จิตอาสา อปพร.ทม.หนองปรือ ร่วมกับทม.หนองปรือ ขุดลอกคลองหนองสมอ เพื่อให้น้ำได้ระบายสะดวก ลดปัญหาน้ำท่วม

        (6 พ.ค.64) ที่บริเวณสะพานหน้าศาลตายาย ชุมชนบ้านหนองสมอ นายธงชัย วิษานนท์กุล ประธาน อปพร.ทม.หนองปรือ ร่วมกับนายนายวันชัย แสนงาม และนายสมโชค ยินดีสุข รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาลฯ และสมาชิก อปพร. ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ได้นำเครื่องจักรแบคโฮขนาดเล็ก มาทำการขุดลอกคลอง ช่วงบริเวณสะพาน เพื่อเป็นการระบายน้ำในคลอง บรรเทาปัญหาน้ำท่วมที่จะท่วมขังเป็นประจำ ในช่วงที่มีฝนตกหนักลงมา
         ในเบื้องต้นจากการสำรวจของคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองปรือพบว่า ปัญหาน้ำท่วมบริเวณสะพานหนองสมอจะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกครั้งที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่วนหนึ่งมาจากคลองหนองสมอที่ตื้นเขิน ปกคลุมไปด้วยต้นไม้ หญ้า และดินทื่มีสะสมอยู่เป็นจำนวนมากตลอดคลอง ทำให้การระบายน้ำในคลองนั้นไม่ทัน ส่งผลให้น้ำท่วมเอ่อล้นขึ้นบนสะพานและท่วมถนน บวกกับท่อระบายน้ำที่อุดตัน ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน และที่สำคัญเป็นปัญหาสูงสุดของต้นเหตุทื่น้ำท่วมระบายไม่ทัน อาจจะเกิดจากช่วงปลายคลองฝั่งสะพานบ้านล่าง ที่มีการวางบล็อคคอนกรีตไว้ 2 ช่อง กว้างประมาณ 6 เมตร จากความกว้างของสะพานประมาณ 12 เมตร และปลายทางของบล็อคเหลือประมาณ 2 เมตร ด้านข้างคลองเป็นหมู่บ้านจัดสรร และบ้านเรือนทั้งสองฝั่ง ซึ่งทางคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองปรือ จะได้ทำการสำรวจในจุดนี้ เหตุใดปากคลองกว้างประมาณ 12 เมตร แต่แนวรั้วกำแพงของหมู่บ้านถึงได้ก่อสร้างออก ทำให้คลองมีพื้นที่เหลือน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด
          สำหรับการขุดลอกคลองในวันนี้ เป็นการบรรเทาการระบายในเบื้องต้น ซึ่งหลังจากที่มีการเปิดสภาอย่างเป็นทางการ ทางคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองปรือ จะได้ลงมาดำเนินการตรวจสอบแนวเขตคลอง และนำเครื่องจักรมาทำการขุดลอกคลองใหม่ เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชนชาวชุมชนหนองสมอ ที่ต้องเผชิญกับน้ำท่วมเอ่อล้นสะพาน ท่วมถนน ไหลเข้าบ้านเรือนประชาชนที่พักอาศัยอยู่ริมทางที่เป็นปัญหาเรื้อรังมาเป็นเวลานาน

 

Subscribe
Advertisement