รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ตรวจสอบคฤหาสน์หรู ยันตำรวจแสดงหมายค้นก่อนเข้าตรวจ แต่คนร้ายต่อสู้ขัดขืน ด้านทนายเผยวอนฟังข้อเท็จจริง

         จากกรณีชาวจีนก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามคนร้ายข้ามชาติภาค 2 ขณะนำหมายค้นเข้าตรวจสอบ จนได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ทราบชื่อคือ ร.ต.อ.พันเทพ ศรีบุญนาค และ ด.ต.กรีฑา ทิพย์เนตร ซึ่งอยู่ระหว่างการรักษาตัว เหตุเกิดที่คฤหาสน์หรู บนเนื้อที่กว่า 1 ไร่ ในสนามกอล์ฟพื้นที่ สภ.ห้วยใหญ่ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งรวบรวมหลักฐาน ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น
          คืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา​ 13.30​ น.​ วันที่ 20​ พฤษภาคม 2564 พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์​ รอง​ ผบ.ตร.​ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชัยต์พจน สูวรรณรักษ์​ รอง​ ผบช.ภาค​ 2​ พล.ต.ต.ธิติ​ แสงสว่าง​ รรท.​ ผบก.ภ.จ.ชลบุรี​ เดินทางเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุภายในบ้านเลขที่​ 113 /76 ม.9​ ต.ห้วยใหญ่​ อ.บางละมุง​ จ.ชลบุรี​ ซึ่งตั้งอยู่ภายในสนามกอล์ฟฟินิก​ซ์อีกครั้ง โดยไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปข้างในบ้าน ซึ่งใช้เวลาตรวจสอบภายในบ้านประมาณ​ 1​ ชม. ก่อนที่จะเดิน​ออกมา โดยแจ้งว่าขอไปประชุมเพื่อฟังรายงานเรื่องดังกล่าวก่อน ที่ห้องประชุมชั้น​ 3​ ของ​ สภ.ห้วยใหญ่ โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ารายงานเรื่องดังกล่าว ซึ่งก็ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าฟังแต่อย่างใด พร้อมแจ้งว่าจบประชุมแล้วจะออกมาให้ข้อมูลภายหลัง
          ด้านนายอนิรุจน์ คงทรัพย์ ทนายส่วนตัวของผู้ก่อเหตุ เปิดเผยว่า ยังไม่ได้พูดคุยรายละเอียดกับตัวผู้ก่อเหตุ แต่ได้พูดคุยบุคคลในบ้านทราบว่ายังไม่เห็นตรงนั้น ซึ่งตัวผู้ก่อเหตุนั้นมีธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ทำมาประมาณ 2-3 ปี ในส่วนของยาเสพติดนั้นเท่าที่ตนเองทราบไม่มีประวัติ ตอนนี้ขอให้รอฟังขอเท็จจริงก่อน ตามที่มีการนำเสนอไปนั้นค่อนข้างรุนแรงเกี่ยวกับผู้ต้องหา อยากให้มองว่าการเข้าตรวจค้นของตำรวจถูกต้องไหม วิธีการในการทำที่เกิดขึ้นโดยมีการปะทะกันเกิดเพราะอะไร

         ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนสำคัญของคดี ซึ่งบ้านหลังนี้เป็นการซื้อในรูปแบบบริษัท ส่วนกรณีที่มีการขู่อุ้มนั้นโดยก่อนหน้านี้มีข่าวว่ามีชาวต่างประเทศถูกปล้น ซึ่งตัวผู้ก่อเหตุก็เป็นชาวต่างประเทศ จึงคาดว่าอาจเกิดความกลัว เมื่อมีคนเข้าบ้านไปโดยที่ไม่ทราบว่าคนเหล่านั้นเป็นใคร และมาในชุดนอกเครื่องแบบ และมีการสื่อสารที่ไม่อาจเข้าใจ ในส่วนของอาวุธปืนนั้นเท่าที่ทราบน่าจะถูกต้อง ซึ่งตอนนี้ทุกคนก็ยังอยู่ในอาการตกใจ

          ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมกว่า 2 ชม. พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์​ รอง​ ผบ.ตร.​ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังเกิดเหตุไดัควบคุมตัวผู้ก่อเหตุใช้อาวุธยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นายบาดเจ็บไว้ได้แล้ว คือ Mr.Yang Zhang อายุ 35 ปี สัญชาติเซนต์คริสโตเฟอร์รัน (ประเทศเซนต์คิตส์และเนวิส) รวมทั้งบุคคลอื่นที่พบอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งหลังจากนี้จะทำการตรวจสอบบุคคลทั้งหมด โดยเฉพาะชาวต่างชาติด้วยว่า เป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของ พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมืองหรือไม่ หากพบว่าเป็นภัยจะพิจารณาเพิกถอนวีซ่า และผลักดันออกนอกประเทศ
          ในด้านคดีนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เนื่องจากยังรวบรวมได้ไม่ละเอียดพอ ซึ่งเบื้องต้น พนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่หน่วยพิสูจน์หลักฐานได้ทำการตรวจค้นบ้านที่เกิดเหตุและรวบรวมพยานหลักฐานตลอดคืนที่ผ่านมา คาดว่าในวันพรุ่งนี้จะรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมได้ทั้งหมด โดยของกลางในที่เกิดเหตุ พบอาวุธปืนจำนวน 2 กระบอก ซึ่ง 1 ในนั้น เพื่อนของผู้ก่อเหตุพยายามซุกซ่อนนำออกจากบ้าน และเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดไว้ได้ พบเป็นอาวุธปืนขนาด 9 มม. ที่ดัดแปลงให้ยิงออโต้เมติกได้ และไดัตรวจยึดอุปกรณ์ยุทธภัณฑ์ของเจ้าหน้าที่ อาทิ เสื้อเกราะ เกราะแข็ง ซึ่งบุคคลทั่วไปไม่สามารถมีไว้ในครอบครองได้
         นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เอกสารธุรกิจและเอกสารทางการเงินต่างๆ จะทำการรวบรวมมาตรวจสอบทั้งหมด พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้ามาร่วมตรวจสอบและพิจารณาเกี่ยวกับกฏหมายฟอกเงินอีกด้วย
          สำหรับพฤติการณ์นั้น ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการแสดงตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และแสดงหมายค้น (เกี่ยวกับความผิดด้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ) ก่อนที่จะเข้าไปในบ้าน แต่คนร้ายกลับหลบหนีเข้าไปในห้องนอนบนชั้น 3 เมื่อเจ้าหน้าที่ติดตามไป คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงทะลุประตูออกมา จนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นายดังกล่าว อีกทั้งยังมีการใช้แก๊สน้ำตาอีกด้วย โดยจากตรวจสอบพบปลอกกระสุนจำนวนมากประมาณ 60-70 ปลอก ส่วนใหญ่อยู่ในห้องนอนของผู้ก่อเหตุ
           เบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ Mr.Yang Zhang จำนวน 3 ข้อหา คือ พยายามฆ่าเจ้าพนักงาน, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยใช้อาวุธปืน, มีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต อย่างไรก็ตามหากพบว่ามีความผิดอื่นๆ อีก จะทำการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อไป
Subscribe
Advertisement