เกษตรฯ ปักกิ่ง จับมือ ททท.ร่วมกับห้างใหญ่คาร์ฟูร์ นำทัพผลไม้ไทยบุกตลาดออนไลน์และออฟไลน์ ลูกค้าจีนอุดหนุนแน่น

          นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ยังเดินหน้าฝ่าวิกฤตโควิด19 ด้วย ”5 ยุทธศาสตร์” ของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรฯ เร่งขยายตลาดจีน เพื่อส่งออกผลไม้ไทยให้มากที่สุด โดยใช้ราชาแห่งผลไม้ไทย คือ “ทุเรียน” เป็นหัวขบวน(Thai fruit brand leader) ด้วยกลยุทธ์ออนไลน์และออฟไลน์ระหว่างวันที่ 14 -31 พฤษภาคม 2564
         สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่ง ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานปักกิ่ง และห้างคาร์ฟูร์สาขา ซวงจิ่ง เมืองปักกิ่ง จัดกิจกรรมเทศกาลผลไม้ไทย “Thai Fruit Festival” เพื่อประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทย สถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย ให้กับผู้บริโภคจีน โดย สปษ.ปักกิ่ง ได้จัดเรือผลไม้ขนาดใหญ่ เพื่อนำเสนอทุเรียน มังคุด ลำไย มะพร้าวน้ำหอม ลิ้นจี่ เงาะ มะม่วง กล้วยไข่ ชมพู่ทับทิมจันทร์ รวมถึงผลไม้แกะสลัก ร่วมจัดแสดงผ่านช่องทางออฟไลน์ของห้างคาร์ฟูร์ และช่องทาง Live Stream โดยนางสาวปทุมวดี อิ่มทั่ว อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายเกษตร) ประจำกรุงปักกิ่ง ได้เข้าร่วมกิจกรรม Live-stream บนแพลตฟอร์มออนไลน์ของคาร์ฟูร์ เหม่ยถวนและซูหนิง เพื่อตอกย้ำความนิยมของผลไม้ไทยที่ได้รับความนิยมสูงในจีน โดยไฮไลท์คือ การนำเสนอข้อมูลตั้งแต่วิธีการเลือกประโยชน์ ของผลไม้ยอดนิยมชาวจีน ได้แก่ ทุเรียน มังคุด และมะพร้าวน้ำหอม พร้อมแนะนำผลไม้ชนิดอื่นๆ ของไทย ที่ผู้บริโภคจีนยังไม่รู้จักมากนัก อาทิ ลองกอง ขนุน ชมพู่ เป็นต้น รวมทั้งประชาสัมพันธ์ คุณภาพมาตรฐานของผลไม้ไทย ที่ส่งออกมายังประเทศจีน ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคชาวจีน นอกจากนี้ยังมีการสาธิตทำข้าวเหนียวทุเรียน ที่นอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง และเป็นการเผยแพร่วิธีการรับประทานทุเรียนที่แปลกใหม่ให้กับชาวจีน ในช่วง Live Stream มีกิจกรรมส่งเสริมการขายทุเรียนราคาพิเศษ และมอบรางวัลให้กับผู้เข้าชมที่ร่วมตอบคำถามเกี่ยวกับผลไม้ไทยอีกด้วย

           สำหรับกิจกรรมเทศกาลผลไม้ไทยในครั้งนี้ จัดติดต่อกันนาน 15 วัน ระหว่างวันที่ 14-31 พฤษภาคม 2564 สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าชม ในช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ได้เป็นอย่างมาก โดยในช่องทางออนไลน์ สามารถสร้างยอดวิวได้มากถึง 200,000 คน โดยทางห้างคาร์ฟูร์ สาขาซวงจิ่ง ได้นำเข้าผลไม้ไทยทั้งหมด เพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาลผลไม้ไทย ทั้งในช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ กว่า 300 ตัน โดยแบ่งเป็นทุเรียน จำนวน 150 ตัน มังคุด 20 ตัน และมะพร้าวน้ำหอม จำนวน 2,000 ลูก โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถขายทุเรียน ในเทศกาลผลไม้ไทยดังกล่าว ได้มากกว่า 100 ตัน
         อย่างไรก็ดี งานเทศกาลผลไม้ไทยครั้งนี้ สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่ง ททท. ปักกิ่ง และห้างคาร์ฟูร์ สาขา ซวงจิ่ง ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการค้าขายสินค้าผลไม้ไทย โดยจะเน้นการขายสินค้าผลไม้สด นำเข้าจากประเทศไทย คุณภาพสูง สินค้าอาหารแบรนด์ไทยชั้นนำเป็นต้น ซึ่งทั้งนี้ งานเทศกาลผลไม้ไทยของห้างคาร์ฟูร์ ได้จัดขึ้นทุกปีและในปีนี้ได้ผลตอบรับเกินความคาดหมาย เป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก งานดังกล่าวยังได้รับความสนใจ จากสื่อหลายสำนัก ได้แก่ Beijing TV, Beijing Youth Daily, Beijing News, Beijing business today, People’s Daily ฯลฯ โดยหลังจากการไลฟ์สดสตรีม ห้างคาร์ฟูร์ สาขาซวงจิ่ง มีการขายสินค้าผลไม้ทั้งหมดมากกว่างานเทศกาลไทย ในปีที่แล้วถึง 105% อัตราการขายผลไม้โซนร้อนมากกว่าปีที่แล้ว 201% อัตราการขายทุเรียนมากกว่าปีที่แล้ว 238% การซื้อทุเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ ของห้างคาร์ฟูร์ สาขาซวงจิ่ง เพิ่มมากขึ้น 800% ส่วนการขายทุเรียนออนไลน์ของห้างคาร์ฟูร์ทั่วปักกิ่ง เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 541% ทั้งนี้ห้างคาร์ฟูร์ สาขาซวงจิ่ง เป็นสาขาที่มียอดจำหน่ายสูงสุด ในประเทศจีน

Subscribe
Advertisement