอบางละมุง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม ซึ่งจากข้อมูลพบว่ามีประชาชนชาวจังหวัดชลบุรีสนใจเข้ารับบริการวัคซีนโดยลงทะเบียนผ่านช่องทางๆ รวมกว่า 1.17 ล้านคน ซึ่งในขณะนี้จังหวัดชลบุรีมีผู้ได้รับวัคซีนในโดสแรกไปแล้วประมาณ 1.4 แสนคน และได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ไปแล้วประมาณ 8 หมื่นกว่าคน คิดเป็นร้อยละ 15 ของผู้ลงทะเบียนทั้งหมด
           อย่างไรก็ตาม ในส่วนของวัคซีนทางเลือก จังหวัดชลบุรีได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่สั่งจองวัคซีนซิโนฟาร์มผ่านราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เข้ามาอีกจำนวน 4 แสนโดส โดยเมืองพัทยาสั่งจองวัคซีนไปจำนวน 1 แสนโดสสำหรับประชาชนชาวเมืองพัทยา 5 หมื่นคน ซึ่งจะเป็นการเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่นได้รับบริการวัคซีนอย่างเข้าถึงมากขึ้น เพื่อเป็นไปตามนโยบายและแผนในการเปิดประเทศภายใน 120 วันของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
Subscribe
Advertisement