วันไหลพัทยาสุดเงียบเหงา กิจกรรมสืบสานตามวัฒนธรรมประเพณีถูกยกเลิก ตามนโยบายภาครัฐ

          หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.เป็นประธาน มีมติเห็นชอบมาตรการยกระดับการควบคุมโรคโควิด-19 และปรับโซนสีของพื้นที่เพื่อให้สอดรับกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นระยะเวลา 14 วัน นับตั้งแต่ข้อกำหนดประกาศในราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้ หรือ ตั้งแต่เวลา 00.00 น.ของวันที่ 18 เมษายน 2564 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 ซึ่งแบ่งออกเป็น โซนสีแดง หรือ พื้นที่ควบคุมสูงสุด จำนวน 18 จังหวัด โดย 1 ใน 18 จังหวัดพื้นที่สีแดงมีจังหวัดชลบุรีด้วยนั้น ส่งผลทำให้หลายกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของเมืองพัทยา อำเภอบางละมุง ต้องถูกยกเลิกและงดจัด เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการของ ศบค.
          ล่าสุดวันนี้ (19 เม.ย.64) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ถนนสายชายหาดพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งในทุกปีของวันที่ 19 เมษายนจะเป็นวันไหลพัทยา โดยบริเวณดังกล่าวจะมีประชาชนชาวไทยชาวต่างชาติ รวมถึงนักท่องเที่ยวผู้ประกอบการบาร์เบียร์ ร้านค้าต่าง ๆ ตลอดแนวชายหาด จะร่วมเล่นสาดน้ำในเทศกาลวันไหลพัทยากันอย่างคึกคักสนุกสนาน โดยในช่วงบ่ายจะถือเป็นเป็นไฮไลท์ของวันไหลพัทยา จะขบวนรถบุปผชาติแห่อัญเชิญพระพุทธรูปไปตลอดแนวชายหาด ให้นักท่องเที่ยวได้สรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเทศกาลวันไหลพัทยา
         แต่ด้วยในปีนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่และมีความรุนแรง มีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมระลอกใหม่ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีในวันนี้ (19 เม.ย.64) จำนวนรวม 1,283 ราย ส่งผลทำให้เทศกาลวันไหลพัทยา กิจกรรมสืบสานประเพณีในช่วงเทศกาลวันไหลต้องถูกยกเลิกจัดงาน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โรคที่เกิดจากการรวมกลุ่มกัน การสัมผัสใกล้ชิดในรูปแบบต่าง ๆ และให้เป็นไปตามมาตรการของ ศบค. ทำให้บรรยากาศเทศกาลวันไหลพัทยาเงียบเหงา ร้านค้า บาร์เบียร์ปิด ถนนสายชายหาดที่เคยแน่นไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเล่นสาดน้ำ ไม่มีแม้แต่เงาผู้คน มีเพียงรถที่สัญจรไปมาประปราย
           นางไรระตี ทรงสุวรรณ อายุ 54 ปี เจ้าร้านขายชุดว่ายน้ำและอุปกรณ์เล่นน้ำ บริเวณชายหาดพัทยา เปิดเผยว่า หากเปรียบเทียบวันไหลพัทยาในปีนี้กับปีที่ผ่าน ๆ มา ปีนี้เงียบมากไม่เหมือนเดิม ซึ่งปกติทุกปีที่มีการจัดงานจะขายสินค้าแบบไม่ได้นั่งพักเลย ต้องหาคนมาช่วยขาย 3-4 คน ในช่วงวันไหลพัทยา จะมีการนำปืนฉีดน้ำมาแขวนและอุปกรณ์เล่นน้ำต่าง ๆ รวมถึงซองกันน้ำ มาวางขายเต็มหน้าร้าน อีกทั้งบริเวณหน้าร้านจะมีการนำถังน้ำมาตั้งเรียงกันจำนวนมาก แต่พอมาปีนี้บรรยากาศที่เคยคึกคัก กลับเงียบเหงาไปหมด ซึ่งปกติตั้งแต่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ถึงเทศกาลวันไหลทางร้านจะขายสินค้าดีมากแบบไม่มีเวลาพักเลย รายได้ตกวันเกือบ 20,000 -30,000 บาท รายได้ไหลมาเหมือนชื่อวันไหล ผู้คนแน่น แต่มาปีนี้ขายได้ไม่ถึงพันบาทต่อวัน
          ด้านนายสมศักดิ์ พลเยี่ยม อายุ 40 ปี วินจักรยานยนต์รับจ้าง ซอย 6 ชายหาด กล่าวว่า บรรยากาศวันไหลพัทยาในปีนี้และปีที่ผ่านๆ มา ต่างกันอย่างมาก ปีนี้เงียบเหงามาก ปกติถ้ามีการจัดงานวันไหลก็จะมีผู้โดยสารมาใช้บริการจำนวนมาก สร้างรายได้ในช่วงวันไหลพัทยาหลายพันบาท แต่ทั้งนี้ก็เห็นด้วยที่งดจัดงานวันไหลพัทยาในปีนี้ไป ด้วยการแพร่ระบาดโควิด-19 น่ากลัว การงดจัดงานถือเป็นการป้องกันของโรคที่ดี เพื่อไม่ให้มีการรวมกลุ่มของประชาชนและนักท่องเที่ยว

Subscribe
Advertisement