เมืองพัทยาปรับแผนการระบายน้ำจากสถานสูบน้ำ PS 7 ไปลงคลองพัทยาใต้ หลังพบพื้นที่ก่อสร้างไม่เพียงพอ ติดปัญหาระบบสายสื่อสารใต้ดิน

          นายเกียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักการช่าง และเจ้าหน้าที่ช่างสุขาภิบาลเมืองพัทยา ลงสำรวจพื้นที่เตรียมดำเนินการปรับเปลี่ยนเส้นทางการระบายน้ำ จากเดิมแยกวัดชัยมงคลระบายลงสู่ชายหาด ตามโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำสาย 3 พัทยาใต้ มาเป็นการระบายน้ำลงคลองพัทยาใต้ หลังพบปัญหาระบบสาธารณูปโภคและสายสื่อสารใต้ดินจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถวางท่อระบายน้ำได้ โดยจะการปรับขยายปากคลองพัทยาใต้จากเดิมที่มีความกว้างประมาณ 6 เมตร จะมีการขยายให้กว้างขึ้น เพื่อให้การระบายน้ำสามารถไหลผ่านได้สะดวก
          นายเกียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่คลองพัทยาใต้ในวันนี้ ด้วยนายกเมืองพัทยามีนโยบายในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและการระบายน้ำ ซึ่งขณะนี้เมืองพัทยามีการจัดทำแผนระบายน้ำทั่วเมืองพัทยา เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยบริเวณพื้นที่คลองพัทยาถือเป็นอีกหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการก่อสร้างระบายน้ำสาย 3 พัทยาใต้ ที่แต่เดิมมีแผนจะระบายน้ำจากถนนสุขุมวิทพัทยาใต้ผ่านแยกวัดชัยมงคล เข้าวอล์คกิ้งตรีท และระบายลงสถานีสูบน้ำ PS7 บริเวณปากทางวอล์คกิ้งสตรีท

           แต่จากการสำรวจโครงการดังกล่าวพบว่าพื้นผิวใต้ถนนมีท่อต่าง ๆ รวมไปถึงระบบสายสื่อสาร ในโครงการสายไฟฟ้าลงดิน มีการวางท่อใต้ผิวจราจรจำนวนมาก ทำให้พื้นที่การดำเนินโครงการวางท่อระบายน้ำสาย 3 พัทยาใต้ไม่เพียงพอ จึงต้องมีการปรับแผนการดำเนินโครงการในการระบายน้ำจากเดิมมาเป็นคลองพัทยาใต้ ลงสถานีสูบน้ำที่ 12 ลงสู่ทะเล โดยจะระบายน้ำจากบนเขาพระตำหนัก และจากพื้นที่พัทยาใต้
         ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ยังได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านที่มีการก่อสร้างอาคารรุกล้ำที่สาธารณะ ดำเนินการรื้อถอนนอาคารที่กีดขวางทางน้ำ ซึ่งหลังจากนี้เมืองพัทยาจะมีการดำเนินการปรับปรุงพื้นที่เพื่อทำการเปิดปากคลองพัทยาใต้ให้มีความกว้างมากขึ้นในการรับมวลน้ำเวลาที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง
         ส่วนการแก้ไขปัญหาการรุกล้ำคลองพัทยาใต้นั้นดำเนินการไปแล้ว 80% ในการรื้อถอนอาคาร โดยได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านเป็นอย่างดีโดยไม่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีแต่อย่างใด ด้วยชาวบ้านเห็นถึงความสำคัญของการระบายน้ำของเมืองพัทยา

Subscribe
Advertisement