ศรชล.เร่งช่วยเหลือ 4 ลูกเรือประมงคลื่นลมพายุซัดเรือจมทะเล รอด 2 สูญหาย 2

         จากกรณี ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) จังหวัดชลบุรี โดย น.อ.ณัฐวุฒิ งามวงศ์วาน รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดชลบุรี และศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือ (ศคท.) จว.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่าลูกเรือศิริสมพงษ์ 9 จำนวน 2 คน สูญหายจากการถูกคลื่นลมพายุฝนซัดจมทะเล ระยะประมาณ 1 ไมล์ จากเกาะกลึงบาดาล (หมู่เกาะไผ่) ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 6 พ.ค.64
         หลังรับแจ้ง พล.ร.ท.โกวิท อินทร์พรหม ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 และผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1 (ผอ.ศรชล.ภาค 1/ผบ.ทรภ.1) ได้ประสานและสั่งการให้ ศรชล./ศคท.ชลบุรี,ศยก.ศรชล.ภาค 1, ตำรวจน้ำศรีราชา,ศูนย์ควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล เขตท่าเรือศรีราชา (สจร.ศรีราชา VTS), หน่วยปราบปรามประมงทะเลชลบุรี (อ่างศิลา) ประสานและกระจายข่าวให้กลุ่มผู้ประกอบการประมงรับทราบ เพื่อช่วยค้นหาและให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
โดย สจป.ศรีราชา ให้เรือตรวจการณ์เจ้าท่า 803 ออกเรือจาก ท่าเรือแหลมฉบัง ไปช่วยค้นหาร่วมกับเรือประมงในพื้นที่ ณ บริเวณจุดเกิดเหตุ โดย ศรชล./ศคท.จังหวัดชลบุรี มอบหมายให้ น.ต.วรกฤต ถาวรเลิศทวี จนท.ประสานงานความมั่นคง ศคท.จังหวัดชลบุรี ร่วมกับนายวันชัย ภิญโญยิ่ง เจ้าของเรือ เดินทางไปรับตัวไต๋เรือ และนายแชมป์ (ไม่ทราบนามสกุล)ที่รอดชีวิต นำขึ้นฝั่งที่ท่าเรือสะพานปลานาเกลือ อ.บางละมุง เพื่อตรวจร่างกาย ส่วน นายสมศักดิ์ ศรีธีรประเสริฐ อายุ 60 ปี และนายพีระยุทธ สอนใจ อายุ 31 ปี 2 ลูกเรือ ที่สูญหายขณะนี้ยังไม่พบแต่อย่างใด
         จากการสอบถาม นายธนาเทพ มิ่งมีชัย ไต๋เรือประมงที่ช่วย 2 ลูกเรือไว้ ทราบว่า สาเหตุที่เรือจม เนื่องจากในช่วงเวลา ประมาณ 03.00 น. ฝมีฝนตกและมีพายุคล้ายพายุงวงช้างอย่างรุนแรง ทำให้เรือพลิกคว่ำและจมลง ลูกเรือทั้ง 4 คน หนีเอาชีวิตรอด โดยไต๋เรือและนายแชมป์ ใช้ถังน้ำมันช่วยพยุงตัว พยายามจะว่ายน้ำเข้าหาเกาะกลึงบาดาล ซึ่งอยู่ห่างประมาณ 1 ไมล์ แต่ไม่สามารถว่ายฝ่ากระแสน้ำที่พัดแรง ประกอบกับลมพัดออกจากเกาะอยู่ตลอดเวลาได้ จึงลอยคอรอความช่วยเหลือจากเรือประมงที่อยู่บริเวณดังกล่าวนานกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง จนกระทั่งเวลาประมาณ 06.30 น. จึงมีเรือผ่านมาช่วยไว้ได้อย่างหวุดหวิด ส่วนลูกเรือที่สูญหาย 2 คน คือนายสมศักดิ์ ศรีธีรประเสริฐ และนายพีระยุทธ สอนใจ ไม่ทราบว่าติดอยู่ในตัวเรือประมงหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม
         อย่างไรก็ตามหลังจากยุติการค้นหา เนื่องจากสภาพอากาศปิดและถึงเวลามืดค่ำเป็นอุปสรรคต่อการค้นหา ซึ่งจะได้วางแผนเพื่อดำเนินการร่วมกันค้นหาในรุ่งเช้าของวันที่ 7 พ.ค.64 ต่อไป
Subscribe
Advertisement