‘ลุงป้อม’ ไฟเขียวโครงการบรรเทาปัญหาน้ำท่วมเมืองพัทยา ระยะที่ 1 เตรียมจ่อเฟสแรกปี 65 ระยะที่ 1 ด้วยงบ 4,200 ล้าน เส้นทางเลียบทางรถไฟสู่พัทยาใต้

          เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.64 นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ ครั้งที่ 3/2564 ผ่านระบบ VDO Conference ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมี ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการ สทนช. และนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม อาทิ กรมชลประทาน กรมโยธาธิการและผังเมือง สำนักงบประมาณ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เมืองพัทยา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักงาน กปร. กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมเจ้าท่า เป็นต้น
          นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมคณะกรรมการพิจารณาโครงการขนาดใหญ่และโครงการพิเศษ ซึ่งเป็นโครงการที่พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในการพิจารณาครั้งนี้ มีการนำเสนอโครงการระบบระบายน้ำของเมืองพัทยา ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง พร้อมทั้งการระบายน้ำของเมืองพัทยาในระยะที่ 1 ซึ่งประกอบด้วยโครงการรวบรวมน้ำจากบริเวณริมทางรถไฟ ผ่านทางพัทยากลางไปสู่คลองพัทยาใต้ เป็นอุโมงค์ระบายน้ำออกสู่ทะเลขนาด 2.40 – 4.50 เมตร รวมระยะทาง 3 กิโลเมตรโดยประมาณ โดยใช้งบประมาณ 4,200 ล้านบาท
          ซึ่งในวันนี้กรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นผู้นำเสนอโครงการ ผลการศึกษาโครงการโดยที่ปรึกษาที่ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองจ้างให้ศึกษาและออกแบบโครงการ ซึ่งมติที่ประชุมในเห็นชอบหลักการที่จะให้กรมโยธาธิการและผังเมือง และเมืองพัทยา ดำเนินการโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองพัทยา ระยะที่ 1 จังหวัดชลบุรี ในการจัดทำระบบระบายน้ำในเมืองพัทยา โดยให้ไปดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการรถไฟแห่งประเทศไทย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สภาพัฒน์ และสำนักงบประมาณในการจัดทำแผนการใช้เงินสำหรับในโครงการนี้ เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการทรัรพยากรน้ำแห่งชาติอีกครั้งหนึ่ง ในการขออนุมัติโครงการ ในการประชุมครั้งต่อไป
          นายกเมืองพัทยา กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าว เป็นโครงการที่ได้ศึกษาไว้ตามแผนของกรมโยธาธิการและผังเมือง จากงบประมาณทั้งโครงการ 26,000 ล้านบาท โดยจะแบ่งออกเป็นเฟสต่างๆ ในเฟสนี้จะเป็นเฟสที่ 1 ใช้งบประมาณ 9,500 ล้านบาท ระยะที่ 1 ที่ใช้เงินงบประมาณ 4,200 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2565 – 2569 รวมระยะเวลา 5 ปี
Subscribe
Advertisement