สภ.เมืองพัทยาร่วมน้อมรำลึกถึงกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ จัดพิธีบวงสรวงเนื่องในวันอาภากร

          เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 พ.ค.64 ที่บริเวณด้านหน้า สภ.เมืองพัทยา พ.ต.อ.ธนาวุฒิ จงจิระ รอง ผบก.จ.ชลบุรี รักษาราชการแทน ผกก.สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ได้จัดพิธีบวงสรวงกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (วันอาภากร) เพื่อน้อมรำลึกถึงและร่วมแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์ โดยมีนางสาวอำพร แก้วแสง ประธาน กต.ตร. สภ.เมืองพัทยา คณะกรรมการ กต.ตร. สภ.เมืองพัทยา และสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง
         ทั้งนี้ทุกวันที่ 19 พฤษภาคมของทุกปี ตรงกับวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือวันอาภากร ซึ่งเป็นที่เคารพรักของทหารเรือไทย ในฐานะที่ทรงเป็นผู้วางรากฐาน และพัฒนากิจการกองทัพเรือไทย จัดตั้งฐานทัพเรือ โรงเรียนนายเรือ
          สำหรับพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ประสูติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2423 ทรงเป็นต้นราชสกุล “อาภากร” เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 28 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว องค์ที่ 1 ในเจ้าจอมมารดาโหมด ทรงเป็นผู้วางรากฐานการบริหารงานของกองทัพเรือ ทรงได้รับการเชิดชูในหมู่ทหารเรือ เรียกขานพระองค์ว่า “เสด็จเตี่ย” หรือ “หมอพร” และ “พระบิดาแห่งกองทัพเรือไทย” ต่อมาในปี 2544 มีประกาศกองทัพเรือขนานพระนามพระองค์ว่า “องค์บิดาของทหารเรือไทย”

Subscribe
Advertisement