โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ ขานรับนโยบาย คำสั่ง คกก.โรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ฉบับที่ 33/2564 เลื่อนการเปิดเรียนออกไปก่อน พร้อมจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ ON AIR , ONLINE , ON DEMAND , ON HAND

 

          นายกิตติศักดิ์ ศิริเลิศ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงมาตรการในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ ณ ปัจจุบัน หลังจากที่พบว่ากระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศเปิดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2564 ภาคเรียนที่ 1 ในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 แต่พบว่าล่าสุด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ได้ออกประกาศฉบับที่ 33-2564 โดยมีใจความว่าปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อ covid-19 ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ยังมีการตรวจพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับสถานการณ์ที่ผ่านมาถือได้ว่าผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยมีจำนวนลดลง แต่ยังคงต้องมีมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคคู่ไปกับมาตรการด้านสาธารณสุข
         ดังนั้นเพื่อให้การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ covid-19 ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี จึงเห็นชอบให้โรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภท ทั้งในระบบและนอกระบบในพื้นที่จังหวัดชลบุรีให้สามารถจัดการเรียนการสอนหรือการทำกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนได้เฉพาะในรูปแบบ ดังต่อไปนี้ 1. การเรียนการสอนผ่านทีวี ระบบเคเบิลทีวี ระบบดาวเทียม On Air 2. การเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต Online 3. การเรียนการสอนโดยการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ On Demand 4. การเรียนการสอนโดยจัดหนังสือแบบฝึกหัดใบงานให้กับนักเรียนเพื่อนำไปเรียนรู้ที่บ้านภายใต้การช่วยเหลือของผู้ปกครอง On Hand ทั้งนี้ยังไม่อนุญาตให้โรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภทในพื้นที่จังหวัดชลบุรี จัดการเรียนการสอนตามปกติ (On site) ในช่วงเวลานี้ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีจะประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเป็นระยะ ซึ่งหากสถานการณ์ได้คลี่คลายและหรือมีโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาใดมีความพร้อมและมีความประสงค์จะจัดการเรียนการสอนตามปกติจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินความพร้อมของระบบ Thai Stop covid Plus (TSC+)พร้อมทั้งเสนอให้หน่วยงานต้นสังกัด หรือหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบประเมินในขั้นต้น และเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ
          ทั้งนี้ที่ผ่านมาพบว่าทางโรงเรียนได้ประเมินสถานการณ์เบื้องต้นและได้ดำเนินการเรียนการสอน ตามมาตรการทั้ง 4 ของ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อมาก่อนหน้านี้แล้ว อาทิ ON AIR, ONLINE, ON DEMAND, ON HAND ซึ่งที่ผ่านมาก็พบว่าเรื่องของการเรียนในรูปแบบออนไลน์ บางครอบครัวก็พบว่าไม่มีความพร้อม เนื่องจากบางครอบครัวมีโทรศัพท์เครื่องเดียว ผู้ปกครองก็ต้องใช้งาน ดังนั้นทางโรงเรียนจะได้ทำคลิปย้อนหลังส่งให้ผู้ปกครอง สามารถนำไปเปิดย้อนหลังให้บุตรหลานได้ศึกษาในช่วงเย็น นอกจากนี้ปัจจุบันพบว่าบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจะครบ 100 เปอร์เซ็นต์ในเร็ววันนี้ ผู้ปกครองอุ่นใจได้ ส่วนจำนวนนักเรียนในปีการศึกษา 2564 นี้ พบว่าหากสามารถดำเนินการเปิดการเรียนการสอนในรูปแบบปรกติได้ ทางโรงเรียนก็จะนำมาตรการเรียนแบบวัน เว้นวัน โดยแบ่งการเรียนตามเลขที่คู่ และ เลขที่คี่ เพื่อลดความแออัดของนักเรียนในห้องตามมาตราการของ ศบค. ส่วนเด็กเล็กระดับปฐมวัยก็จะเลิกเรียนครึ่งวัน ลดการนอนกลางวัน เพื่อลดการสัมผัส
           ในช่วงนี้ก็อยากจะให้ผู้ปกครองเน้นการดูแลสุขภาพร่างกายของนักเรียนให้ดี ไม่ต้องกังวลในเรื่องของการเรียนให้มาก เพราะเปิดเทอมมาก็จะมีการทบทวนให้กับนักเรียน แต่ก็อยากให้นักเรียนได้เรียนรู้วิชาการ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ใส่ใจในเรื่องของการเรียน เน้นทักษะชีวิตในช่วงนี้ และที่สำคัญไม่จำเป็นอย่าเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง เพื่อที่ว่าเปิดเทอมมาโรงเรียนจะไม่ได้กลายเป็นคัสเตอร์การแพร่ระบาดของเชื้อได้อีก ส่วนการกลับมาเปิดเทอมตามปรกติได้เมื่อไหร่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับการแพร่ระบาดในพื้นที่เป็นหลัก ถ้าการแพร่ระบาดลดลงก็น่าจะเปิดการศึกษาได้ในเร็ววันนี้

Subscribe
Advertisement