รองนายกเมืองพัทยา ร่วมกับ ตม.ชลบุรีตรวจประมงพื้นบ้านสแกนต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองหวั่นแพร่เชื้อโควิด-19 พร้อมเตือนกลุ่มผู้ประกอบอาชีพ ช่วยรักษาความสะอาด

         เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 30 เมษายน 2564 นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรีภายใต้อำนวยการของ พ.ต.อ.นเรนทร์ เครื่องสนุก ผกก.ตม.จว.ชลบุรี สั่งการให้ร.ต.อ.สวรรค์ ราชพิทักษ์ รอง สว.ตม.จว.ชลบุรี ร.ต.อ.สิทธิพงศ์ สมพันธ์ รอง สว.ตม.จว.ชลบุรี นำกำลังลงพื้นที่บริเวณสะพานยาวนาเกลือ ม.4 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตรวจสอบกลุ่มคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ประกอบอาชีพโดยผิดกฎหมาย รวมไปถึงเป็นการสแกนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย
           จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ากลุ่มคนงานต่างด้าวที่กำลังสาวอวนขึ้นจากเรือนั้น โดยที่อวนยังมีสัตว์น้ำติดอยู่จำนวนมาก บางรายกำลังคัดแยกสัตว์น้ำออกจากอวนใส่ตะกร้า ก่อนจะส่งออกไปขายยังตลาดสดอาหารทะเล เจ้าหน้าที่จึงขอทำการตรวจเอกสารประจำตัว กลุ่มคนงานต่างด้าวทั้งสัญชาติพม่า และกัมพูชา ส่วนใหญ่มีนายจ้าง มีเอกสารแสดงอย่างถูกต้อง ส่วนภายในทะเลยังพบเรือประมงอีกกว่า 20 ลำจอดลอยลำอยู่โดยไม่มีเจ้าของและคนงานแต่อย่างใด

         นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มคนงานบางรายไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย จึงได้ว่ากล่าวตักเตือนให้ทำตามมาตรการทุกคน หากพบอีกจะต้องถูกจับกุมดำเนินคดีตากฎหมาย
         ด้านนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา ได้เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีประชาชนชาวนาเกลือร้องเรียนมายังเมืองพัทยาว่ามีชาวต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย และยังเข้ามาทำประมงพื้นบ้าน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าทีตรวจคนเข้าเมือง เข้าตรวจสอบว่าเข้ามาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และตรวจสอบเกี่ยวกับนายท้ายเรือที่ออกไปหาปลากัน ส่วนใหญ่แล้วก็มีบัตรมาแสดงถูกต้อง แต่ต่างด้าวไม่สามารถขับเรือได้ ซึ่งยังมีบางส่วนที่ยังไม่ถูกต้อง ในการตรวจสอบครั้งต่อไปนั้นก็จะต้องประสานทางกรมเจ้าท่าร่วมตรวจสอบ ว่านายท้ายเรือที่ร่วมออกเรือไปถูกต้องหรือไม่ ในวันนี้ได้พื้นที่ก็พบว่ามีต่างด้าวเป็นกัมพูชา ทำประมงเป็นลูกจ้างจำนวนมาก
         นอกจากนี้ยังฝากในเรื่องของความสะอาดในการทำประมงบริเวณนี้ ซึ่งก็ได้รับร้องเรียนมาส่วนหนึ่งว่าทำให้เกิดความสกปรกมาก มีการนำปลาหรือส่งของเหลือใช้แล้ว มาทิ้งบริเวณชายหาด ไม่เก็บให้เรียบร้อย ในวันนี้ก็ได้ทำความเข้าใจกันแล้วว่าบริเวณชายหาดนั้นเป็นพื้นที่ส่วนรวม ที่ทุกคนสามารถใช้ร่วมกันได้ ก็ให้ทางผู้ทำประมงช่วยกันทำความสะอาด เก็บสิ่งของให้หมดออกไป เพื่อประชาชนเข้ามาใช้ชายหาดร่วมกันได้

Subscribe
Advertisement