ตำรวจพัทยา ทำ MOU ชุมชนยั่งยืน แก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ

           (18 มิ.ย.64) นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานเปิดโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธนาวุฒิ จงจิระ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี รักษาราชการแทนผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา นายสมพล จิตติเรืองเกียรติ สาธารณสุขอำเภอบางละมุง นายจิระวัฒน์ ปลุกใจ ประธานชุมชนชุมสาย และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธีและร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างหน่วยงานที่ร่วมบูรณาการ ณ ที่ทำการชุมชนชุมสาย
            พ.ต.อ.ธนาวุฒิ จงจิระ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี รักษาราชการแทน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา กล่าวว่า การทำ MOU โครงการชุมชนยั่งยืนนั้น ด้วยปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาความมั่นคงที่ส่งผลกระทบต่อการบริหารและการพัฒนาประเทศ ทั้งในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน ปัญหาทางด้านสังคม เศรษฐกิจ สาธารณสุข และความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน ทางตำรวจภูธรภาค 2 ได้มอบหมายให้สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยาดำเนินงานโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน เพื่อเสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง เข้าใจ และรับรู้ปัญหาพิษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด ทำให้เกิดกระบวนการป้องกันแก้ไขและการบำบัดการติดยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน และสร้างรูปแบบการดำเนินงานชุมชนเข็มแข็งในการแก้ไขปัญหายาเสติดอย่างยั่งยืน
           ทั้งนี้สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา ได้พิจารณาคัดเลือกชุมชนชุมสายเข้าร่วมโครงการในดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชนแบบยั่งยืน ครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ เนื่องด้วยชุมชนชุมสายเป็นชุมชนที่ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของปัญหายาเสพติดที่จะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อประชาชนในชุมชน และมีความพร้อมที่จะร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนอย่างยั่งยืน

          โดยมีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่เข้าไปสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะในเรื่องของการตรวจหาผู้เสพในชุมชน เข้าเอ็กซเรย์พื้นที่แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการบำบัดตามหลัก CBTX (Community based treatment and rehabilitation) คือ การบำบัดฟื้นฟูโดยมีส่วนร่วมของชุมชน และค้นหาปัญหา การแก้ปัญหา ติดตาม ช่วยเหลือ เยี่ยมบ้าน สร้างกฎชุมชน ฟื้นฟูสังคม ดำรงความเข้มแข็ง เฝ้าระวัง และติดตามประเมินผล ตลอดระยะเวลา 3 เดือน

Subscribe
Advertisement