ชาวบ้านผวา นายทุนนำแม็คโครปรับที่ชาวบ้าน อ้างมีเอกสารสิทธิ์ ทั้งๆชาวบ้านทำกินมากว่า 50 ปี ยืนยันเป็นที่ป่า

          (3 มิ.ย.64) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านหนองตาสน ม.1 ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่อาศัยทำกินปลูกพืชผักมาตั้งแต่รุ่นปู่ยาตาย ปัจจุบันมีนายทุนนำเอกสารสิทธิ์อ้างเป็นที่ของนายทุน แล้วนำรถแม็คโครมาปรับที่ ดินดังกล่าว เพื่อบีบให้ชาวบ้านออกจากที่ดิน ซึ่งชาวบ้านยืนยันเป็นที่ป่า และเสียค่าบำรุงที่ดินถูกต้อง รวมทั้งป่าไม้ก็ออกหนังสือรับรองให้ ร้องไปตามหน่วยงายราชการนาน 10 ปี ก็ไม่มีมาเหลียวแล
          ด้านนางอัมรา พ่อสิงห์ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 251/40 ม.1 บ้านหนองตาสน ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านที่ถูกนายทุนเอาแม็คโครมาปรับที่ดินในบริเวณที่ดินของตนเอง เล่าว่า อยู่ดีๆ ทางนายทุนก็ให้รถแม็คโครมาปรับที่ในที่ดินของตน โดยไม่ได้บอกกล่าวอะไรเลย นอกจากนั้นรั้วที่ตนกั้นรอบที่ดิน ก็สั่งให้รื้อออกภายใน 7 วัน
          โดยมีคนมาติดต่อให้ตนรับเงินแล้วย้ายออกไป ซึ่งทางตนไม่ได้ทำไร่ทำสวน อีกอย่างตนก็มีหลักฐานจากป่าไม้ที่ออกเอกสารการทำกินให้ ซึ่งตนก็อาศัยทำกินมาหลายสิบปี แล้ว ไม่เคยรู้เลยว่าที่ที่เราทำกินมี นส.3 ก. ทราบเพียงเป็นที่ป่าเท่านั้น นอกจากนี้เรื่องราวมันก็มีปัญหามานานเพราะป่าไม้ไม่ยอมมาชี้เขต พวกตนก็ไม่กล้ามาทำอะไร เพราะกลัว พวกนายทุน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ลงมาช่วยเหลือเลย ทั้งๆ ที่ร้องไปหลายที่แล้ว
         นางอัมรา ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ที่ดินของตนเองป่าไม้ได้ออกใบรับรองให้ทำมาหากินประมาณ 6 ไร่กว่าจนถึงติดถนนที่กำลังสร้าง ซึ่งตนเองก็ได้เงินจากค่าเวนคืนที่ดินที่กำลังสร้างถนนอยู่ในตอนนี้ ก็อยากให้ใครก็ได้ที่สามารถหาทางช่วยเหลือพวกตน มาช่วยเหลือในเรื่องนี้
          ด้านนายนพคุณ ชัยหงษา อายุ 54 ปี ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากนายทุนเช่นกัน เล่าว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินมรดกมาตั้งแต่สมัยพ่อแม่ ปี พ.ศ.2520 มีแค่สัญญาซื้อขายเท่า นั้น ชาวบ้านตาสีตาสาจะไปมีปัญญาไปสู้อะไรกับพวกนายทุน ทางหน่วยงานราชการก็ไม่เคยลงมาดูแลหรือช่วยเหลืออะไรเลย ซึ่งทางนายทุนไม่เคยมาพูดคุย เลย เพียงเข้ามาบอกว่าให้ย้ายออกจากที่ดินของเขา ถ้าไม่ออกเขาจะเอาแม็คโครมาเกลี่ยที่ดิน
          นายนพคุณยังกล่าวอีกว่า ชาวบ้านจะไปสู้พวกนายทุนได้อย่างไร มาบีบชาวบ้าน เพื่อเอาที่ไปขายหรือให้เช่ากับต่างชาติ ชาวบ้านที่ทำไร่ทำสวนจะทำอย่างไร
นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้เข้าสอบถามพูดคุยกับกลุ่มคนจำนวน 3-4 คน ที่เขามาคุมการทำงานของรถแม็คโค ร ได้รับคำตอบว่า พวกเขามาทำตามหน้าที่ ทำงานตามค่าจ้างซึ่งพวกเขาได้ค่าจ้างเป็นรายวันเท่านั้น ไม่ทำก็ไม่มีเงินใช้เลี้ยงครอบครัว ซึ่งต้องมาปรับที่ในเนื้อที่ประมาณพันกว่าไร่ ตามการจ้าง ส่วนที่ดินดังกล่าวมีการติดป้ายว่าเป็นที่ดินของบริษัท วีแอนด์พี แลนด์ จำกัด ห้ามบุกรุก ฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฏหมาย
          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พื้นที่บ้านหนองตาสน รวมทั้งบ้านแปลง 8 แปลง 9 ได้มีโครงการจากรัฐบาลเกี่ยวกับนิคมอุตสาหกรรมเข้ามา รวมทั้งมีการตัดถนน 4 เลน เพื่อรองรับ ทำให้ที่ดินดังกล่าวมีราคาสูง และมีข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านที่อาศัยอยู่กับนายทุนที่มีเอกสารสิทธิ์ออกมาทับที่ของชาวบ้าน ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีหน่วยงานลงมาตรวจสอบก่อนหน้านี้แล้ว แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาแบบจริงจังเสียที และปล่อยให้ปัญหาข้อพิพาทที่ดินทับซ้อนมาจนถึงปัจจุบัน

Subscribe
Advertisement