ศรชล.ภ.1/ทรภ.1 ส่งเรือและอากาศยานช่วย 8 ลูกเรือประมงจมทะเล

         เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 23 พ.ค.64 พลเรือโท โกวิท อินทร์พรหม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1/ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1(ผบ.ทร.ภ.1/ผอ.ศรชล.ภาค 1) ได้รับแจ้งจาก น.อ.ณัฐวุฒิ งามวงศ์วาน รองผอ.ศรชล.จว.ชบ. และ น.อ.จิริทีปต์ ศรีเทพ หัวหน้าศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดชลบุรี (ศคท.จว.ชบ.) ว่ามีเรือประมงอับปาง ลูกเรือ 8 คน ลอยคอในทะเล รอการช่วยเหลือ จึงได้สั่งการให้ บูรณาการร่วมกันระหว่าง ศยก.ศรชล.ภาค 1, ศปก.ทรภ.1 และชุดสหวิชาชีพศูนย์ PIPO ชลบุรี ให้นำเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งและอากาศยาน พร้อมทั้งประสานชมรมวิทยุมดดำนาวี ทัพเรือภาคที่ 1 และเรือประมงในบริเวณใกล้เคียง เข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ณ จุดเรือประมงจม บริเวณ เเบริ่ง 173 ระยะห่าง 86 ไมล์ จากท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จนสามารถช่วยเหลือลูกเรือประมงทั้ง 8 คน ส่งเข้ารับการรักษายัง โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ได้อย่างปลอดภัย

ลูกเรือทั้ง 8 คน ประกอบไปด้วย นายวิรัตน์ แสนจำลา ไต๋เรือ นายทองแหลม แสงตะวัน นายวิชัย ศรีโกศล นายขุนศึก จันทรา นายชิต สีหานาม นายวีรฤทธิ์ เชื้อทอง นายไพบูลย์ รักเพื่อน และนายสิ เอ่ยศิริ
จากการสอบถาม นายวิรัตน์ แสนจำลา ไต๋เรือ ทราบว่า ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 23 พ.ค.64 เวลา 06.50 น. เรือประมง ก.สิริกุล 1 ซึ่งเป็นเรืออวนลากเดี่ยว ขนาด 58 ตันกรอส มีลูกเรือคนไทย 8 คน ระหว่างทำการประมง ได้เกิดมีคลื่นลมแรง คลื่นสูงประมาณ 2 เมตร กระแทกตัวเรือจนแตกน้ำรั่วเข้าเรือเป็นจำนวนมาก ขณะเรือกำลังจะจมไต๋เรือได้แจ้งให้เจ้าของเรือทราบ และพิจารณาแล้วเห็นว่าเรือคงต้องจมแน่นอน จึงให้ลูกเรือทุกคนสวมชูชีพสละเรือ ลอยคออยู่ในทะเลเพื่อรอความช่วยเหลือ

ซึ่งต่อมา เจ้าของเรือได้แจ้งขอความช่วยเหลือจาก ศรชล.ภาค 1 จึงได้จัดกำลังทางเรือและอากาศยาน พร้อมประสานกับเรือประมงในบริเวณใกล้เคียง เข้าให้การช่วยเหลือลูกเรือทั้ง 8 คน นำส่ง รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ฯ อย่างปลอดภัย ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ของกระทรวงสาธาณะสุขอย่างเคร่งครัด

 

Subscribe
Advertisement