ศรชล.ภาค 2 ส่งเรือและกำลังพลไปปฏิบัติภารกิจแก้ปัญหาปะการังที่เกาะโลซิน คาดใช้เวลา 3 วัน

          พลเรือตรี ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ได้ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีการแก้ไขปัญหาอวนขนาดใหญ่ปกคลุมปะการัง บริเวณเกาะโลซิน ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งอ่าวไทย บริเวณจังหวัดปัตตานี ซึ่งหลายฝ่ายมีความเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบ และสร้างความเสียหายแก่ปะการังที่มีความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่

          โดยโฆษก ศรชล. แจ้งว่าเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 18 มิถุนายน 2564 เวลา 17.00 น.พลเรือโท สำเริง จันทร์โส ผอ.ศรชล.ภาค 2/ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 (ผบ.ทรภ.2) ได้เป็นประธานในพิธีส่งกำลังทางเรือออกเดินทางไปแก้ไขปัญหากรณีอวนขนาดใหญ่ปกคลุมปะการังบริเวณเกาะโลซิน ร่วมกับนายอภิชัย เอกวนากุล และ น.ส.พรศรี สุทธนารักษ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ใน บก.ทรภ.2 นายทหารฝ่ายอำนวยการใน ศรชล.ภาค 2 ร่วมพิธี ณ ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา

            โดยกำลังทางเรือที่ไปปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ประกอบด้วย เรือหลวงราวี เรือ ต.991 พร้อมชุดปฏิบัติงานใต้น้ำจำนวน 15 นาย ร่วมกับกำลังจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้แก่ เรือ Liveaboard จำนวน 1 ลำ เรือบรรทุกเครื่องมือประมงอวน จำนวน 1 ลำ นักดำน้ำอาสาสมัครจำนวน 30 คน และเรือทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จำนวน 2 ลำ ที่จะเดินทางไปสมทบพื้นที่ปฏิบัติการใน วันที่ 19 มิถุนายน โดย ผอ.ศรชล.ภาค 2 ได้ให้โอวาทแก่กำลังพล ขอให้ระมัดระวังความปลอดภัยของตนเอง ปฏิบัติตามกฎของการปฎิบัติการใต้น้ำอย่างเคร่งครัดและระมัดระวังไม่ให้เกิดความเสียหายกับปะการัง โดยขอให้การปฎิบัติภารกิจครั้งนี้สำเร็จโดยราบรื่น
          สำหรับแผนการดำน้ำเพื่อกู้อวนโดยสังเขปจะเริ่มปฏิบัติการบริเวณเกาะโลซิน ในวันที่19 มิถุนายนนี้ เวลา 06.00 น. ทีมนักดำน้ำบนเรือหลวงราวีจะเริ่มปฏิบัติการโดยใช้การดำโดยแบบ Nitrox (Specialty) ซึ่งสามารถยืดระยะเวลาการอยู่ใต้น้ำให้นานขึ้น มากกว่าการดำน้ำด้วยถังอากาศแบบปกติ ใช้การตัดอวนออกเป็นผืนย่อยขนาด 3×3 เมตร ลอยขึ้นโดยใช้ถุงดึงขึ้นหรือใช้บอลลูนขนาดเล็ก ทำให้อวนที่ตัดแล้วลอยขึ้น ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน

ภาพ/ข่าว สนง.โฆษกกองทัพเรือ

Subscribe
Advertisement