เมืองพัทยานำรถศัลยกรรมสัตว์เลี้ยงเคลื่อนที่บริการทำหมันเชิงรุก ลดจำนวนสุนัขและแมวจรจัด แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชน ด้านรองนายกชี้ 2 ปี ดำเนินโครงการจำนวนสุนัขจรจัดลดลงจำนวนมาก

         ที่ บริเวณวัดกระทิงลาย นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายเฉลิมพล ผลลูกอินทร์ ผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสัตวแพทย์ สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา นำรถศัลยกรรมสัตว์เลี้ยงเคลื่อนที่ออกให้บริการทำหมันให้กับสุนัขและแมวจร โดยมีประชาชนนำสัตว์เลี้ยงมาทำหมันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการควบคุมและลดการแพร่พันธุ์ของสุนัขและแมวจร สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับเมืองพัทยา อีกทั้งเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน
          นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับการให้บริการทำหมันสุนัขและแมวเคลื่อนที่ของเมืองพัทยา เป็นโครงการดูแลสุนัขในชุมชนที่ประชาชนดูแลหรืออยู่ในพื้นที่ชุมชนไม่มีเจ้าของ เพื่อลดจำนวนสุนัขจรจัดที่อยู่ในเมืองพัทยาให้ลดน้อยลงไป ซึ่งหลังดำเนินโครงการมา 2 ปี ผลการตอบรับดี จำนวนสุนัขจรจัดในพื้นที่เมืองพัทยาบริเวณสวนสาธารณะลดลง อีกทั้งยังเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน เนื่องจากการทำหมันให้กับสุนัขหรือแมวเพศผู้ในแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 1,000 บาท ซึ่งการออกหน่วยของสำนักสาธารณสุขเมืองพัทยาทุกครั้งจะให้บริการทำหมันฟรี พร้อมฉัดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าให้สุนัขและแมว นอกจากนี้ยังฉีดยาป้องกันเห็บมัดให้กับสุนัขอีกด้วย
        ส่วนรถศัลยกรรมสัตว์เลี้ยงเคลื่อนที่นั้น ช่วยในการทำงานของเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเดิมที่ยังไม่มีรถดังกล่าวการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์การทำหมัน การผ่าตัดเป็นไปด้วยความยุ่งยากและลำบาก การดำเนินการแต่ละครั้งจะต้องใช้ระยะเวลาเป็นเดือนถึงจะออกให้บริการกับประชาชนได้ แต่หลังจากที่ได้มีรถศัลยกรรมสัตว์เลี้ยงเคลื่อนที่แล้ว การออกให้บริการทำหมันให้สุนัขและแมวฟรีแก่ประชาชนก็สะดวกสบายยิ่งขึ้น สามารถเข้าถึงชุมชนได้อย่างรวดเร็ว การทำงานของเจ้าหน้าที่ก็มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วยรถดังกล่าวมีเตียงผ่าตัดถึง 2 เตียง มีสัตวแพทย์ให้บริการบนรถถึง 3 คน
          ทั้งนี้สำหรับการออกให้บริการทำหมันเคลื่อนที่ของเมืองพัทยาในครั้งต่อไปนั้น คือวันที่ 23 มิถุนายน 2564 โดยจะให้บริการที่วัดจิตตภาวัน และในวันที่ 25 มิถุนายน 2564 จะให้บริการที่วัดใหม่สำราญ เกาะล้าน
Subscribe
Advertisement