ผอ.รพ.บางละมุง เผยยอดคนไข้รักษาโควิดที่ รพ.ปัจจุบันอัดเต็ม พร้อมส่งต่อในรายอาการไม่สาหัสไปยัง HOSPITEL คาด อีก 2 วัน หากผู้ป่วยไม่ลด เตรียมส่งต่อ รพ.สนามสัตหีบ พร้อมย้ำ รพ.ไม่ปฏิเสธการรักษา แต่ขอความร่วมมือในรายไม่สาหัส – ฉุกเฉิน หลีกเลี่ยง มา รพ.เกรงเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น

        (14 เมษายน 2564) หลังจากที่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19 ในระลอกที่ 3ขึ้น ก็พบว่ามีประชาชนในพื้นที่อำเภอบางละมุง ที่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด และเป็นผู้ที่เดินทางไปเที่ยวยังสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ เดินทางเข้าขอรับการตรวจเชื้อเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้แต่ละวันมีประชาชนมาแสดงความประสงค์ในการขอรับการตรวจหาเชื้อมากกว่า 500 คนต่อวัน ทำให้ปัจจุบันพบว่ามีประชาชนรอคิวเพื่อรับการตรวจหาเชื้อต่อวันเป็นจำนวนมาก
          นพ.ณรงค์ศักดิ์ เอกวัฒนกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางละมุง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงสถานการณ์ในการรักษาและตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในการแพร่ระบาดในระลอกที่ 3 นี้ว่า หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดในกรุงเทพฯ ก็พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่ก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้ขณะนี้สถานที่ที่ทางโรงพยาบาลได้เตรียมไว้เพื่อรักษาผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นห้องรวม 30 เตียง และห้องเดี่ยว 12 ห้อง สำหรับรักษาอาการผู้ป่วยที่ฉุกเฉินและวิกฤต ซึ่งขณะนี้พบว่าทั้ง 32 ห้อง รับผู้ป่วยเต็มแล้วทุกห้อง โดยทางโรงพยาบาลก็ได้บริหารจัดการเรื่องของการดูแลผู้ป่วยด้วยการส่งผู้ป่วยที่อาการไม่หนัก หรือไม่มีไข้ ไปทำการรักษาที่ HOSPITEL ซึ่งเป็นโรงแรมที่เปิดรับผู้ป่วยเข้าทำการรักษาอาการป่วยในรายที่ไม่สาหัส โดยจะมีแพทย์และพยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด
         ทั้งนี้ HOSPITEL ดังกล่าวจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้ถึง 100 คน แต่ปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยได้เข้าไปทำการรักษาอาการป่วยที่ HOSPITEL นี้กว่า 60 คนแล้ว โดยในอนาคตอีก 2-3 วันนี้ หากจำนวนยอดผู้ป่วยไม่ลดลง คาดว่า HOSPITEL ที่รองรับผู้ป่วยก็จะเต็ม และพร้อมเตรียมแผนสำรองโดยการนำผู้ป่วยไปทำการรักษาที่โรงพยาบาลสนามศูนย์ฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ศฝ.สอ.รฝ) (เกล็ดแก้ว) อำเภอสัตหีบ ซึ่งที่นี่สามารถรับผู้ป่วยได้ถึง 320 เตียง และปัจจุบันพบว่าได้มีการส่งผู้ป่วยจากอำเภอเมืองเข้าทำการรักษาอาการป่วยแล้วกว่า 60 คน
ซึ่งโรงพยาบาลสนามศูนย์ฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นพื้นที่ที่มีความปลอดภัย ห่างไกลชุมชนหลายสิบกิโลเมตร มีภูมิทัศน์โดยรอบเป็นภูเขาและป่า ที่สำคัญมีระบบสาธารณูปโภคครบครัน มีระบบการคัดแยกขยะ ตลอดจนมีระบบป้องกันความปลอดภัยสูง

           ซึ่งการดำเนินการโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ อยู่ภายใต้การควบคุมของสำนักการสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กรมแพทย์ทหารเรือ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหารเรือ โดยแผนการรับมือทั้งหมดนี้ก็แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการรับมือผู้ป่วย ซึ่งที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลบางละมุงเองก็ไม่มีนโยบายในการปฏิเสธการรักษากรณีผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 แต่ในช่วงนี้อยากจะขอความร่วมมือสำหรับผู้ป่วยกรณีติดตามอาการ หรือไม่วิกฤตฉุกเฉิน ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมายังโรงพยาบาล เนื่องจากปัจจุบันมีผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหากไม่ใช่กรณีเร่งด่วนหรือวิกฤต ฉุกเฉิน ขอความร่วมมือในการงดเข้ามาใช้บริการที่โรงพยาบาลก่อนในช่วงนี้ โดยเกรงว่าหากเดินทางมาที่โรงพยาบาลก็อาจจะได้รับเชื้อกลับไปและไปแพร่กระจายยังชุมชนแบบไม่รู้ตัว
        ทั้งนี้หากมีความจำเป็นก็ขอให้ผู้เข้ามาใช้บริการที่โรงพยาบาลสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เข้าใช้บริการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

Subscribe
Advertisement