เมืองพัทยาเร่งนำเครื่องมือหนักซ่อมชายหาด หลังฝนตกได้รับความเสียหายหลายจุด คาด 2-3 วัน กลับคืนสภาพเดิม

        จากกรณีที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก เมื่อเวลา 14.30 น. ของวันที่ 11 เมษายน 2564 ในพื้นที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ทำให้มวลน้ำเอ่อเข้าท่วมขังบริเวณชายหาดพัทยา ซึ่งชายหาดพัทยาเหนือไปจนถึงพัทยาใต้ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลายจุดถูกน้ำเซาะทราย ทำให้เป็นหลุมขนาดใหญ่ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากเนื่องจากผืนทรายถูกมวลน้ำชะลงสู่ทะเล ขณะที่หลายจุดก็มีปัญหาน้ำท่วมขัง สร้างความเสียหายต่อทรัพยากรทางทะเล และการท่องเที่ยว เนื่องจากช่วงเวลานี้เป็นช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก
        ล่าสุดวันนี้ (12 เม.ย.64) นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยผู้บริหารเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่สำนักช่าง ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเสียหายของชายหาด โดยให้เจ้าหน้าที่ได้นำรถ JCB และรถแบ็คโฮ เข้าเกลี่ยพื้นทรายชายหาดให้คืนสภาพเหมือนเดิม
        โดยเจ้าหน้าที่สำนักช่างได้มีการนำทรายที่ถูกกัดเซาะลงทะเล มาถมคืนพื้นที่ที่ถูกกัดเซาะหนัก บริเวณซอย 4 ถึง ซอย 5 ไปจนถึงหน้าฝั่งชายหาด ซึ่งสามารถถมทรายจุดที่ได้รับความเสียหายแล้ว พร้อมจะเร่งดำเนินการปรับหน้าดินทรายชายหาดให้กลับมาคืนสภาพเดิมภาย 2-3 วัน
         ด้านนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับฝนที่ตกมาเมื่อวานนี้ถือเป็นครั้งที่มีปริมาณมากที่สุดในประวัติการณ์ของเมืองพัทยาครั้งหนึ่ง ซึ่งมีปริมาณฝนที่ตกลงมาถึง 88 มิลิเมตร หนักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาที่มีฝนตกลงมาประมาณ 30-40 มิลิเมตร และฝนได้ตกลงมาหลายระลอก ทำให้การระบายน้ำไม่สามารถระบายได้ทันท่วงที ทั้งนี้ฝนที่ตกลงมาไม่ได้ตกเฉพาะที่เมืองพัทยา บริเวณรอบนอกก็มีฝนตกหนักเช่นกัน ทำให้น้ำทั้งหมดจากเทศบาลเมืองหนองปรือก็ไหลมายังเมืองพัทยาด้วยความลาดชันของเทศบาลเมืองหนองปรือจากจุดที่สูงสุดมายังเมืองพัทยาเกินกว่า 45 เมตร ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลมายังเมืองพัทยาในครั้งนี้ค่อนข้างแรงและเร็ว จนเป็นปัญหาของการระบายน้ำไม่ทัน ซึ่งในช่วงที่ฝนตั้งหนัก ๆ ตั้งช่วงเวลา 14.00 น.เป็นต้นไป จนถึงช่วงเวลาค่ำของวันเดียวกันนั้นก็เริ่มมีการระบายน้ำได้ หลังฝนหยุดตกได้ 1 ชั่วโมง การระบายน้ำก็มีการระบายอย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่สภาวะปกติได้
           ทั้งนี้พบหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมา โดยเฉพาะบริเวณชายหาดพัทยา ซอย 5 ซึ่งเป็นจุดที่น้ำหลากท่วมเข้ามา แม้จะมีจุดระบายน้ำอยู่ แต่ด้วยมวลน้ำที่ไหลลงมาจำนวนมาก ทำให้ถูกกัดเซาะลึกเป็นวงกว้าง โดยขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่สำนักการช่างเร่งดำเนินการซ่อมแซมชายหาด พร้อมปรับหน้าดินทรายชายหาดให้กลับมาคืนสภาพเดิม คาดว่าการซ่อมแซมชายหาดจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 วัน จึงจะกลับคืนสภาพดังเดิม ส่วนตามชุมชนต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ ได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น

         ซึ่งขณะนี้หลายพื้นที่ได้มีการกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ หน่วยงานทุกภาคส่วนที่ช่วยกันอำนวยความสะดวก อำนวยการจราจรและช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชน จากเหตุการณ์ฝนตกเมื่อวาน จนทำให้เกิดการทำงานแบบูรณาการฝ่าฟันวิกฤตที่เกิดขึ้นไปด้วยกันไปได้

 

Subscribe
Advertisement