ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพทะเลบางแสนน้ำสีเขียวเข้มคล้ายน้ำชาเขียวมัจฉะ นักท่องเที่ยวต่างวิตกหวั่นได้รับอันตรายจากการระคายเคือง ด้านเจ้าหน้าที่เผยไม่มีอันตราย สาเหตุเกิดจากแพลงก์ตอนบลูม ซึ่งเกิดจากธรรมชาติช่วงฝนตก

          จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อว่า “ชอบจังบางแสน” ได้โพสต์รูปภาพของทะเลบางแสนที่มีน้ำสีเขียวเข้มมีฟอง คล้ายน้ำชาเขียว พร้อมข้อความว่า “บางแสนแจกฟรี มัจฉะจากน้ำทะเลบางแสน โปรโมชั่น วันนี้ – จนกว่าของจะหมดจ้า ทะเลบางแสนผลิตชาเขียวจากสัตว์ทะเลแพลงก์ตอนบลูมอีกแล้ววว น่าจะเป็นแพลงก์ตอนประจำฤดูฝน “น็อคติลูกา” ที่มีสาหร่ายสีเขียวอยู่ในตัวมัน และมันเกิดการแบ่งตัวรวดเร็วมหาศาลจนเต็มทะเลบางแสนในวันนี้ บางคนที่เดินเล่นรับลม อาจจะเริ่มได้กลิ่นคล้ายๆ พืช คล้ายๆ กลิ่นคาวๆ เล็กน้อย แต่อีก 2-3 วัน จะเริ่มมีกลิ่นรุนแรงมากกว่านี้ และปรากฎการณ์นี้ อาจทำให้สัตว์น้ำที่อยู่ในบริเวณที่เกิดปรากฏการณ์นี้ตายได้ เพราะจะมีการแย่งออกซิเจนกันเกิดขึ้น โดยปรากฏการณ์นี้เรียกว่า แพลงก์ตอนบลูม หรือชาวบ้านเรียกขี้ปลาวาฬ เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำช่วงฤดูฝนที่บางแสน อาจประมาณ 3-7 วัน ก็จะกลับสู่ปกติ หรืออาจจะถูกกระแสน้ำพัดพาไปยังส่วนอื่นๆ เมื่อน้ำขึ้น-น้ำลงก็ได้ และแสงก็เป็นอีกสิ่งที่ทำให้มันเพิ่มจำนวนเร็วขึ้นด้วยการสังเคราะห์ด้วยแสงของสาหร่ายพืช แต่ช่วงนี้แสงไม่ค่อยเยอะ การบลูมอาจจะช้าหรืออาจจะคลี่คลายได้ไวก็ได้ ”
           ด้านผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบริเวณชายหาดทะเลบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี พบนักท่องเที่ยวบางส่วนกำลังเล่นน้ำทะเล ซึ่งจากที่ดูพบว่าแพลงก์ตอนบลูม ในน้ำทะเลได้จางหายไปแล้ว ทำให้น้ำที่เคยเขียวข้นก็เริ่มจืดจางไปตามกระแสน้ำ
          จากการสอบถามนายเอกศักดิ์ เสริมศรี อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเลฉลามขาว ได้เปิดเผยว่า ตามที่มีการแชร์ภาพน้ำทะเลสีเขียวข้นนั้นเกิดจากปรากฏการทางธรรมชาติที่เรียกว่าแพลงก์ตอนบลูม จึงทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสี ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวต่างหวั่นวิตกว่าจะเกิดอันตรายหรือระคายเคืองต่อผิวหนังนั้น ตนยืนยันได้เลยว่าไม่มีอันตรายใดๆ ทั้งสิ้นเพราะแพลงก์ตอนบลูมเกิดจากธรรมชาติ ในช่วงที่ฝนตกหนักๆ น้ำทะเลก็จะพัดขึ้นมา แล้วก็จะสลายไปเองในระยะเวลา 3-4 วัน ไม่เกิน 7 วัน และไม่มีอันตรายใดๆ ทั้งสิ้น จึงอยากฝากถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวทะเลบางแสน ไม่ต้องกังวลเพราะแพลงก์ตอนบลูมไม่มีอันตรายแน่นอน

Subscribe
Advertisement