เริ่มวันแรก! บริการฉีดวัคซีนเมืองพัทยา-อ.บางละมุง ประชาชนผู้มีสิทธิ์แห่รับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง

          วันที่ 20 พ.ค.64 เป็นวันแรกของการให้บริการวัคซีนซิโนแวคให้กับประชาชนเมืองพัทยาและอำเภอบางละมุง หลังได้รับการจัดสรรจากทางส่วนกลางมา 20,000 โดส โดยมีแผนกระจายฉีดให้เจ้าหน้าที่ด่านหน้า และประชาชนอาชีพกลุ่มเสี่ยงที่ลงทะเบียนในระบบสาธารณสุขวันละ 10,000 โดส โดยกระจายวัคซีนไปยังสถานที่ฉีดวัคซีนรวม 5 แห่ง ได้แก่ อาคารกรีฑาในร่มเมืองพัทยา ,โรงพยาบาลเมืองพัทยา, โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา, โรงพยาบาลพัทยาเมโมเรียล และเทศบาลตำบลโป่ง
          โดยในส่วนของอาคารกรีฑาในร่มเมืองพัทยา ศูนย์กีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก ซ.ชัยพฤกษ์ 2 ได้รับการจัดสรรวัคซีนมาจำนวน 4,000 โดส และกำหนดให้เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในเขตพื้นที่เมืองพัทยา ต.หนองปรือ ต.นาเกลือ ต.ตะเคียนเตี้ย และ ต.บางละมุง ส่วนอีก 6,000 โดส กระจายต่อตามปริมาณความเหมาะสมของสถานที่ฉีดวัคซีนอีก 4 แห่ง ทั้งนี้ในวันแรกพบว่ามีประชาชนที่มีสิทธิ์จำนวนมากเดินทางมารอบรับวัคซีนตั้งแต่ช่วงเช้า
           ทั้งนี้ นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางละมุง นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา และคณะผู้บริหารเมืองพัทยา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนตามจุดต่างๆ ที่มีการวางระบบเข้ารับบริการวัคซีน ทั้งนี้สำหรับสถานที่ฉีดวัคซีนแห่งนี้ได้จัดสรรวัคซีนสำหรับประชาชนที่เข้ารับบริการแบบวอล์คอินประมาณ 10% พบว่าหลังเปิดบริการในเวลา 08.00 น.ได้ไม่นาน ในส่วนบริการวอล์คอินนี้ก็เต็มอัตราที่กำหนดไว้
          นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง ให้ข้อมูลว่าวันนี้เป็นในส่วนของการให้บริการฉีดวัคซีนในพื้นที่อำเภอบางละมุงทั้งหมด ถือได้ว่าเป็นในส่วนของการเก็บตกกลุ่มเจ้าหน้าที่และบุคลากรด่านหน้าที่ยังไม่ได้รับวัคซีนในกลุ่มแรก และเป็นการนำร่องประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม หรือการลงทะเบียนผ่าน อสม.ชุมชน ก่อนเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ อำเภอบางละมุงจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้ามาอีกหนึ่งแสนโดส เพื่อทำการฉีดให้ประชาชนครั้งใหญ่ทั้งอำเภอ
           อย่างไรก็ตาม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบการทำงานตามจุดต่างๆ ซึ่งพบว่ายังมีปัญหาในบางประการ คือเรื่องของความเร็วในการให้บริการที่ต้องมีการวางแผนปรับเปลี่ยนเพิ่มความรวดเร็วมากขึ้น เพื่อสะดวกต่อประชาชนที่มารับบริการไม่ให้ต้องใช้เวลานาน และเป็นการลดความแออัดของประชาชนที่มาใช้บริการรับวัคซีนในล็อตต่อไปด้วย ซึ่งหลังจากวันนี้จะสรุปแผนงานเพื่อปรับปรุงความเหมาะสมเตรียมพร้อมต่อในวันพรุ่งนี้
            ด้านนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวด้วยว่า กลุ่มประชาชนที่เข้ารับวัคซีนในวันแรกนี้จะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า และข้าราชการด่านหน้า อาทิ ตำรวจ ครู สื่อมวลชน กลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยว และประชาชนที่ลงทะเบียนในกลุ่มแรก เบื้องต้นพบว่าเจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกประชาชนที่ลงทะเบียนอย่างเต็มกำลัง ซึ่งแต่ละวันพบว่ามีประชาชนแห่กันลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก แต่เมืองพัทยาได้บูรณาการการทำงานร่วมกับอำเภอบางละมุงเพื่ออำนวยความสะดวก ซึ่งพบว่าโดยรวมเป็นไปอย่างเรียบร้อยตามแผนที่วางไว้
         มีรายงานด้วยว่าเกิดความวุ่นวายเล็กน้อยบริเวณหน้าทางเข้าอาคารสถานที่ฉีดวัคซีน เนื่องจากมีประชาชนที่เดินทางมาก่อนเวลานัดหมาย ทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันเกิดขึ้น ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะทำการอธิบายแนวทางการปฏิบัติเพื่อเข้ารับวัคซีนจนเป็นที่เข้าใจต่อทุกฝ่าย แต่ไม่มีเหตุบานปลาย ซึ่งถือได้ว่าการให้บริการฉีดวัคซีนในวันแรกนั้น เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติต้องทำงานอย่างหนักหน่วงในการเจรจาทำความเข้าใจกับผู้มารับบริการฉีดวัคซีนที่มีเป็นจำนวนมาก เชื่อว่าในวันพรุ่งนี้การดำเนินการจะดีขึ้นตามลำดับ

Subscribe
Advertisement