เลขาธิการ EEC ชูโครงการ Old Town นาเกลือ เป็นตลาดอาหารทะเลอันดับต้น ๆ ของอาเซียน คาดปลายปี 64 ได้นักลงทุนมาร่วมโครงการ หวังเพิ่มมิติด้านการท่องเที่ยวชุมชน และกระตุ้นเศรษฐกิจการค้า การลงทุนในเมืองพัทยา

         ที่ ศาลาว่าการเมืองพัทยา ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC-Eastern Economic Corridor) พร้อมคณะทำงาน ร่วมประชุมหารือโครงการพัฒนาพื้นที่ตลาดลานโพธิ์นาเกลือ หรือ Old Town นาเกลือ โดยมีนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ผู้บริหารเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนบริษัทที่ปรึกษา ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปภาพรวมความก้าวหน้าการดำเนินโครงการฯ
            ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กล่าวว่า เมืองพัทยาได้มีการนำเสนอโครงการภายใต้ Neo Pattaya ซึ่งมีด้วยกัน 5 โครงการ ประกอบด้วย 1. Old Town นาเกลือ เพื่อพัฒนาตลาดลานโพธิ์เชื่อมโยงชุมชนประมงและป่าชายเลนผืนสุดท้าย เพื่อเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตชุมชน 2. ปรับปรุงภูมิทัศน์ชายหาดพัทยาเหนือ-ใต้ และหาดจอมเทียน ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 3. พัฒนาบริเวณท่าเรือพัทยาใต้และเขาทัพพระยาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ หรือ New CBD 4. ก่อสร้างสนามกีฬาแห่งชาติภาคตะวันออกเป็นศูนย์กลางกีฬา ส่งเสริมการจัดการแข่งขันกีฬาในระดับสากล และ 5. Neo เกาะล้าน พัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวโครงข่ายถนนและสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อเป็นเกาะล้านโฉมใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้ง 5 โครงการของ Neo Pattaya ทาง EECได้รับเข้าแผนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมได้มีการผลักดันงบประมาณและเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไปทั้ง 5 โครงการ
          ส่วนโครงการ Old Town นาเกลือ เพื่อพัฒนาตลาดลานโพธิ์เชื่อมโยงชุมชนประมงและป่าชายเลนผืนสุดท้าย เพื่อเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตชุมชน ทาง EEC ได้มีการจัดหาผู้เชี่ยวชาญร่วมออกแบบคอนเซ็ปต์ ในการยกระดับลานโพธิ์นาเกลือเป็นตลาดอาหารทะเลอันดับต้น ๆ ของอาเซียน ซึ่งในส่วนของการลงทุนนั้นกรณีดังกล่าวรัฐบาลช่วยเรื่องการลงทุนในบางเรื่องเท่านั้น การลงทุนส่วนใหญ่จะมีนักลงทุนมาลงทุนให้ ทั้งนี้เบื้องต้นจะมองหานักลงทุนในพื้นที่มาร่วมลงทุน โดยจะมีเมืองพัทยาและ EEC ช่วยประครองโครงการในเรื่องของการลงทุน
          ส่วนผู้ประกอบการที่ค้าขายในตลาดลานโพธิ์นาเกลือนั้นจะมีการดูแลยกระดับการค้าขายให้ดีขึ้น และจะมีรายได้จากการค้าขายเพิ่มขึ้นกว่าเดิมถึง 3 เท่า หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ นอกจากนี้จะยังคงเอกลักษณ์ของตลาดลานโพธิ์เอาไว้ ทั้งประมงพื้นที่บ้าน วิถีชีวิตคนในชุมชน เป็นต้น ทั้งนี้คาดว่าปลายปี 2564 จะได้นักลงทุน ก่อนจะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง โดยจะมีการจัดตั้งคณะทำงานโครงการพัฒนาพื้นที่ตลาดลานโพธ์นาเกลือขึ้นมา ขณะนี้ภาพรวมเกี่ยวกับโครงการ การลงทุน ดำเนินการเสร็จแล้ว หลังจากนี้จะมีการออกแบบรายละเอียด รูปแบบ การผสมสานเรื่องราวความเป็นมาของลานโพธิ์นาเกลือควบคู่กับการดำเนินการในรูปแบบใหม่ ภายใต้การดำเนินการของกฎหมายต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด
         ด้านนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า สิ่งที่คนพัทยา-นาเกลือจะได้รับจากโครงการ Old Town นาเกลือ นั้นถือเป็นโครงการที่เมืองพัทยา ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักทั้งการค้าและการลงทุนของ EEC ซึ่งหากโครงการนี้สำเร็จเป็นพื้นที่ของการท่องเที่ยวเมืองพัทยา โดยเน้นวิถีชีวิตเรื่องราวที่จะมีการผสมผสานออกมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง Old Town นาเกลือ ที่จะเรื่องราวของเมืองเก่า ชุมชนประมงพื้นบ้าน ตลาดปลา และศูนย์ค้าขายสินค้าพื้นบ้าน รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวของคนพัทยาและนาเกลือเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 3 เท่าจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดย Old Town นาเกลือ จะเป็นจุดท่องเที่ยวใหม่ที่สำคัญของเมืองพัทยา ซึ่งจะคงอัตลักษณ์และเอกลักษณ์เรื่องราวของลานโพธ์นาเกลือเอาไว้ในการเป็นพื้นฐานของการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป
         สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่ตลาดลานโพธ์ นาเกลือ คณะกรรมการบริหารงานแบบบูรณาการอำเภอ(กบอ.) เห็นชอบให้เมืองพัทยาร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ดำเนินโครงการฯ ในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนควบคู่กับการเป็นตลาดอาหารทะเลชั้นนำ เชื่อมโยงกับการพัฒนาตามโครงการ NEO PATTAYA ของเมืองพัทยา เป็นโครงการนำร่องในเบื้องต้น โดยการร่วมทุนกับภาคเอกชน เพื่อขยายผลสู่การจัดตั้งเขตส่งเสริมพิเศษในรูปแบบแหล่งท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในพื้นที่ โดยนำเทคโนโลยี 5G มาใช้เพื่อเพิ่มความสะดวก ความปลอดภัยให้ชุมชน รวมถึงการบริหารจัดการดูแลสิ่งแวดล้อมและมลภาวะตามโมเดล BCG โดยจะแบ่งพื้นที่การดำเนินโครงการออกเป็น 3 โซน คือ 1. โซน Seaside บนพื้นที่ 3,417 ตารางเมตร 2. โซน Old Town Market บนพื้นที่ 1,330 ตารางเมตร และโซน 3. The Square บนพื้นที่ 2,401 ตารางเมตร

Subscribe
Advertisement