กู้ภัยสัตหีบประกาศปิดชั่วคราว หลังออกช่วยคนเจ็บลื่นล้มก่อนเสียชีวิต ตรวจพบติดโควิด

กู้ภัยสัตหีบประกาศปิดชั่วคราว หลังออกช่วยคนเจ็บลื่นล้มก่อนเสียชีวิต ตรวจพบติดโควิด

จากกรณี เพจ หน่วยกู้ภัยสว่างโรจนธรรมสถาน สัตหีบ ได้แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ขอปิดทำการศูนย์กู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน ชั่วคราว โดยจากกรณี เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครกู้ภัยออกช่วยเหลือผู้ป่วยช่วงกลางดึกวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 โดยไม่ทราบว่าผู้ป่วยที่เข้าช่วยเหลือติดโรคโควิด -19 ซึ่งญาติก็ไม่ทราบข้อมูลของผู้ป่วย ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่ออกช่วยเหลือ และเจ้าหน้าที่ ที่สัมผัสใกล้ชิดกันทั้งหมด ต้องถูกกักตัว (เกือบทั้งหมดศูนย์)โดยจะทำให้มีการงดการช่วยเหลือประชาชนชั่วคราว และจะแจ้งให้ทุกท่านทราบอีกครั้งหลังผล SWAB ของเจ้าหน้าที่ทั้งหมดออกหลังจากตรวจ หากพบเจออุบัติเหตุหรือต้องการความช่วยเหลือให้โทรเบอร์1669 ขออภัยในความไม่สะดวกของประชาชน


ล่าสุดวันนี้ 22 พ.ค.64 บรรยากาศหน้าหน่วยกู้ภัยสว่างโรจนธรรมสถาน สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ทำการเขียนประกาศ ปิดทำการชั่วคราว งดติดต่องาน และห้ามบุคคลเข้าออกพื้นที่หน่วยกู้ภัยโดยเด็ดขาด ซึ่งล่าสุดได้มีการพ่นฆ่าเชื้อโควิด บริเวณรอบอาคารหน่วยกู้ภัยและยานพาหนะ รถกู้ภัย กู้ชีพทุกคัน พร้อมได้นำเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้าเวรและออกปฎิบัติงานในช่วงเวลา ดังกล่าว มาทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด ยัง รพ.สัตหีบ กม.10 ถ้าช่วงนี้เกิดอุบัติเหตุ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จะมีรถพยาบาล จาก รพ.ในพื้นที่ อ.สัตหีบ และอาสาสมัครหน่วยกู้ภัย ในจุดต่างๆ ที่ไม่มีความเสี่ยง ออกสนับสนุนที่เกิดเหตุในเบื้องต้นไปก่อน
นายพิชิต เกียกกุทัณฑ์ หัวหน้าหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน กล่าวว่า วันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุ ได้รับแจ้งว่ามี ชาวต่างชาติได้รับอุบัติเหตุลื่นล้มได้รับบาดเจ็บ รถพยาบาลของเราได้ออกทำการช่วยเหลือ พร้อมด้วย กู้ชีพเทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ ซึ่งทางญาติ ได้แจ้งว่าไม่มีภาวะเสี่ยงโควิด เพราะทางญาติก็ไม่ทราบว่าติดเชื้อโควิด เจ้าหน้าที่จึงไม่ได้สวมชุดป้องกัน แต่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัยและถุงมือทุกคน จนล่าสุดผู้ป่วยได้เสียชีวิตลงและทางโรงพยาบาลได้แจ้งว่าจากการตรวจพบ มีผลติดเชื้อ covid-19 ทางหน่วยกู้ภัยจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ ทุกหน่วยงานที่เข้าช่วยเหลือในวันนั้น กักตัวเอง 14 วันเพื่อรอดูอาการ

ก่อนจะทำการปิดศูนย์กู้ภัยชั่วคราว พร้อมนำเจ้าหน้าที่มาตรวจหาเชื้อโควิด -19 ที่โรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 ถ้าผลตรวจเจ้าหน้าที่ออกมาเป็นลบ เจ้าหน้าที่บางส่วนที่ไม่ได้สัมผัสหรือมีภาวะเสี่ยง ก็จะทำการเปิดศูนย์กู้ภัยปกติ แต่ถ้าผลเป็นบวกเราก็ต้องระงับการออกช่วยเหลือประชาชนไปก่อน เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนด้วยที่เราออกไปช่วยเหลือ จึงอยากให้ประชาชนในอำเภอสัตหีบ เข้าใจพวกเราด้วย ว่าพวกเราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ จึงจำเป็นต้องปิดศูนย์กู้ภัยชั่วคราว และฝากถึงพี่น้องประชาชน นะครับถ้าเจ็บป่วยยังไงนะครับในช่วงนี้ให้โทรแจ้งที่เบอร์ 1669 โดยตรง ซึ่งจะมีรถจากทางโรงพยาบาลออกไปช่วยเหลือในช่วงนี้ แล้วก็อยากฝากถึงพี่น้องประชาชน อย่าปกปิดข้อมูลนะครับถ้ามีคนในครอบครัวไปในพื้นที่เสี่ยงหรืออยู่ในกลุ่มสุ่มเสี่ยง ควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบ เราจะได้มีวิธีป้องกันตัวเองนะครับ ในการสวมชุด PPE ป้องกันที่มันเต็มรูปแบบในการออกทำงาน เพื่อป้องกันจะได้ไม่นำเชื้อไปเผยแพร่ต่อให้คนอื่น และเป็นการป้องกันเจ้าหน้าที่ ที่ออกช่วยเหลือด้วยนะครับเพราะฉะนั้นเราต้องช่วยกันครับขอบคุณครับ

Subscribe
Advertisement